Những nhà giáo trẻ “truyền lửa” ước mơ

09:45, 20/11/2020

Bằng lòng yêu nghề và nhiệt huyết với giáo dục, nhiều nhà giáo trẻ đã không ngừng đổi mới, sáng tạo để mang lại hiệu quả tích cực trong giảng dạy.

Tiến sĩ Dương Thị Huyền, bộ môn Lịch sử, Khoa Khoa học Xã hội và Nhân văn, Trường Đại học Khoa học (Đại học Thái Nguyên) là 1 trong số 38 nhà giáo trẻ tiêu biểu cấp tỉnh năm 2020 được Tỉnh đoàn vinh danh vừa qua. Trong suốt quá trình công tác tại Trường, chị luôn dành tâm huyết của mình để tìm ra phương pháp giảng dạy hiệu quả, góp phần thu hút học sinh, sinh viên say mê môn học Lịch sử. Mới đây nhất, chị hoàn thành công trình “Sử dụng phương pháp so sánh trong dạy và học Lịch sử ở trường phổ thông” và lọt top 30 công trình tiêu biểu chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2020 do Trung ương Đoàn tổ chức. Công trình này cũng được xuất bản thành sách và nhận được nhiều ý kiến phản hồi tích cực từ phía độc giả.

Chị Huyền cho biết: Đối với việc giảng dạy môn Lịch sử ở trường phổ thông, phương pháp so sánh giúp giáo viên hệ thống hóa kiến thức trong sự liên hệ giữa các sự kiện. Đây cũng là phương pháp để mỗi bài giảng của giáo viên là một lần sáng tạo, kích thích sự tò mò, hấp dẫn học sinh. Đồng thời, giúp học sinh không bị nhầm lẫn giữa các sự kiện, hiện tượng lịch sử này với sự kiện khác. Học sinh rèn luyện được tư duy, khả năng khái quát, tổng hợp cao. Thông qua việc nắm kiến thức của sự kiện này có thể hiểu được quy luật phát triển của lịch sử. Ngoài công trình này, chị Huyền còn có 12 bài báo khoa học về lịch sử đã được đăng tải trên các tạp chí, 2 cuốn sách khác về lịch sử đã được xuất bản.

Cũng luôn tìm cách biến những bài giảng của mình trở nên sinh động, thầy giáo trẻ Trần Quang Hiệu, giáo viên bộ môn Vật lý, Trường THPT Bắc Sơn (T.X Phổ Yên) đã tự nghiên cứu, sáng tạo ra những bộ thí nghiệm và phần mềm Internet riêng để phục vụ cho giảng dạy. Anh Hiệu đã tự nghiên cứu, viết ra phần mềm trình chiếu phân tích video để giải thích các hiện tượng vật lý, tạo đồng hồ đếm ngược trên Powerpoit, đo diện tích hình phẳng, trắc nghiệm luyện thi trên điện thoại và máy vi tính, mô phỏng thí nghiệm vật lý ảo, mô hình hóa 3D... Mỗi bài giảng, anh lại sử dụng một dụng cụ thí nghiệm hoặc phần mềm của riêng mình.

Đơn cử phần mềm phân tích video trên điện thoại di động áp dụng trong các bài giảng về chuyển động thẳng đều, thẳng biến đổi đều, chuyển động rơi tự do, chuyển động ném ngang, ném xiên. Từ việc phân tích các chuyển động qua video giúp học sinh suy ra dạng quỹ đạo, phương trình chuyển động, đặc điểm của chuyển động. Hơn 9 năm công tác, anh đóng góp hàng chục sáng kiến kinh nghiệm trong quá trình dạy học, được nhận nhiều Bằng khen, Giấy khen của ngành Giáo dục.

Hai nhà giáo nêu trên nằm trong số hàng nghìn nhà giáo trẻ trên địa bàn tỉnh. Họ đều có một điểm chung là lòng yêu nghề, sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, có tinh thần cống hiến, tích cực tìm tòi, đổi mới phương pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Đồng thời là tấm gương sáng về nỗ lực tự học, tự nghiên cứu. Nhiều thầy, cô giáo trẻ có nhiều ý tưởng, sáng kiến hay được áp dụng hiệu quả vào quá trình giảng dạy. Những năm qua, cùng với ngành Giáo dục và Đào tạo, Đoàn các cấp cũng tổ chức nhiều chương trình, hoạt động góp phần đẩy mạnh thi đua trong lực lượng nhà giáo, tri thức trẻ.

Điển hình trong số đó phải kể đến chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” do Trung ương Đoàn phát động. Chỉ tính riêng trong năm 2020, toàn tỉnh có 146 công trình, ý tưởng của giảng viên, giáo viên và học sinh, sinh viên tham gia dự thi chương trình này. Kết quả, Thái Nguyên đạt giải thưởng “Tỉnh, thành đoàn trực thuộc có nhiều hồ sơ tham gia Chương trình nhất năm 2020”; Đoàn trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp (Đại học Thái Nguyên) đạt giải “Đoàn trường có nhiều hồ sơ, bài dự thi tham gia nhất”; công trình khoa học “Thiết kế, chế tạo thiết bị chống quên trẻ em trên xe ô tô” của Trường THPT Lương Phú (Phú Bình) lọt top 12 công trình tiêu biểu và đạt giải “Cống hiến” năm 2020. Tỉnh đoàn cũng là 1 trong 4 tập thể được nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vì đã có thành tích xuất sắc trong triển khai Chương trình “Tri thức trẻ vì Giáo dục” giai đoạn 2016-2020.