Ngưỡng đảm bảo chất lượng các ngành Sư phạm trình độ đại học là 18,5 điểm, ngưỡng xét tuyển vào ngành Giáo dục Mầm non trình độ cao đẳng năm 2020 là 16,5 điểm. Trong khi đó ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với nhóm ngành Sức khỏe là 19 đến 22 điểm.
Ngày 17/9, dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc, Hội đồng tư vấn xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với các ngành thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên trình độ đại học và ngành Giáo dục Mầm non trình độ cao đẳng năm 2020 đã họp thảo luận, phân tích dữ liệu, xác định và thống nhất ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào. Các phương án được lựa chọn đã nhận được sự thống nhất cao của tất cả các thành viên Hội đồng.
Sau cuộc họp, Bộ GD&ĐT đã ban hành Quyết định về việc xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với ngành, nhóm ngành đào tạo giáo viên trình độ đại học và ngành Giáo dục mầm non trình độ cao đẳng 2020.
Theo đó, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào từ điểm thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh ngành, nhóm ngành đào tạo giáo viên trình độ đại học và ngành Giáo dục mầm non trình độ cao đẳng 2020 đối với thí sinh ở khu vực 3 có mức điểm tối thiểu (không nhân hệ số) của tất cả các tổ hợp gồm 3 bài thi/môn thi như sau:
Ngưỡng đảm bảo chất lượng các ngành Sư phạm trình độ đại học là 18,5 điểm. Riêng đối với các ngành Giáo dục Thể chất, ngành Huấn luyện thể thao, ngành Sư phạm Âm nhạc và ngành Sư phạm Mỹ thuật thấp hơn ngưỡng đảm bảo chất lượng chung là 1 điểm.
Xét tuyển vào ngành Giáo dục Mầm non trình độ cao đẳng năm 2020 là 16,5 điểm.
Trao đổi về mức “điểm sàn” với trình độ đại học năm nay, Hiệu trưởng Trường Đại học Cần Thơ Hà Thanh Toàn, cho rằng, đây là mức hợp lý, bởi năm nay điểm thi tốt nghiệp THPT tăng hơn so với năm ngoái và trên tinh thần phải thu hút những thí sinh có chất lượng vào học sư phạm.
“Đối với đào tạo sư phạm, yêu cầu đầu tiên là đảm bảo chất lượng, tuy nhiên cũng cần cân đối hài hòa với nhu cầu sử dụng của địa phương, trong bối cảnh đang đổi mới giáo dục phổ thông, nếu chúng ta không đào tạo từ bây giờ, thì 4 năm sau sẽ không đủ giáo viên để phục vụ cho đổi mới”, ông Hà Thanh Toàn nói.
Cũng cho rằng đây là mức điểm sàn hợp lý, tiến sĩ Trần Bá Tiến, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh cho biết, đây là mức điểm sàn cho cả nước, các trường dựa vào đó để tùy điều kiện đưa ra mức điểm phù hợp cho từng ngành. Thực tế nhiều ngành sẽ có mức điểm đầu vào cao hơn năm ngoái.
“Tôi nghĩ là nhu cầu xã hội về đào tạo giáo viên đang vẫn còn tăng. Điểm đầu vào chỉ là một điều kiện quan trọng nhưng không phải tất cả. Chất lượng đào tạo giáo viên còn phụ thuộc vào quá trình đào tạo, đội ngũ giảng viên và các điều kiện đảm bảo chất lượng khác. Cho nên tôi nghĩ đây là một phương án phù hợp”, ông Tiến chia sẻ.
Theo bà Vũ Thị Hiền, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, mức điểm 18,5 là hợp lý hơn cả. Mức điểm này giúp các trường có nguồn đầu vào chất lượng và cũng không làm khó cho những ngành tuyển dụng ít thí sinh dôi dư. Đây mới chỉ là mức sàn, tùy điều kiện tiêu chuẩn của từng trường, từng ngành mà mức chuẩn đầu vào cho từng ngành sẽ điều chỉnh tăng lên hay giữ nguyên.
Ông Đào Đăng Phượng, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương đánh giá, Bộ GD&ĐT đã đưa ra là phương án “điểm sàn” phù hợp với thực tế, nhất là sau kỳ thi tốt nghiệp THPT đã được tổ chức thành công và điểm năm nay của thí sinh cao hơn so với năm ngoái.
Theo ông Phượng, mức điểm sàn này được tính toán rất kỹ, có phân tích dữ liệu, so sánh với các năm trước, trong đó có tính toán cả số dư, số đạt trên ngưỡng để đưa ra ngưỡng điểm hợp lý, khoa học.
