Thực tế đã chứng minh, khi được tác động đến nhiều vùng thông minh, trẻ vừa có cơ hội phát huy những sở trường của bản thân, lại vừa có môi trường học tập khám phá những điều mới mẻ ở những môn học vốn không phải là điểm mạnh của mình một cách tốt hơn, hứng thú hơn. Ghi nhận tại Iris School - Ngôi trường theo tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại Thái Nguyên.
Khám phá 8 loại hình thông minh ở trẻ
Học thuyết Đa trí thông minh được phát triển bởi Giáo sư Howard Gardner thuộc Đại học Harvard. Nghiên cứu của Howard Gardner về trí thông minh đa dạng đã có những ảnh hưởng sâu sắc đến suy nghĩ và những hoạt động trong giáo dục, đặc biệt tại Hoa Kỳ.
Thông minh về ngôn ngữ: Thể hiện ở khả năng nói và viết, khả năng học ngôn ngữ và sử dụng ngôn ngữ để biểu đạt một cách hiệu quả. Thiên hướng này sẽ giúp trẻ về sau có thể trở thành nhà báo, diễn giả, nhà văn, luật sư, giáo viên...
Thông minh về logic - toán học: Đây là vùng phải làm với logic, trừu tượng, quy nạp, lập luận suy diễn, và những con số. Những người có trí thông minh này thường nổi trội trong những môn như: Toán học, cờ vua, lập trình máy tính và các hoạt động trừu tượng hoặc những con số, nơi khả năng toán học ít hơn khả năng suy luận. Đây cũng là vùng nhận dạng mẫu trừu tượng, tư duy khoa học và điều tra, và khả năng để thực hiện các tính toán phức tạp.
Trẻ học tập hứng thú hơn khi được phát huy điểm mạnh của mình.
Thông minh về âm nhạc: Đây là vùng trí tuệ phải làm với các giai điệu, âm nhạc và thính giác. Người có trí thông minh này thường thể hiện bằng sự yêu thích ca hát, có kỹ năng biểu diễn, sáng tác, và cảm nhận âm nhạc. Thông minh âm nhạc thúc đẩy khả năng nhận biết và sáng tác âm điệu, cao độ và nhịp điệu.
Thông minh về thể chất: Đây là vùng dành cho những chuyển động cơ thể. Trong vùng này, con người thường thành thạo trong việc hoạt động thể chất như thể thao hay khiêu vũ và thường thích các hoạt động phong trào. Trẻ có loại hình thông minh này sẽ rất giỏi sử dụng cơ thể hoặc một phần cơ thể con người để giải quyết vấn đề, cũng như khả năng của trí não điều khiển các hoạt động đó.
Học sinh hào hứng với giờ học bóng rổ.
Thông minh về không gian: Đây là trí thông minh được thể hiện qua năng lực tư duy bằng hình ảnh, hình tượng; cảm nhận, chuyển đổi và tái tạo lại những góc độ khác nhau của thế giới không gian trực quan. Những người sở hữu trí thông minh này có một trí nhớ thị giác mạnh mẽ và thường có khuynh hướng nghệ thuật.
Thông minh về giao tiếp xã hội: Đây là khu vực phải làm việc với sự tương tác giữa người với người. Những người ở loại hình thông minh này có khả năng cảm nhận, chia sẻ tâm trạng, biểu lộ tính cách, thể hiện ý định và mong muốn của mình cùng với những người khác, từ đó tạo sự thân thiện và tin cậy, khơi gợi tinh thần và lôi cuốn thúc đẩy mọi người xung quanh.
Thông minh về nội tâm: Đây là vùng phải làm việc hướng nội và phản chiếu năng lực của chính chủ thể. Loại hình trí thông minh này sẽ giúp trẻ rất ham suy nghĩ, giàu cảm xúc, thích suy tư và làm việc độc lập tự chủ. Trẻ học tốt nhất khi được phép tập trung vào chủ đề của mình. Thường trẻ có một sự cầu toàn cao khi gắn với trí tuệ này.
Thông minh về tự nhiên: Loại hình trí thông minh này biểu hiện khi trẻ thích khám phá thiên nhiên, hay tìm hiểu về các sinh vật, quan tâm các loài vật, từ đó có hứng thú và nhiều hiểu biết về thiên nhiên và môi trường.
Học sinh Iris báo cáo sản phẩm môn Văn học qua vở kịch nghệ “Dế mèn phiêu lưu ký”.
Ứng dụng Học thuyết “Đa trí thông minh” tại Iris School
Tại Trường Mầm non Iris, Trường Tiểu học, THCS, THPT Iris (Iris School), với triết lý giáo dục toàn diện, các thầy cô giáo chú trọng ứng dụng Học thuyết “Đa trí thông minh” của Giáo sư Howard Gardner vào phương pháp giảng dạy để khơi dậy tài năng tiềm ẩn của từng học sinh. Nhà trường triển khai thuyết đa trí thông minh xuyên suốt từ bậc mầm non lên tới hết cấp THPT nhằm giúp học sinh được phát huy tối đa trí thông minh trong từng môn học. Đồng thời, giáo viên luôn chú trọng các hoạt động đào tạo hấp dẫn trực quan nhằm mục đích tạo ra những tiết học thú vị và tránh sự nhàm chán cho học sinh khi tiếp thu lượng kiến thức không nhỏ sau mỗi buổi học trên lớp.
Học thuyết “Đa trí thông minh” còn được Iris School áp dụng xuyên suốt cùng các phương pháp học tập khác như: STEM, Toán tư duy Hoa Kỳ và Singapore, phương pháp trải nghiệm... Các bạn nhỏ khi đến với Iris School sẽ được Nhà trường và thầy cô quan tâm sát sao, đồng hành chia sẻ, từ đó các em sẽ bộc lộ ra những năng khiếu, thế mạnh, sở trường, niềm yêu thích.
Giáo viên sẽ trên cơ sở phát hiện, nắm bắt và “phân loại” được học trò theo loại hình trí thông minh, sẽ có phương pháp và nội dung cụ thể thích hợp nhất để các em được khám phá và phát triển bản thân. Chẳng hạn như loại hình thông minh tương tác xã hội được các thầy cô Iris School lồng ghép khá nhiều trong các môn học, đặc biệt là ở các môn: Sử, Địa. Ở các môn học này, thay vì cách học tập truyền thống, học sinh được phân nhóm để làm dự án. Mỗi nhóm sẽ đảm nhiệm một nhiệm vụ học tập của dự án đó.
Phương pháp 8 loại hình thông minh được áp dụng tại Trường Iris góp phần thay đổi toàn diện và sâu sắc quan điểm dạy học và cách học truyền thống xưa nay. Học sinh tại Trường có sự tiến bộ rõ rệt về năng lực bản thân, khả năng tự chủ, hòa đồng, chủ động tham gia các câu lạc bộ ngoại khóa thông qua các dự án giáo dục; các hoạt động trải nghiệm về thể thao, âm nhạc và kĩ năng sống… Đây sẽ là những nền tảng vững vàng để các em tự tin trở thành công dân toàn cầu, công dân 4.0 với nhiều cơ hội khẳng định và phát triển năng lực bản thân…