Ngày 18-9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2020-2021 bằng hình thức trực tuyến. Dự Hội nghị có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Liên đoàn Lao động, Hội Khuyến học tỉnh, các địa phương và toàn thể đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục các Phòng GD&ĐT, các trường phổ thông trong toàn tỉnh.
Năm học 2019-2020, mặc dù chịu tác động bởi dịch COVID-19, nhưng toàn ngành đã hoàn thành nhiệm vụ đặt ra. Toàn tỉnh có 683 cơ sở giáo dục (242 trường cấp mầm non, 441 trường tư cấp tiểu học đến THPT); 11 cơ sở Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và giáo dục học sinh hòa nhập, khuyết tật đã hoàn thành chương trình, nội dung dạy và học đúng kế hoạch.
Chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tiếp tục được nâng cao, với 100% đạt chuẩn và trên chuẩn về trình độ. Tỷ lệ giáo viên đạt trình độ đào tạo trên chuẩn khối mầm non là hơn 81%; khối tiểu học hơn 95%; khối THCS hơn 84%; khối THPT trên 34%. Trong năm học, đã có 44 học sinh đoạt giải Học sinh giỏi Quốc gia, 1 dự án Khoa học kỹ thuật của học sinh đoạt giải cấp Quốc gia. Tại cuộc thi "Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp", Thái Nguyên là 1 trong số 18 tỉnh lọt vào vòng chung kết toàn quốc.
Tuy nhiên, toàn ngành đang đứng trước những khó khăn, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục toàn diện như: tình trạng quá tải về số lượng học sinh cấp mầm non, nhất là ở địa bàn thành phố, thị xã, thị trấn, khu công nghiệp; kinh phí đáp ứng nhu cầu đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học còn hạn chế, chất lượng giáo dục chưa đồng đều...
Để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học mới, ngành đã đề ra những nhiệm vụ trọng tâm là: Rà soát, sắp xếp quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục; nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục; đổi mới mạnh mẽ cơ chế quản lý giáo dục; phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao; đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh. Đồng thời, tập trung nâng cao chất lượng khảo thí, kiểm định chất lượng dạy và học, trên cơ sở công khai kết quả để các nhà trường, địa phương thường xuyên đối sánh kết quả, nhằm chủ động tổ chức bồi dưỡng giáo viên và học sinh.