Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020: Một nhiệm vụ, hai mục tiêu

07:44, 06/08/2020

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sắp diễn ra trong  tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp tại một số địa phương. Trong điều kiện đó, yếu tố phòng dịch và an toàn kỳ thi được đặt lên hàng đầu. Tại Thái Nguyên, công tác chuẩn bị đang được các cấp, các ngành triển khai tích cực, đảm bảo an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Đến thời điểm này, toàn bộ 31 điểm thi với 657 phòng thi trên địa bàn tỉnh đã hoàn tất các khâu chuẩn bị và sẵn sàng bước vào kỳ thi theo đúng kế hoạch. Theo báo cáo, tính đến ngày 6-8 của Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT tỉnh, sau khi cơ quan y tế triển khai điều tra, nắm bắt thông tin diễn biến dịch bệnh và điều tra dịch tễ, trên địa bàn tỉnh không có thí sinh và người thân trong gia đình liên quan đến các nhóm nguy cơ lây nhiễm, tiếp xúc gần với bệnh nhân, địa điểm có dịch COVID-19 đã được công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng (đối tượng F1, F2). 100% các điểm thi đảm bảo an toàn phục vụ tốt cho hơn 15.000 thí sinh.

Ngành Y tế đã huy động trên 100 y, bác sĩ hỗ trợ kiểm soát, giám sát dịch tễ và phòng dịch COVID-19 24/24h tại các điểm thi. Bên cạnh đó, hệ thống y tế tuyến xã, nhân viên y tế thôn bản được tăng cường để cập nhật thông tin về các diễn biến tình hình dịch bệnh, tình trạng sức khỏe của thí sinh, gia đình và khu dân cư tại nơi cư trú của thí sinh. 100% bệnh viện, trung tâm y tế chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện, thiết bị chuyên dụng dự phòng tình huống khẩn cấp trong phòng dịch COVID-19.

Đối với ngành Giáo dục, bên cạnh việc chỉ đạo, tổ chức chuẩn bị cho kỳ thi trong điều kiện bảo đảm kỳ thi diễn ra thuận lợi và đúng quy chế, các điểm thi đã trang bị đủ các phương án phòng dịch, như: Trang bị mỗi điểm thi từ 6-10 thiết bị đo thân nhiệt cho thí sinh trước khi vào phòng thi; dự phòng phòng thi, phòng cách ly và cán bộ coi thi trong điều kiện phát hiện hoặc nghi vấn có ca bệnh tại điểm thi nhằm bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho thí sinh. Toàn ngành đã huy động thêm trên 200 cán bộ, giáo viên (dự phòng) phục vụ kỳ thi và mỗi điểm thi dự phòng từ 6-10 cán bộ dự phòng phục vụ coi thi, giám sát. Công đoàn ngành Giáo dục cũng đã phối hợp với Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp (Đại học Thái Nguyên) lắp đặt miễn phí máy đo thân nhiệt tự động tại các điểm thi để hỗ trợ thí sinh nhanh chóng vào phòng thi, đảm bảo thời gian và tâm lý cho thí sinh.

Các địa phương nơi có điểm thi đã huy động trên 1.000 thanh niên tình nguyện phối hợp với đoàn viên, thanh niên các nhà trường tổ chức điểm thi hướng dẫn thí sinh và gia đình thí sinh đến điểm thi an toàn, trật tự và bảo đảm giãn cách trong phòng dịch. Các huyện: Đại Từ, Võ Nhai, Đồng Hỷ và thị xã Phổ Yên đã tăng cường thêm trên 100 chuyến xe khách chở thí sinh đến và đi từ các điểm dân cư tập trung đến điểm thi.

Theo báo cáo của Tỉnh Đoàn, các cơ sở đoàn đã khảo sát và sẽ hỗ trợ tại chỗ trên 1.000 suất ăn miễn phí mỗi ngày cho các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, đoàn thanh niên cơ sở đã kết nối được trên 300 hộ dân gần điểm thi tạo điều kiện cho thí sinh ở xa tạm lưu trú trong thời gian tham dự kỳ thi, nhằm hạn chế việc đi lại của thí sinh, bảo đảm thuận lợi cho việc đến phòng thi đúng thời gian.

Tiêu biểu như Trường Cao đẳng Kinh tế - Tài chính. Năm nay, Trường được bố trí làm điểm thi cho hơn 1.000 thí sinh (gồm thí sinh Trường THPT Lương Ngọc Quyến và thí sinh là học sinh hệ giáo dục thường xuyên, cao đẳng nghề của Nhà trường), vì vậy, công tác chuẩn bị về: việc đo thân nhiệt các thí sinh, hướng dẫn thí sinh và người nhà tại điểm thi; giãn cách phòng dịch; điều tiết giao thông khu vực cổng trường được Đoàn Thanh niên nhà trường phối hợp với Thành Đoàn T.P Thái Nguyên tích cực triển khai.

Được biết, nhằm bảo đảm thông suốt công tác giám sát, quản lý các dữ liệu trong kỳ thi 24/24h, hiện nay toàn bộ 31 điểm thi và khu vực trung tâm điều hành, quản lý phần mềm về các dữ liệu phục vụ kỳ thi đã được trang bị hệ thống máy phát điện riêng, đề phòng sự cố mất điện. 100% các điểm thi cũng đã trang bị đủ hệ thống nước sạch, xà phòng rửa tay sát khuẩn ngay trước phòng thi, đồng thời cơ quan y tế đã tiến hành phun tiêu độc, khử trùng toàn bộ các phòng thi và vệ sinh môi trường theo quy định của Bộ Y tế về phòng dịch. Đối với các cơ quan Công an, Quân đội đã hoàn chỉnh các phương án trực tác chiến sẵn sàng hỗ trợ cho kỳ thi, như phòng chống lụt bão, phân luồng giao thông, túc trực sẵn sàng các phương tiện chuyên dụng khi xảy ra lũ, lụt để đưa, đón thí sinh trong trường hợp khẩn cấp.

Có thể thấy sự vào cuộc tích cực, chủ động của các ngành chức năng và toàn xã hội là tiền đề quan trọng đề tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 thành công, bảo đảm khách quan, trung thực, công bằng, an toàn.: