Phiền hà vì liên tục bị gọi điện thoại tư vấn

13:59, 17/12/2019

Không thể phủ nhận sự đa dạng của các trung tâm ngoại ngữ trên địa bàn T.P Thái Nguyên đã đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người học. Tuy nhiên, với việc lấy số điện thoại của phụ huynh, sau đó gọi điện thoại mời học, mời đến kiểm tra trình độ… đã gây phiền hà, bức xúc cho không ít người.

“Xin các em đấy! Sáng nào cũng gọi, chị ngán ngẩm lắm rồi!”; “Chị mới sinh con, cất số điện thoại của chị đi cho chị nhờ, vài ba năm nữa hãy gọi”; “Đừng làm phiền tôi nữa!”; Không ít phụ huynh đã phải nói những câu như thế hoặc những câu nói có phần khiếm nhã hơn khi bị các nhân viên tư vấn từ các trung tâm dạy tiếng Anh gọi điện thoại quá nhiều lần. 

Chị Thu Hương, phường Chùa Hang, T.P Thái Nguyên chia sẻ: Nhà mình có 2 bé đang học cấp 2, các bạn tư vấn gọi đến mình đã nhẹ nhàng từ chối gia đình không có nhu cầu học cũng như kiểm tra kiến thức vì 2 bé đã học ổn định ở nơi khác. Thế nhưng, người của trung tâm vẫn gọi, thậm chí có ngày 2 người ở cùng một trung tâm gọi đến. Phiền tới mức mình phát cáu và không đủ kiên nhẫn để nói chuyện lịch sự được nữa.

Cùng tâm trạng như chị Hương, chị Ngọc Mai, phường Túc Duyên, T.P Thái Nguyên đưa cho tôi xem tin nhắn: “Đã không dưới 10 lần chị nói chị không có nhu cầu, sao các em lì thế!”. Chị Mai phân trần: ức chế lắm em mới phải nhắn tin như thế. Hôm qua, bác hàng xóm còn phải hét lên “Tôi không có thời gian để suốt ngày tiếp chuyện nhân viên tư vấn học tiếng Anh. Hãy biết tự trọng khi người ta đã từ chối…”. Nhà bác ấy chuyên thịt gà cung cấp cho các nhà hàng và khách lẻ. Chị nghĩ xem, đang làm dở tay, có điện thoại, không thể không nghe vì lỡ khách gọi, nhưng khi “a lo” là bên kia lại “Em chào anh ạ! Em là nhân viên tư vấn của trung tâm…” Ai mà không bực cho được. Có lần có cuộc gọi đến hỏi “Chị có phải chị Mai mẹ cháu Dương lớp… không?”. Em hồn bay phách lạc vì tưởng con mình làm sao… 

Vẫn biết, gọi điện thoại chào mời, giới thiệu dịch vụ mình đang cung cấp là công việc tất yếu của các trung tâm dạy tiếng Anh nói riêng và nhiều loại hình cung cấp dịch vụ khác nói chung. Tuy nhiên, không hiểu có phải do yếu trong khâu quản lý mà các trung tâm lại không phân loại những số điện thoại khi gọi mời chủ nhân đã từ chối. Không loại trừ trường hợp, nhân viên tư vấn ở nhiều nơi cố tình gọi lại những số điện thoại lẽ ra đã phải loại trừ, miễn sao để bản thân hoàn thành số lượng cuộc gọi mỗi ngày được trung tâm giao.

Sự bức xúc của nhiều phụ huynh không chỉ nằm ở chỗ bị các điện thoại “rác” làm phiền và còn là sự lo lắng, tại sao các trung tâm lại có số điện thoại của mình, đồng nghĩa với việc bị lộ, lọt thông tin cá nhân. 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, một trong những cách thức để các trung tâm có được chính xác tên, số điện thoại của phụ huynh và họ tên, lớp con của họ đang theo học là thông qua việc liên kết với các nhà trường tổ chức các hoạt động, như Ngày hội Olympic tiếng Anh; Hội thi tiếng Anh…. Các hình thức này đều có một đặc điểm chung, người của trung tâm dạy tiếng Anh sẽ phát cho mỗi học sinh một tờ đề thi để làm. Trong đề thi, các em phải điền thông tin của phụ huynh, gồm họ tên, số điện thoại… 

Nhiều em khi được hỏi về “bài thi” do những người tự nhận là “thầy, cô” ở các trung tâm tiếng Anh đưa đến đã cho biết: Các “thầy, cô” đều lưu ý chúng em nhớ điền đầy đủ thông tin, số điện thoại của bố mẹ. Có em còn kể: Có bài không hiểu cách làm em hỏi các cô, các cô bảo cứ bỏ qua không làm không sao nhớ ghi tên và số điện thoại của bố mẹ vào là được…

Thiết nghĩ, dù là kinh doanh dịch vụ gì cũng cần phải tôn trọng khách hàng, tránh tối đa các hoạt động khiến khách hàng cảm thấy phiền hà. Đó cũng là một trong những cách giúp doanh nghiệp xây dựng uy tín của mình. Bên cạnh đó, nên chăng các nhà trường cũng nên xem lại việc “bắt tay” với các trung tâm dậy ngoại ngữ tổ chức các hoạt động ngoại khóa mà không hẳn nhằm mục đích tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh.