Song song với các giờ học chính khóa trên lớp, giáo dục thể chất (GDTC) được xem là hoạt động đóng vai trò hết sức quan trọng góp phần vào việc rèn luyện và đào tạo học sinh phát triển toàn diện về trí tuệ, đạo đức, thể lực. Vì vậy, trong thời gian qua, ngành Giáo dục và Đào tạo đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng môn học này.
Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác GDTC và thể thao trường học, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các phòng giáo dục, các đơn vị, trường học thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, từ đó giúp cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh nhận thức đúng đắn về vai trò, trách nhiệm trong việc phát triển GDTC và thể thao trường học.
Đặc biệt, để tạo điều kiện cho việc giảng dạy môn học, các đơn vị trường học đã xây dựng kế hoạch phát triển cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ giáo dục thể chất và thể thao trường học. Việc triển khai thực hiện xây dựng, sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giáo dục thể chất và thể thao trường học được các ngành có liên quan kiểm tra, giám sát chặt chẽ. 100% trường học đều có sân tập, sân chơi, đáp ứng được nhu cầu dạy và học.
Cùng với đó, hằng năm, ngành đã tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên thể dục trong các đơn vị trường học; tạo điều kiện cho giáo viên được nâng cao trình độ. Nhờ đó, chất lượng đội ngũ giáo viên giảng dậy bộ môn GDTC không ngừng được nâng lên. Đến nay, toàn tỉnh có trên 500 giáo viên giảng dạy môn GDTC được đào tạo đúng chuyên ngành và đều đạt trình độ đại học trở lên. Lực lượng này đã đáp ứng nhu cầu giảng dạy và tổ chức hoạt động GDTC tại các nhà trường, nhất là việc thực hiện đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học. Trong đó, nội dung, hình thức tổ chức hoạt động thể thao trường học đã được thực hiện theo hướng đa dạng, phong phú, phù hợp với điều kiện, đặc điểm cụ thể của từng địa phương, chú trọng việc giữ gìn, nâng cao sức khoẻ, thể lực cho học sinh. Ở mỗi cấp học, mục tiêu, nội dung giáo dục phát triển thể chất và chương trình môn học GDTC đều phù hợp với từng độ tuổi.
Thầy Hoàng Việt Hà, giáo viên dạy Thể dục, Trường THCS Nguyễn Du (T.P Thái Nguyên) chia sẻ: Bộ môn thể dục nằm trong chương trình học chính khóa được bố trí với thời lượng 2 tiết/tuần. Để học sinh có hứng thú với môn học này, chúng tôi đã tổ chức cho các em tham gia trò chơi nhảy lò cò tiếp sức, chạy tiết sức, nhảy vòng tròn tiếp sức… Ngoài ra, các em còn được tham gia các môn thể thao yêu thích như: bóng rổ, bóng đá, cầu lông… Các hoạt động này đã lôi cuốn học sinh vào các hoạt động tập thể để rèn luyện sức khoẻ, phát huy sự nhanh nhẹn, tập trung, tinh thần đồng đội.
Bên cạnh chất lượng bộ môn giáo dục trong nhà trường được nâng lên, chất lượng các giải thi đấu thể thao của ngành Giáo dục - Đào tạo (từ cấp phòng đến cấp sở) cũng từng bước được nâng lên, khẳng định vai trò của hoạt động GDTC và phong trào rèn luyện thể dục thể thao trong các nhà trường. Đáng nói là, từ các giải đấu này đã tạo được sân chơi bổ ích cho học sinh và giáo viên các nhà trường, đồng thời góp phần phát hiện, bồi dưỡng, đào tạo những học sinh có năng khiếu thể thao. Trong đó, nổi bật nhất là Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện và tỉnh (do các phòng Giáo dục – Đào tạo và Sở Giáo dục – Đào tạo tổ chức). Chỉ riêng Hội khỏe phù đổng cấp tỉnh năm 2020, đã thu hút được gần 500 vận động viên ở các lứa tuổi từ Tiểu học, THCS, THPT trong tỉnh tham gia. Thầy Nguyễn Đình Huy, Bí thư đoàn Trường THPT Đại Từ cho biết: Bên cạnh việc dạy tốt học tốt các bộ môn văn hóa thì các hoạt động thể dục thể thao giúp học sinh rèn luyện sức khỏe, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Có thể thấy, nhờ những giải pháp cụ thể mà chất lượng GDTC, thể thao trong các nhà trường được nâng lên, giúp học sinh rèn luyện sức khỏe thể lực, hình thành các kỹ năng cần thiết cho bản thân, góp phần nâng cao hiệu quả học tập. Hiện nay, gần 90% số học sinh tham gia tập luyện thể dục thể thao và đạt tiêu chuẩn đánh giá xếp loại thể lực theo tuổi; 100% các nhà trường đều thực hiện đúng quy định giảng dạy môn học GDTC trong nhà trường theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.