Ôn tập theo năng lực và nguyện vọng

08:45, 16/05/2020

Trước những thay đổi của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, các trường THPT trên địa bàn tỉnh chủ động lên kế hoạch song hành hoàn thành chương trình chính khoá và ôn tập, luyện thi cho học sinh. Học theo chương trình, ôn tập phân luồng học sinh là cách tổ chức mà các trường đang thực hiện hiệu quả.

Để đảm bảo lượng kiến thức cho học sinh, Trường THPT Chu Văn An đã lên lịch học chính khoá vào buổi sáng và tổ chức ôn tập, luyện thi vào buổi chiều đối với khối 12. Ngay sau bộ đề thi minh hoạ được Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra, giáo viên bám sát vào bộ đề, xây dựng nội dung ôn tập phù hợp cho học sinh.

Thầy Nguyễn Việt Dũng, Phó Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: “Trường có trên 350 học sinh lớp 12 chuẩn bị bước vào kỳ thi tốt nghiệp. Để học sinh thi đạt kết quả tốt, Trường đã phân luồng học sinh theo sức học và nguyện vọng ngay khi kết thúc học kỳ I. Sau buổi học chính khóa, buổi chiều phân chia lại các lớp theo học lực và nguyện vọng (thi tổ hợp khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội). Thầy Nguyễn Doãn Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Khánh Hòa cho biết: “Ngay khi kết thúc học kỳ II, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có chỉ đạo cụ thể về tổ chức ôn và luyện thi cho học sinh lớp 12. Vì vậy, giáo viên sẽ tập trung định hướng cho các em lựa chọn những trường phù hợp với năng lực, nguyện vọng để thi vào”.

Tâm lý khá thoải mái cho kỳ thi quan trọng sắp tới, em Trần Tuấn Linh, lớp 12A1, Trường THPT Khánh Hòa, cho biết: “Mục tiêu của em là thi vào Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên, nên em chọn các môn Toán, Lý, Hoá để tập trung học nâng cao. Cùng việc học trên lớp, ôn tập tại trường, em vẫn duy trì tự học ở nhà thông qua các phần mềm hỗ trợ, luyện các bộ đề thi”.

Còn Trường THPT Bình Yên (Định Hóa) có trên 260 học sinh lớp 12, đa số là đồng bào dân tộc thiểu số, việc phân luồng, tổ chức ôn, luyện thi theo học lực học sinh được nhà trường chủ động sắp xếp theo lớp học chính khóa ngay từ đầu năm học. Thầy Ma Văn Đạo, Phó Hiệu trưởng cho rằng: “Nên phân luồng, tư vấn sớm để các em có mục tiêu cụ thể và có thêm thời gian ôn tập. Vì vậy, đầu năm học Trường đã xây dựng phương án tổ chức học chính khóa và ôn tập theo thời khóa biểu phù hợp, đồng thời sắp xếp lại các lớp học theo hướng phân ban. Để phát huy tốt việc tự học cho học sinh, giáo viên các bộ môn đã sử dụng hệ thống mạng internet và các công cụ dạy học trực tuyến tăng cường hỗ trợ ôn tập, luyện thi cho các em”. Hiện các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã thực hiện làm bài kiểm tra đánh giá năng lực học sinh theo bộ đề thi minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Căn cứ kết quả học tập và kết quả bài thi, các trường cũng đã triển khai việc ôn tập bổ sung cho học sinh theo lực học. Bên cạnh đó, các trường cũng đã tạo điều kiện cho học sinh là thí sinh tự do có nhu cầu ôn tập tiếp tục dự thi để xét tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học tại địa phương được tham gia ôn thi cùng các em học sinh lớp 12.