Đại học chưa hẳn là con đường duy nhất

17:03, 03/09/2020

Sau kỳ thi tốt nghiệp THPT, các bạn trẻ đứng trước nhiều lựa chọn. Đại học là con đường phần lớn các bạn chọn để theo đuổi ước mơ của mình. Tuy nhiên, học đại học có thể là con đường ngắn nhất dẫn đến thành công, nhưng chưa hẳn đó là con đường duy nhất.

Thành công khi chưa qua đại học

Tôi đã gặp rất nhiều người thuộc thế hệ “8x”, “9x” thành công mà không học đại học. Người đầu tiên tôi muốn nói đến trong bài viết này là anh Đỗ Mạnh Hùng (sinh năm 1982), Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Thương mại Hùng Thái, thị trấn Hùng Sơn (Đại Từ). Sau khi tốt nghiệp THPT, năm 2003, anh đi làm tại T.P Hồ Chí Minh, sau đó là nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Năm 2010, anh trở về quê hương thành lập Công ty TNHH Một thành viên Thương mại Hùng Thái tập trung sản xuất các sản phẩm trà. Đến nay, Công ty đã có hàng chục loại sản phẩm: Trà xanh, trà đen, trà túi lọc, trà dược liệu, trà giảm cân, trà lắc... được bày bán tại hàng nghìn điểm bán hàng trên toàn quốc. Từ khi thành lập đến nay, doanh thu, lợi nhuận của Công ty liên tục tăng, riêng năm 2019 doanh thu đạt gần 8 tỷ đồng. Anh Đỗ Mạnh Hùng chia sẻ: Từ khi tốt nghiệp THPT đến nay, tôi chưa từng có suy nghĩ đi học đại học nhưng không bao giờ ngừng học, ngừng phấn đấu. Tôi luôn tìm tòi, nghiên cứu, học hỏi để sản xuất, cung cấp sản phẩm tốt nhất đến tay người tiêu dùng.

Một trường hợp nữa mà tôi muốn nói đến là anh Trần Đình Toản (sinh năm 1997), thị trấn Đu (Phú Lương). Tuy mới đạt được thành công bước đầu nhưng anh Toản là tấm gương được nhiều người ngợi khen về nghị lực phấn đấu. Năm 2015, sau khi tốt nghiệp THPT, anh Toản đủ điều kiện để xét tuyển vào nhiều trường đại học, tuy nhiên anh chọn theo đuổi nghề kỹ thuật viên phục hình răng giả. Sau thời gian làm việc tại một số trung tâm, tháng 8-2020, anh cùng một số đồng nghiệp thành lập Trung tâm Phục hình răng giả và vật liệu nha khoa Minh Châu, ở số 410, đường Lương Ngọc Quyến (T.P Thái Nguyên). Hiện nay, anh giữ chức vụ Trưởng phòng Kinh doanh của Trung tâm với mức thu nhập hàng chục triệu đồng/tháng.

"Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh"

Anh Trần Đình Toản, Trưởng phòng Kinh doanh, Trung tâm Phục hình răng giả và vật liệu nha khoa Minh Châu: “Với không ít người hiện nay, đại học là con đường duy nhất để lập nghiệp còn tôi lại không nghĩ thế. Cuộc sống có muôn vàn con đường dẫn lối ta đi và tôi chọn con đường hợp nhất với mình”.

Các anh Đỗ Mạnh Hùng hay Trần Đình Toản đều đạt được thành công khi lựa chọn cho mình một hướng đi cụ thể và theo đuổi hướng đi ấy. Ngay sau khi tốt nghiệp THPT, anh Hùng đã chọn làm nhân viên bán hàng, kinh doanh và trở thành nhân viên kinh doanh rất thành công trước khi gây dựng công ty riêng. Còn anh Trần Đình Toản đã lựa chọn nghề phục hình răng và cũng trở thành người có tay nghề cứng trong lĩnh vực này trước khi thành lập trung tâm mới. Sự thành công của các anh rất phù hợp với câu tục ngữ “Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh”, nghĩa là khi bạn có một nghề đạt đến trình độ tinh thông, điêu luyện, thì sẽ đạt được thành công và vinh quang.

Anh Hoàng Văn Đạt (sinh năm 1992), phường Quang Vinh (T.P Thái Nguyên) chia sẻ: Do đam mê nên tôi đã xin đi làm phụ bếp ngay sau khi tốt nghiệp THPT. Hiện nay, tôi đã có tay nghề cứng, được nhiều nhà hàng mời làm đầu bếp với mức thu nhập 12-15 triệu đồng/tháng.

Ngoài việc đi làm ngay, các bạn trẻ có thể chọn học nghề, trung cấp hoặc cao đẳng theo hướng thời gian học tập linh động, thực hành nhiều hơn lý thuyết. Hiện nay, nhiều nghề đem lại thu nhập tốt để các bạn trẻ lựa chọn như các nghề liên quan đến chăm sóc sức khỏe (huấn luyện viên cá nhân, huấn luyện viên yoga), chăm sóc sắc đẹp (chuyên viên trang điểm, làm tóc, chăm sóc da,…), sửa chữa (điện thoại, xe máy, ô tô,…), dịch vụ du lịch (nấu ăn, pha chế,…). Môi trường làm việc của các nghề trên sẽ rất phù hợp với những bạn trẻ năng động, sáng tạo. Sau khi tốt nghiệp, các học viên có tay nghề tốt được trọng dụng, tuyển dụng vào các nơi làm việc chất lượng.

Anh Nguyễn Huy Vinh, thị trấn Giang Tiên (Phú Lương) cho biết: Sau khi tốt nghiệp THPT, mặc dù đủ điểm vào nhiều trường đại học nhưng tôi quyết định theo học ngành Công nghệ ô tô tại Trường Cao đẳng nghề số 1 Bộ Quốc phòng. Tại đây, tôi được học lý thuyết song song với thực hành, được đi thực tập tại các công ty sản xuất ô tô. Ngay sau khi tốt nghiệp, tôi được nhận vào làm việc tại một xưởng sửa chữa ô tô ở T.P Thái Nguyên. Hiện nay, thu nhập của tôi là 7-8 triệu đồng/tháng.

Thực tế chứng minh rằng, đại học chưa phải con đường duy nhất để thành công trong cuộc sống. Cuộc đời luôn mở rộng cánh cửa cho tất cả những ai có ý chí và nghị lực vươn lên. Các bạn trẻ mới tốt nghiệp THPT hãy suy nghĩ kỹ và lựa chọn cho mình hướng đi phù hợp, con đường tạo cho bạn nhiều hứng thú hơn là áp lực. Điều quan trọng nhất là trong mỗi lựa chọn ấy, các bạn đều phải dành hết tâm huyết, nỗ lực, khẳng định được giá trị của bản thân.