Thắp sáng niềm tin cho học trò nghèo

15:33, 22/11/2020

8 năm qua, Chương trình “Thắp sáng niềm tin tiếp sức em tới trường vì em hiếu học” do Hội Khuyến học tỉnh phát động đã nhận được sự đồng hành, ủng hộ của cả xã hội. 

Chương trình đã liên tục được thực hiện nhằm chia sẻ với khó khăn của các em học sinh nghèo, giúp các em có điều kiện phấn đấu, tự tin đến trường như các bạn cùng trang lứa. Đồng hành cùng với các em học sinh nghèo, Hội Khuyến học các cấp đã vận động các tổ chức, các mạnh thường quân hỗ trợ, giúp đỡ các em hàng nghìn suất học bổng góp phần tiếp sức các em đến trường.

Bước vào năm học mới, trong khi nhiều học sinh khác được sắm sửa quần áo, dụng cụ học tập mới thì Phạm Thị Thu Huyền, lớp 8B, Trường THCS Khe Mo lại không nhận sự chăm sóc của bố mẹ. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân nghèo ở xóm Ao Rôm II, xã Khe Mo (Đồng Hỷ). Bố, mẹ Huyền mất sớm, em phải sống nương tựa vào ông, bà nội, nay đã ngoài 80 tuổi, thường xuyên đau ốm. Dù hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhưng suốt những năm học vừa qua Huyền luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi. Ngoài giờ học ở trường, Huyền lại tranh thủ giúp đỡ ông bà từ dọn dẹp nhà cửa, nấu cơm, chăn gà… Để kiếm thêm tiền giúp gia đình trang trải cuộc sống hàng, em còn đi hái chè thuê.

Biết được hoàn cảnh khó khăn của em, hằng năm, Hội Khuyến học các cấp đều dành những phần học bổng, giúp đỡ, động viên Huyền. Đặc biệt, hàng năm, Huyền đều nhận được học bổng từ chương trình “Thắp sáng niềm tin, tiếp sức em tới trường vì em hiếu học”. Đây trở thành động lực to lớn để Huyền phấn đấu học tập tốt.  Bà Nguyễn Thị Thùy, bà nội của Huyền chia sẻ: Gia đình rất khó khăn, nhưng thấy cháu mình ham học nên chúng tôi cũng gắng lo cho cháu. Phần học bổng kịp thời đầu năm học làm đã phần nào giúp đỡ cháu có động lực hơn trong học tập.

Cán bộ Hội Khuyến học cơ sở đến nhà động viên các học sinh nghèo.

Hoàn cảnh của em Nguyễn Ngọc Ánh, học sinh lớp 6A, Trường THCS Minh Lập cũng rất éo le. Từ khi Ánh mới 5 tuổi, bố mẹ em đã ly hôn, bỏ mặc hai chị em cho bà nội nuôi nấng. Bà nội em đã già yếu bệnh tật phải thường xuyên đi điều trị tại bệnh viện. Nguồn thu nhập chính của gia đình trông vào với 3 sào chè, 5 sào ruộng, vụ được vụ mất nên kinh tế quanh năm túng thiếu. Mặc dù thiếu vắng bóng cha và tình thương của mẹ nhưng Ánh luôn nỗ lực vươn lên trong học tập và rèn luyện. 6 năm liên tục Ánh đều được khen thưởng học sinh giỏi. Ngoài ra cháu còn là một thành viên tích cực trong mọi hoạt động của Đội, luôn sẵn sàng giúp đỡ những bạn có hoàn cảnh khó khăn giống mình, để có niềm tin vươn lên trong cuộc sống và học tập.

Em Nguyễn Ngọc Ánh chia sẻ: Bên cạnh nỗ lực của bản thân, em còn nhận được sự quan tâm giúp đỡ thường xuyên của các cô, chú trong Hội Khuyến học. Các cô, chú thường xuyên qua nhà, động viên hai chị em em cố gắng học tập. Các cô, chú cũng nhắc nhở em phấn đấu học tập để không bị “đứt gánh” hỗ trợ từ chương trình “Thắp sáng niềm tin, tiếp sức em tới trường vì em hiếu học”, vì, nguồn học bổng này đã giúp đỡ em và bà rất nhiều trong cuộc sống và học tập.

Huyền và Ánh chỉ là hai trong số hàng nghìn em học sinh đã được chương trình “Thắp sáng niềm tin, tiếp sức em tới trường vì em hiếu học” hỗ trợ học bổng trong năm học mới 2020-2021. Trong vòng 8 năm qua, Chương trình “Thắp sáng niềm tin, tiếp sức em tới trường vì em hiếu học” trên toàn tỉnh đã hỗ trợ học bổng cho 275.000 lượt học sinh nghèo với tổng số tiền là gần 36,5 tỷ đồng. Trong đó, từ năm 2014-2020, Công ty Viễn thông quân đội Viettel chi nhánh Thái Nguyên đã phối hợp với Hội Khuyến học góp phần trao học bổng “Vì em hiếu học” ở các xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh cho 4.700 lượt học sinh gia đình thuộc hộ nghèo với tổng số tiền là 4,700 tỷ đồng. Chương trình được thực hiện trên địa bàn toàn tỉnh từ trong các nhà trường, tới các xã, phường, thị trấn đến các huyện, thành, thị và ở tỉnh. Việc tổ chức chương trình “Thắp sáng niềm tin, tiếp sức em tới trường vì em hiếu học” hàng năm trên toàn tỉnh đã trở thành một sự kiện lớn mang dấu ấn sâu sắc trong phong trào khuyến học của tỉnh Thái Nguyên.

Ông Lê Duy Vỵ, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh cho biết: Mỗi học sinh đều có một hoàn cảnh khác nhau, nhưng các em có chung một niềm say mê ham học và nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, học tập. Các em xứng đáng được nhận những sự động viên, khích lệ kịp thời để “thắp sáng” ước mơ đến trường. Đó cũng chính là ý nghĩa tốt đẹp mà chương trình “Thắp sáng niềm tin tiếp sức em tới trường vì em hiếu học” được duy trì tổ chức trong suốt những năm qua. Chương trình đã đã để lại những ấn tượng đẹp trong nhiều phụ huynh và học sinh, sinh viên và toàn xã hội khi những tấm gương học sinh nghèo hiếu học được hỗ trợ kịp thời. Hoạt động này góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.