Không tổ chức dạy và học tập trung trên lớp, thời gian nghỉ học tại nhà trường kéo dài do tình hình phức tạp của dịch COVID-19, khung thời gian thực hiện khối lượng các môn học của học kỳ 2 không có nhiều. Vì vậy, các nhà trường vừa tổ chức dạy học trực tuyến vừa biên soạn giáo án theo hướng giảm tải nội dung mà vẫn bảo đảm chất lượng kiến thức.
Đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, tổ chức dạy và học trực tuyến của ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phải nói đến các cơ sở giáo dục thuộc Phòng GD&ĐT thành phố Thái Nguyên. Dựa trên nền tảng về ứng dụng công nghệ thông tin và sử dụng không gian mạng Internet để tổ chức dạy học, tương tác với học sinh thường xuyên, liên tục đã mở ra nhiều ý tưởng sáng tạo trong các nhà trường. Đặc biệt, hướng học sinh chủ động tìm hiểu tài liệu, nguồn học liệu từ sự hướng dẫn của giáo viên các môn học. Nhiều học sinh khi chưa nắm chắc nội dung bài thì có thể xem lại bài giảng, hỏi bạn và xem các hướng dẫn trên diễn đàn, nguồn học liệu tham khảo do giáo viên cung cấp, hướng dẫn cách khai thác. Học trực tuyến cũng là dịp giáo viên và học sinh thực hành kỹ năng tin học ở nhiều mức độ khác nhau… Cô giáo Trần Thị Lan Anh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS 915 Gia Sàng (Trường 915) chia sẻ: “Sau thời gian nghỉ học kéo dài, Trường đã xác định phải có hình thức kết nối với học sinh. Việc chuẩn bị kiến thức ôn tập và giao bài cho học sinh đòi hỏi giáo viên các môn phải soạn lại, bắt đầu từ đơn giản đến mức đáp ứng yêu cầu kiến thức sách giáo khoa. Thực tế học ở nhà không thể bằng học trên lớp, vì thế bắt buộc giáo viên phải tinh giản nội dung và tích hợp liên môn thì mới đáp ứng khung thời gian. Một số môn, Trường tự tổ chức ghi hình video rồi phát lại qua Website của Nhà trường, gửi Facebook cho phụ huynh...”.
Đối với các trường phổ thông, chính thức từ 31-3 đã tiến hành học các bài mới và được công nhận kết quả kiểm tra, đánh giá thường xuyên thông qua học trực tuyến, học trên TV. Như vậy, việc đánh giá được công khai, minh bạch rộng rãi hơn và học sinh hoàn toàn chủ động chuẩn bị kiến thức trước khi vào học trực tuyến. Cô Nguyễn Thị Hồng Vân, Phó Hiệu trưởng Trường 915 khẳng định: “Với học sinh có học lực khá trở lên, hầu như các em chủ động khai thác học liệu để mở rộng kiến thức từ không gian mạng Internet. Có thể nói đây là cách học rất mở, nên việc giảm tải cũng chỉ là tạo kiến thức tổng quát, kiến thức nền cho các em phát huy năng lực bản thân”.
Nếu như học theo phân phối chương trình thì học kỳ 2 học sinh phải học 15 tuần và bắt đầu ngay sau đợt nghỉ Tết, nhưng đến nay, học sinh đã nghỉ kéo dài hơn 5 tuần. Như vậy quỹ thời gian đến khi kết thúc năm học không còn nhiều. Sau khi có hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, các trường học, nhất là khối THCS đã đồng loạt triển khai biên soạn giáo án điện tử liên môn và học theo chủ đề để bảo đảm trang bị đủ kiến thức cho học sinh. Cô giáo Lê Mỹ Anh, Hiệu trưởng Trường THCS Tân Long (T.P Thái Nguyên) cho biết: “Về nguyên tắc giảm tải vẫn giữ nguyên yêu cầu tối thiểu cần đạt với mỗi môn học/lớp học. Một số nội dung được tích hợp theo các chủ đề để tiết kiệm thời gian, nhưng vẫn đảm bảo yêu cầu về kiến thức, kỹ năng. Ví dụ trong môn Vật lý lớp 6, chúng tôi gộp bài 20, 21 “Sự nở vì nhiệt”, “Nhiệt kế, thang nhiệt độ” sẽ được gộp lại thành chuyên đề “Ứng dụng của sự nở vì nhiệt”; hoặc như bài “Cơ năng”, “Cơ học” môn Vật lý lớp 8 sẽ được gộp lại thành chuyên đề “Cơ học”. Môn Ngữ văn cũng được thực hiện theo chủ đề. Ví dụ: Chủ đề - Hình tượng người lính trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước qua các tác phẩm thơ hiện đại sẽ được thay thế các tác phẩm: Đồng chí (Chính Hữu), Tiểu đội xe không kính (Phạm Tiến Duật), Chiếc lược ngà (Nguyễn Quang Sáng) và Những ngôi sao xa xôi (Lê Minh Khuê) mà trước đây vẫn dạy mỗi tác phẩm/ tiết học. Đồng thời, đây cũng là chủ đề ôn tập cho học sinh lớp 9 để thi vào lớp 10 THPT”.
Các bộ môn khác như Sinh, Hóa cũng có thể tích hợp và sẽ giảm đáng kể số tiết dạy từng bài, giáo viên sẽ dành thời gian luyện tập, củng cố kiến thức cho học sinh sâu hơn. Hiện nay, 100% ban giám hiệu các trường THCS trên địa bàn T.P Thái Nguyên đã triển khai duyệt giáo án điện tử và giảm tải nội dung các môn học, đáp ứng yêu cầu đổi mới hoạt động dạy và học.