Cậu học trò "nuôi" ước mơ trở thành nhà toán học

07:38, 22/09/2020

Trần Hoàng Minh, lớp Toán 12 - K30, Trường THPT Chuyên Thái Nguyên là một nam sinh có thành tích đáng nể với 2 năm liên tục đoạt giải Nhất tại kỳ thi học sinh giỏi Toán cấp tỉnh. Gần đây nhất, năm lớp 11, em thi vượt cấp và đoạt giải Ba tại kỳ thi học sinh giỏi Toán cấp Quốc gia.

Năng động, thông minh là cảm nhận đầu tiên khi chúng tôi trò chuyện cùng cậu học trò này. Ngay từ khi học cấp 2 tại Trường THCS Chu Văn An, với sự đam mê môn Toán học, Minh đã tham gia vào Đội tuyển thi học sinh giỏi của Nhà trường và luôn đọat giải cao. Minh chia sẻ: Mọi người thường cho rằng Toán học là một môn học khô khan, cứng nhắc. Tuy nhiên, khi yêu môn học này, em thấy sự uyển chuyển, hữu ích của nó trong cuộc sống hàng ngày, giúp cho chúng ta có tư duy mạch lạc, nhất quán.

Với Minh, niềm hạnh phúc lớn nhất là em luôn được bố mẹ ở bên động viên, ủng hộ và chưa bao giờ tạo áp lực cho con cái. Tuy vậy, ở một môi trường giàu thành tích với rất nhiều học sinh giỏi như Trường THPT Chuyên, để theo đuổi được môn học yêu thích và duy trì được thành tích tốt như khi còn học ở bậc THCS, Minh đã tự đặt ra quyết tâm, mục tiêu phấn đấu cho mình. Đó là, học tốt môn chuyên nhưng vẫn phải đạt kết quả tốt cả những môn học còn lại. Vì thế, Minh đã bố trí việc học tập các môn sao cho khoa học.

Minh cho hay: Để nắm chắc kiến thức, em tập trung chú ý nghe giảng trên lớp. Những kiến thức chưa hiểu, em phải chủ động hỏi thầy, cô giáo. Ngoài giờ học trên lớp, em sưu tầm thêm tài liệu về Toán học trên mạng Internet; tham gia các nhóm học tập trên mạng xã hội. Đối với bộ môn Toán, mỗi ngày, em dành thời gian 2 tiếng buổi chiều để học và làm bài tập. Các môn khác sắp xếp học vào các buổi tối. Để học giỏi em nghĩ 20% là do năng khiếu, còn 80% còn lại là do sự nỗ lực, chăm chỉ của bản thân.

Đã có những thời điểm gặp một bài toán khó, Minh phải mất đến 2 tháng mới giải được. Minh kể: Nhiều lúc đi ngủ mà trằn trọc, khó chịu vì mình chưa tìm ra lời giải. Khi tìm ra cách giải, em cảm thấy rất vui và đó là động lực để em cố gắng tìm tòi, nắm bắt những kiến thức mình chưa biết.

Nhờ thành tích điểm trung bình môn Toán luôn đứng đầu lớp, Minh được chọn tham gia Đội tuyển học sinh giỏi của Trường. Minh kể: Khi được tuyển tham gia các cuộc thi học sinh giỏi, xung quanh là các bạn học sinh giỏi ở nhiều địa phương khác, có truyền thống đạt được thành tích tốt, em rất lo lắng. Tuy nhiên, em tự nhận thấy, để đạt giải cao, mang lại thành tích cho Nhà trường thì mình phải bình tâm lại thì mới có thể vận dụng hết kỹ năng của mình để hoàn thành bài thi. Do đó, em đã cố gắng ôn tập và hoàn thành bài thì của mình. Mỗi kỳ thi, trong 180 phút làm bài, câu dễ em làm trước, sau đó mới tập trung thời gian còn lại vào những câu khó.

Ngoài việc là một cây Toán “cừ khôi” của Trường, Minh còn rất năng nổ trong các hoạt động tập thể. Cậu học sinh chuyên Toán đã từng tham gia vào Đội văn nghệ nhảy hiện đại và Đội bóng đá của lớp. Minh tâm sự: Em rất thích đá bóng. Môn thể thao trên sân cỏ giúp em thư giãn sau những giờ học căng thẳng trên lớp. Ngoài ra, em còn rất thích đọc sách về Toán học, Kỹ năng sống, sách về Khoa học đại chúng…

Nói về dự định của mình, Minh cho biết: Năm học này, em sẽ cố gắng đạt giải cao hơn năm ngoái trong kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia. Trong tương lai, em mong muốn trở thành một nhà toán học.

Thầy Trương Thanh Tùng, giáo viên Toán, chủ nhiệm lớp của Minh chia sẻ: Trần Hoàng Minh là học trò chăm chỉ, chuyên cần, ý thức tự học cao, em thường xuyên tự học hỏi trên các diễn đàn trên mạng xã hội, chia sẻ phương pháp, giúp đỡ bạn bè. Sự hòa đồng, lễ phép và khiêm tốn giúp Minh được nhiều người quý mến.

Chúng tôi rất vui vì quê hương mình có những nhân tài như Minh. Mong rằng cậu học trò giỏi giang nhưng khiêm tốn này sẽ đạt được thành tích cao hơn nữa trong tương lai.