Đánh giá cao việc lần đầu tiên Bộ GD&ĐT đưa ra ngưỡng đảm bảo chất lượng trình độ đại học các ngành giáo dục thể chất, huấn luyện thể thao, sư phạm Âm nhạc, Sư phạm Mỹ thuật, ông Đào Đăng Phượng cho biết, đây là việc phù hợp với quy chế. “Năm ngoái khi “cào bằng” nhiều em có điểm văn hóa cao, điểm năng khiếu thấp vẫn trúng tuyển. Trong khi qua phân tích, các em có nhu cầu thi vào các trường năng khiếu thường có điểm thi tốt nghiệp thấp hơn mặt bằng chung, do các em tập trung cho rèn luyện năng khiếu. Việc xác định điểm sàn của ngành âm nhạc, thể thao thấp hơn điểm sàn chung khối đại học 1 điểm là rất khoa học, thuận lợi cho các trường trong công tác tuyển sinh”, ông Phượng cho hay.
Trước đó, năm 2018, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với nhóm ngành đào tạo giáo viên là từ 13 đến 17 điểm (theo thứ tự: Trung cấp, cao đẳng, đại học). Năm 2019, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với nhóm ngành này là từ 14 đến 18 điểm (theo thứ tự: Trung cấp, cao đẳng, đại học).
Điểm sàn đối với nhóm ngành Sức khỏe cao nhất là 22 điểm
Chiều 17/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Quyết định về việc xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với nhóm ngành Sức khỏe có chứng chỉ hành nghề, trình độ đại học năm 2020.
Theo đó, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào từ điểm thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh nhóm ngành Sức khỏe có chứng chỉ hành nghề, trình độ đại học năm 2020 đối với thí sinh ở khu vực 3 có mức điểm tối thiểu (không nhân hệ số) của tất cả các tổ hợp gồm 3 bài thi, môn thi như sau: Y khoa (22 điểm); Răng – Hàm – Mặt (22 điểm); Y học cổ truyền (21 điểm), Dược (21 điểm). Các ngành: Điều dưỡng, Y học dự phòng, Hộ sinh, Kỹ thuật phục hình răng, Kỹ thuật xét nghiệm y học, Kỹ thuật hình ảnh y học, Kỹ thuật phục hồi chức năng có ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào là 19 điểm.
Hội đồng tư vấn xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào trình độ đại học đối với các ngành sức khỏe có chứng chỉ hành nghề năm 2020 đã họp sáng 17/9, thảo luận, phân tích dữ liệu, xác định và thống nhất ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào. Các phương án được lựa chọn nhận được sự thống nhất cao của tất cả các thành viên hội đồng.
Đánh giá về ngưỡng điểm sàn sức khỏe năm 2020, Giáo sư, Tiến sĩ Tạ Thành Văn, Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội cho rằng, việc tăng ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của khối ngành sức khỏe so với năm ngoái là hợp lý, đảm bảo mặt bằng chung tuyển sinh giữa các trường đại học nhóm công lập và nhóm ngoài công lập.
Theo Giáo sư Tạ Thành Văn, ngưỡng điểm sàn không có quá nhiều ý nghĩa với Đại học Y Hà Nội bởi năm nào, điểm trúng tuyển vào trường cũng cao hơn nhiều so với mức điểm sàn. Tuy nhiên, với các trường khác, nhất là khối dân lập, đây là việc quan trọng, quyết định số lượng thí sinh trúng tuyển và quyết định sự phát triển của các trường.
Cho ý kiến về vấn đề này, Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội cũng nhấn mạnh, đầu vào chỉ là một bước, quá trình đào tạo mới quan trọng, sản phẩm bác sỹ, nhân viên y tế sẽ do quá trình đào tạo quyết định.
Đồng tình với phương án điểm sàn được Hội đồng thống nhất, Tiến sĩ Phạm Văn Tác, Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) nhìn nhận, quyết định của Hội đồng về mức điểm sàn khối sức khỏe là phù hợp. Mỗi nhóm tăng thêm một điểm so với năm ngoái là phù hợp với thực tế của năm nay.
Tiến sĩ Phạm Văn Tác phân tích thêm, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên ngành giáo dục đã gặp nhiều khó khăn, nhưng ngành đã tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệpTHPT. Kết quả điểm thi cao hơn so với năm ngoái, vì vậy, khối sức khỏe tăng một điểm là hợp lý. Với mức điểm này, những trường tốp dưới không khó khăn hay lo lắng trong tuyển sinh vì nguồn tuyển lớn.
Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) cũng cho biết, tới đây, các trường tốp dưới sẽ phải cố gắng vì có hệ thống thi và cấp chứng chỉ hành nghề theo năng lực. Nếu học xong không được cấp chứng chỉ sẽ không được hành nghề. Vì vậy, quá trình đào tạo mới là yếu tố quan trọng và quyết định.
Được biết, năm 2019 ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với nhóm ngành Sức khỏe có chứng chỉ hành nghề là từ 18 đến 21 điểm. Cụ thể, ngành Y Khoa, răng hàm mặt là: 21 điểm; ngành Y học cổ truyền và ngành Dược học là: 20 điểm; nhóm ngành 2: 18 điểm./.