Hội đồng Dân tộc Quốc hội làm việc với Trường Đại học Khoa học

18:29, 28/08/2020

Trong hai ngày 27 và 28-8, Đoàn công tác Hội đồng Dân tộc Quốc hội do đồng chí Nguyễn Lâm Thành, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc làm Trưởng đoàn đã tổ chức chương trình giám sát về thực hiện chương trình khoa học - công nghệ tại Đại học Thái Nguyên và Trường Đại hoc Khoa học. Tham dự Đoàn công tác có các đại biểu đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ, lãnh đạo các tỉnh miền núi phía Bắc.

Với đặc thù là đại học mang tính nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ của Đại học Thái Nguyên, Đại học Khoa học (ĐHKH) đã đạt được nhiều thành tích trong công tác đào tạo nhân lực các tỉnh miền núi, đồng thời có nhiều thành tựu nghiên cứu khoa học, được ghi nhận trong nước và quốc tế, đặc biệt đã nghiên cứu thành công bộ sinh phẩm phát hiện SARS - CoV2 virus bằng kỹ thuật Realtime PRC.

Báo cáo với Đoàn công tác, PGS,T.S. Nguyễn Văn Đăng, Hiệu trưởng Trường ĐHKH đã khái quát một số kết quả hoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ của Trường trong giai đoạn 2015-2020: Trường ĐHKH đã và đang thực hiện hàng trăm đề tài, trong đó có 02 đề tài trọng điểm cấp Nhà nước; 15 đề tài nghiên cứu cơ bản thuộc Nafosted; 23 đề tài cấp Bộ; 07 đề tài cấp tỉnh…; công bố 1105 bài báo khoa học trên tạp chí trong và ngoài nước. Trong đó, gần 300 bài báo quốc tế thuộc danh mục ISI; 21 bài Scopus; 51 bài báo quốc tế… Nhà trường đã triển khai 10 đề tài, dự án theo đơn đặt hàng của các tỉnh: Thái Nguyên, Lạng Sơn, Lai Châu, Bắc Ninh… và đã ký kết chuyển giao nhiều quy trình công nghệ cho các doanh nghiệp.

Ghi nhận những thành tựu mà Trường đã đạt được, nhất là công bố nghiên cứu thành công bộ sinh phẩm phát hiện SARS - CoV2 virus bằng kỹ thuật Realtime PRC, đồng chí Nguyễn Lâm Thành thay mặt Đoàn đánh giá cao các nhà khoa học và đội ngũ giảng viên đã bám sát các vấn đề xã hội và cuộc sống đang cần. Đồng thời mong muốn, Nhà trường và đội ngũ các nhà khoa học tiếp tục đóng góp hơn nữa về hoạt động chuyển giao khoa học và công nghệ đến với vùng đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần nhân dân.