Ở ngôi trường “lấy trẻ làm trung tâm”

13:49, 17/12/2019

Chúng tôi đến Trường Mầm non Tiên hội (Đại Từ) vào một ngày giữa Đông. Những đứa trẻ bụ bẫm với nụ cười trong trẻo, ríu rít bên cô giáo vừa chơi đùa, vừa đón nắng ấm trong khuôn viên thoáng rộng, có thiết bị vui chơi, cây xanh với những khóm hoa khoe sắc rực rỡ, tạo nên bức tranh thân thiện, ấm áp. Tôi chợt nghĩ, những người làm cha, làm mẹ nhìn thấy hình ảnh này, chắc chắn họ rất yên tâm gửi gắm con em mình trong một môi trường giáo dục như vậy. 

Khi trò chuyện với cô Mai Thị Lợi, Hiệu trưởng Nhà trường và một số giáo viên chủ nhiệm lớp, chúng tôi cảm nhận được niềm vui, sự tự hào trong từng lời nói, nụ cười của các cô. Không tự hào sao được, bởi với 30 năm xây dựng và phát triển, từ một ngôi trường mầm non đơn sơ, thiếu thốn trang thiết bị, chỉ đáp ứng trông nom, chăm sóc vài chục trẻ, đến nay, Nhà trường đã đảm bảo việc tiếp nhận gần 500 trẻ ở 17 nhóm lớp; đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 từ năm 2010 và được công nhận lại tháng 8-2015; được nhận nhiều Bằng khen, Giấy khen của các cấp, ngành; Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ. Năm học 20172018, Nhà trường vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba... Những thành tựu có được hôm nay là kết quả của một quá trình nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên Nhà trường với 40 đồng chí. Các cán bộ, giáo viên Nhà trường luôn có ý thức vươn lên, không ngừng rèn luyện, trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ, mà điều quan trọng hơn cả là các cô luôn chăm sóc, giáo dục trẻ bằng trái tim yêu thương, biết nâng niu, chăm sóc ân cần, coi trẻ như những đứa con của mình. Các giáo viên trong Nhà trường đều xác định, chỉ có như vậy, trẻ mới khỏe, mới ngoan, mới khiến các phụ huynh yên tâm gửi gắm con em cho Nhà trường. Trong các năm học qua, Nhà trường luôn đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ; làm tốt công tác phòng, chống tai nạn thương tích; phòng, chống dịch bệnh và công tác y tế trường học; đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm các bữa ăn bán trú; 100% số trẻ đến trường được theo dõi bằng biểu đồ tăng trưởng. Sau mỗi đợt cân, đo, kiểm tra sức khỏe cho trẻ, Nhà trường đều xây dựng kế hoạch phục hồi dinh dưỡng cho trẻ bị suy sinh dưỡng, nên tỷ lệ trẻ phát triển đạt yêu cầu luôn trên 97%; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng nhẹ cân chiếm 1,5%; trẻ vừa nhẹ cân vừa thấp còi là 2,1%...; bé chăm ngoan đạt 100%; tỷ lệ trẻ chuyên cần hằng tháng đạt từ 90-96%... Số lượng huy động trẻ ra lớp hằng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu được giao, đơn cử năm học 2018-2019: Trẻ lớp 5 tuổi là 134 trẻ; lớp 4 tuổi là 127; lớp 3 là 120; lớp nhà trẻ là 95, (tăng 28 trẻ so với năm học trước).

Cô Mai Thị Lợi cho biết: Nguyên nhân số trẻ đến trường năm sau luôn cao hơn năm trước là nhờ chúng tôi đã làm tốt công tác tuyên truyền, nhưng quan trọng hơn cả vẫn là chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ của Nhà trường ngày một đi lên, được đánh giá qua các đợt kiểm tra, công nhận của các cấp, ngành. 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên trong Nhà trường luôn nghiêm túc thực hiện các quy tắc ứng xử trong Trường cũng như trong cuộc sống hằng ngày; thực hiện tốt các quy định về đạo đức nhà giáo, coi trọng việc rèn luyện đạo đức, lối sống, lương tâm nghề nghiệp. Nhà trường luôn tạo cơ hội, động viên, khuyến khích cán bộ, giáo viên chủ động học tập và sáng tạo; thực hiện đổi mới công tác quản lý, hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm”. Ngay từ đầu năm học, 100% giáo viên phải xây dựng được kế hoạch giáo dục phù hợp với trẻ, đúng chủ đề; sau mỗi chủ đề đều đánh giá để có biện pháp giáo dục bổ sung, rút kinh nghiệm...

Với những gì được mắt thấy, tai nghe, chúng tôi đều có chung cảm xúc vui vẻ, tin tưởng vào một môi trường giáo dục thân thiện, học sinh tích cực, lấy trẻ làm trung tâm. “Con em mới được hơn 2 tuổi, nhưng vợ chồng em rất yên tâm gửi cháu ở Trường Mầm non Tiên Hội, bởi mỗi lần đón con về đều thấy cháu vui, khỏe, sạch sẽ, không quấy khóc... Nhiều người quen của em lúc đầu còn ngần ngại, nhưng sau thấy bé nhà em như vậy đều gửi các con của họ vào đây.” Đó là chia sẻ của chị Nguyễn Thị Hoa, xóm Tiên Trường 1, xã Tiên Hội.