Tạo chuyển biến vế chất lượng giáo dục và đào tạo

09:01, 12/06/2020

Với việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trong lãnh đạo, các chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX thuộc lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã hoàn thành đúng và vượt chỉ tiêu đề ra. Kết quả đó đã tạo ra sự thay đổi tích cực về nhận thức trong xã hội và diện mạo cho sự nghiệp giáo dục tỉnh Thái Nguyên những năm qua.

Với quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ công tác mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Sở GD&ĐT nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra, Đảng bộ đã tập trung lãnh đạo thực hiện hoàn thành các mục tiêu quan trọng. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đảng bộ đã xác định nhiệm vụ trọng tâm từng giai đoạn, gắn với vai trò trách nhiệm của từng cấp ủy, chi bộ và từng cán bộ, đảng viên, tạo sự chuyển biến về chất trong công tác quản lý chất lượng GD&ĐT. Đặc biệt, trong công tác tham mưu, chỉ đạo với địa phương, Ngành đã chủ động ban hành các văn bản chỉ đạo, chương trình hành động, kế hoạch công tác từng năm học.

Toàn Đảng bộ có gần 95 đảng viên, sinh hoạt tại 5 chi bộ, thuộc các loại hình như: cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị sự nghiệp và doanh nghiệp đặc thù trực thuộc. Để đồng bộ hóa các mục tiêu nhiệm vụ chính trị phục vụ sự nghiệp, Đảng bộ đã thực hiện sắp xếp và tổ chức quy mô, mạng lưới trường lớp hợp lý, tinh gọn; cơ sở vật chất, trang thiết bị được tăng cường phù hợp với điều kiện, đặc thù các đia phương. Đồng thời, tăng cường các điều kiện tốt nhất cho người học, bảo đảm điều kiện về cơ sở vật chất, chất lượng giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp. Chính vì vậy, chất lượng giáo dục toàn diện có chuyển biến tích cực.

Nhiệm kỳ 2015-2020, thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, Đảng bộ Sở đã có nhiều giải pháp lãnh đạo thực hiện hiệu quả Nghị quyết. Hệ thống mạng lưới trường, lớp phát triển đều khắp trên địa bàn. Đến nay, toàn tỉnh có 683 cơ sở giáo dục, tăng 11 trường so với đầu nhiệm kỳ. Bên cạnh đó, tỉnh có 1 trường giáo dục và hỗ trợ trẻ em bị thiệt thòi, 1 trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh, 9 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp huyện và 178 trung tâm học tập cộng đồng.

ề đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý tại các cơ sở giáo dục ngày càng được nâng cao trình độ. Hiện nay, 100% giáo viên và cán bộ quản lý trên địa bàn toàn tỉnh đều đạt chuẩn và trên chuẩn về trình độ đào tạo, như: Mầm non đạt tỷ lệ trên chuẩn 81,37% (tăng 9,47% so với năm 2015); tiểu học đạt tỷ lệ trên chuẩn 98,05% (tăng 9,8% so với năm 2015); THCS đạt tỷ lệ trên chuẩn 88,12% (tăng 8,86% so với năm 2015); THPT đạt tỷ lệ trên chuẩn 34,70% (tăng 9,2% so với năm 2015). Chất lượng giáo dục ở các cấp học theo đó đã có chuyển biến tích cực. Từ năm 2015 đến nay, số học sinh đoạt giải Học sinh giỏi Quốc gia tiếp tục duy trì ở các năm bình quân 51 giải/năm. Công tác phổ cập giáo dục (PCGD) được quan tâm và đạt kết quả cao. Duy trì và nâng cao chất lượng PCGD mầm non cho trẻ em 5 tuổi ở 178/178 xã/phường/thị trấn; 100% xã, phường, thị trấn đạt PCGD tiểu học mức độ 3 và 100% xã, phường, thị trấn đạt chuẩn PCGD trung học cơ sở mức độ 2 trở lên.

Chất lượng dạy và học không ngừng nâng lên, hệ thống cơ sở vật chất cũng được quan tâm, đáp ứng yêu cầu phát triển đồng bộ. Tỷ lệ kiên cố hóa phòng học các cấp từ mầm non đến phổ thông trên toàn tỉnh đạt 70,61%, tăng 6,22% so với năm 2015. Từ năm 2015 đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 3.704 phòng học kiên cố; có 572/683 trường đạt chuẩn Quốc gia, đạt 83,75%, vượt 3,75% so với chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đề ra; tỷ lệ học sinh người dân tộc thiểu số được học ở các trường phổ thông dân tộc nội trú đạt 6,86%, đến tháng 9-2020, tỷ lệ này đạt trên 8%, hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết...

Dân chủ, đổi mới, sáng tạo là phương châm hành động để lãnh đạo phát triển toàn diện sự nghiệp GD&ĐT trong nhiệm kỳ tới, Đảng bộ Sở GD&ĐT đề ra những mục tiêu quan trọng, trong đó tập trung nâng cao chất lượng dạy và học, đa dạng các loại hình đào tạo đáp ứng nhu cầu học tập nâng cao của xã hội. Để thực hiện mục tiêu cơ bản đó, Đảng bộ xác định mỗi cơ sở giáo dục, mỗi nhà giáo phải là tấm gương, tập thể điển hình về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI, XII) về Tăng cường xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Đặc biệt coi trọng tính sáng tạo, lấy chất lượng và hiệu quả công tác làm thước đo phẩm chất, năng lực tổ chức, thực hiện nghị quyết của mỗi đảng viên và tổ chức cơ sở đảng trong toàn Đảng bộ để hoàn thành xuất sắc công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo của tỉnh.