Bảo đảm các điều kiện nâng cao chất lượng dạy và học

16:50, 03/09/2020

Năm học 2020-2021, huyện Phú Lương có 53 trường mầm non, tiểu học, THCS với 20 nghìn học sinh. Để chuẩn bị tốt cho năm học mới, thời gian qua, cùng với việc bảo đảm về cơ sở vật chất, ngành Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) huyện luôn quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên.        

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đức Dũng, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Phú Lương cho biết: Với mục tiêu đầu tư xây dựng cơ sở vật chất đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học tại các trường trong năm học 2020-2021, Phòng GD-ĐT huyện đã tăng cường tham mưu với UBND huyện đầu tư xây dựng mới 40 phòng học và cải tạo, sửa chữa trên 70 phòng học cùng các phòng chức năng. Kinh phí được trích từ nguồn vốn của các chương trình như: Xây dựng nông thôn mới, sự nghiệp giáo dục, xã hội hóa giáo dục, với tổng số tiền 70 tỷ đồng. Đến thời điểm này, chúng tôi đã cung cấp đầy đủ các trang thiết bị phục vụ công tác dạy học như sách giáo khoa, bàn ghế, giáo cụ học tập; chỉ đạo các trường vệ sinh trường, lớp học… 

Cùng với lãnh đạo Phòng GD-ĐT huyện đi kiểm tra tại Trường THCS Cổ Lũng, chúng tôi nhận thấy cơ sở vật chất của nhà trường đã được đầu tư khá đồng bộ. Trước đây, Trường thiếu 7 phòng học, không có phòng chức năng; thầy, cô giáo và học sinh phải dạy và học trong dãy nhà hai tầng cũ với nền lớp học lồi lõm, gạch nền vỡ nát, những bức tường bong tróc… Nay, nhà trường đã được đầu tư xây dựng mới 10 phòng học, cải tạo sửa chữa 8 phòng học đã xuống cấp với tổng kinh phí 1,2 tỷ đồng nên hơn 500 học sinh không phải học hai ca như những năm trước.

Hiệu trưởng Trường THCS Cổ Lũng Nguyễn Thị Minh Nguyệt không giấu nổi niềm vui: Sau hơn 20 năm thiếu phòng học, năm nay, chúng tôi được xây dựng dãy phòng học mới khang trang. Chúng tôi cũng vừa tiếp nhận trên trên 100 bộ bàn ghế mới từ Phòng GD-ĐT huyện để sẵn sàng cho năm học mới.

Song song với đầu tư đồng bộ về cơ sở vật chất tại các trường, việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trong năm học này cũng được Phòng GD-ĐT huyện quan tâm. Đối với bậc học tiểu học, đây là năm đầu tiên áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới. Vì vậy, thực hiện sự chỉ đạo của Phòng, các trường đã có sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng.

Đơn cử, tại Trường Tiểu học Dương Tự Minh, Ban Giám hiệu Nhà trường đã sớm xây dựng kế hoạch, cử cán bộ quản lý, giáo viên tham gia các đợt tập huấn do ngành tổ chức; phối hợp với trường mầm non trên địa bàn xác định số lượng học sinh vào học lớp 1 năm học 2020-2021 để chủ động biên chế lớp, sắp xếp giáo viên và mua sắm trang thiết bị đồ dùng dạy học, sách giáo khoa mới. Để bảo đảm chất lượng giáo dục tốt nhất, Ban Giám hiệu Nhà trường đã phân công các giáo viên đã có kinh nghiệm lâu năm, có năng lực chuyên môn, tiếp cận nhanh với chương trình giáo dục phổ thông mới phụ trách dạy lớp 1. Các giáo viên cũng đã chủ động tham khảo trên trên các trang thông tin điện tử, tài liệu của ngành hướng dẫn. Dự kiến năm học 2020-2021, nhà trường có thêm 5 lớp 1 với 120 em.

Cô Nguyễn Thị Hồng Hà, giáo viên dạy lớp 1 ở Trường Tiểu học Dương Tự Minh chia sẻ: Sau khi hoàn thành bồi dưỡng tập trung, chúng tôi đã được trang bị thêm những kiến thức, kỹ năng cần thiết như thiết kế kế hoạch dạy học và giáo dục theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh tiểu học; nắm bắt được các yêu cầu cần đạt của chương trình môn học theo chương trình mới. Với chương trình mới sắp áp dụng, chúng tôi có thể thoải mái lựa chọn phương pháp dạy sáng tạo để có thể phát huy tố chất riêng biệt của các em.

Với sự chuẩn bị chu đáo từ cơ sở vật chất trong các trường học đến việc đầu tư nâng cao chất lượng đội ngũ, chương trình giảng dạy... các trường học ở Phú Lương tự tin chào đón một năm học mới. Dù trong điều kiện dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp nhưng chúng tôi tin rằng, với nhiều nỗ lực, ngành GD-ĐT huyện Phú Lương sẽ hoàn thành các mục tiêu đề ra trong năm học 2020-2021.