Nhiều lợi ích từ mô hình trường liên cấp

10:26, 20/11/2020

Thực hiện chủ trương sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, thời gian qua, ngành Giáo dục và Đào tạo T.P Sông Công đã tiến hành sắp xếp, sáp nhập các trường tiểu học (TH) và trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn thành Trường Tiểu học và THCS (gọi tắt là trường liên cấp). Sau một thời gian đi vào hoạt động, các trường liên cấp đã cho thấy nhiều lợi ích, hiệu quả của việc sáp nhập. Qua đó, không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học của giáo viên, học sinh.

Bà Lê Na, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo T.P Sông Công cho biết: Thành phố hiện có 2 trường liên cấp, đó là Trường Tiểu học và THCS Tân Quang (xã Tân Quang), Trường Tiểu học và THCS Vinh Sơn (phường Châu Sơn). Sau một thời gian hoạt động theo mô hình trường liên cấp, các trường đã cho thấy hiệu quả rõ rệt. Cơ sở vật chất ở mỗi trường được đầu tư đồng bộ, khang trang; giảm số lượng cán bộ quản lý, nhân viên; giáo viên môn chuyên có thể dạy được cả tiểu học và THCS; các phong trào của Nhà trường phát triển mạnh mẽ hơn… Nhờ đó, chất lượng dạy và học cũng được nâng cao.
 
Trên cơ sở sáp nhập Trường Tiểu học và Trường THCS Tân Quang, năm 2018, Trường Tiểu học và THCS Tân Quang được thành lập. Đến nay, sau 3 năm hoạt động, cơ sở vật chất của Nhà trường đã được T.P Sông Công quan tâm đầu tư đồng bộ, khang trang. Nhà trường hiện có 9 lớp bậc tiểu học với 267 học sinh, 7 lớp THCS với 215 học sinh. Bà Hoàng Thị Hoa, Hiệu trưởng Nhà trường chia sẻ: Nếu như trước đây, Trường Tiểu học  và THCS Tân Quang là 2 trường riêng biệt, phải cần tới 41 cán bộ, giáo viên, nhân viên để dạy học ở cả hai cấp. Thì nay, theo mô hình trường liên cấp, chúng tôi chỉ cần 34 cán bộ, giáo viên, nhân viên (giảm 7 người) là đáp ứng tốt việc dạy học. Hơn nữa, một số giáo viên môn chuyên (Mĩ thuật, Âm nhạc, Tin học, Tiếng Anh…) có thể dạy được ở cả tiểu học và THCS. Cùng với đó, học sinh hai cấp có thể sử dụng chung các phòng học bộ môn nên tiết kiệm chi phí đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học…
 
Cô giáo Dương Thị Bích Vượng, giáo viên dạy môn Mỹ thuật cho hay: Là giáo viên chuyên nên khi dạy học ở trường liên cấp, tôi có thể dạy được cả tiểu học và THCS. Vì thế, tôi có thể nắm bắt được năng khiếu vẽ của một số học sinh để bồi dưỡng, rèn luyện các em tham gia các cuộc thi.
 
Còn thầy giáo Phạm Khắc Hảo, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Vinh Sơn thông tin: Nhà trường mới được thành lập năm học 2020-2021. Qua hơn 2 tháng đi vào hoạt động, chúng tôi cũng nhận thấy những lợi ích của mô hình trường liên cấp mang lại như số lượng học sinh tăng hơn so với trước đây (tăng gần 200 học sinh) nên việc tổ chức các phong trào, hoạt động tập thể thuận lợi hơn, đạt hiệu quả cao hơn; phụ huynh đưa, đón con đến trường cũng như các em học sinh đi học thuận tiện hơn do cả cấp tiểu học và THCS ở cùng một địa điểm…
 
Để tạo điều kiện cho các trường liên cấp nâng cao chất lượng dạy và học, thời gian vừa qua, T.P Sông Công đã chú trọng đầu tư cơ sở vật chất cho các Nhà trường. Cụ thể, đối với Trường Tiểu học và THCS Tân Quang, thành phố đã đầu tư 33 tỷ đồng, xây dựng các phòng học, phòng bộ môn. Còn Trường TH và THCS Vinh Sơn cũng được đầu tư gần 13 tỷ đồng xây dựng thêm 1 dãy nhà 3 tầng 15 phòng, mua sắm thêm các trang, thiết bị dạy học… Cùng với đó, để đảm bảo số lượng giáo viên của hai trường liên cấp, thành phố cũng thực hiện việc điều động giáo viên ở những trường tiểu học và THCS khác về bổ sung cho hai trường liên cấp, qua đó, đáp ứng tốt hơn yêu cầu đề ra.  
 
Bên cạnh những thuận lợi mà các thầy, cô giáo đã chia sẻ, qua tìm hiểu chúng tôi được biết, các Nhà trường vẫn gặp phải một số khó khăn nhất định trong quá trình quản lý, dạy học như: hai cấp học sử dụng chung một dãy nhà nên khi bậc tiểu học ra chơi sớm hơn (các em chỉ học 35 phút, ra chơi một lần vào giữa giờ) sẽ ảnh hưởng đến việc học của học sinh THCS (các em học 45 phút, mỗi tiết ra chơi một lần) và ngược lại...
 
Thời gian tới, nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học trong các Nhà trường, đặc biệt là ở hai trường liên cấp của thành phố, bà Lê Na cho biết thêm: Chúng tôi sẽ tiếp tục ban hành các văn bản, kế hoạch cụ thể, yêu cầu các Nhà trường sắp xếp các tiết học phù hợp, tránh việc ra chơi của học sinh tiểu học ảnh hưởng đến THCS và ngược lại. Cùng với đó là tham mưu với UBND thành phố tiếp tục xây dựng thêm phòng học, xây dựng khu vệ sinh dành riêng cho mỗi cấp; điều động cán bộ, giáo viên ở các trường sao cho phù hợp…