Truyền thống ngôi trường mang tên nhà giáo lỗi lạc

10:34, 13/11/2020

Năm nay, Trường THCS Chu Văn An (T.P Thái Nguyên) tròn 30 tuổi. Trải qua bao khó khăn, thử thách, song tập thể cán bộ, giáo viên luôn nỗ lực, phấn đấu, xây dựng Nhà trường, đào tạo các thế hệ học trò trưởng thành. Đến nay, ngôi trường này đã trở thành điểm sáng trong giảng dạy và học tập của thành phố thép Thái Nguyên.

Với những nỗ lực trong 30 năm xây dựng và phát triển, năm 2003, thầy và trò Trường THCS Chu Văn An đã vinh dự được Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba. Ngoài ra, Trường đã vinh dự được nhận Cờ thi đua của Chính phủ và Cờ xuất sắc tiêu biểu của Bộ Giáo dục và Đào tạo; 6 ờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh; 2 bằng khen của Chính phủ.

Tiền thân là Trường Cấp II Năng khiếu thành phố, được thành lập theo Quyết định số 350/QĐ-UB ngày 28/8/1990 của UBND thành phố Thái Nguyên với nhiệm vụ tuyển chọn, đào tạo bồi dưỡng những học sinh có năng khiếu, dự thi học sinh giỏi các cấp cho thành phố Thái Nguyên, ngày 15/10/1990, Nhà trường tổ chức khai giảng năm học đầu tiên với 84 học sinh, chia làm ba lớp 6 (chuyên Toán, chuyên Văn, chuyên Anh). Khi đó, trường mới chỉ có 8 cán bộ giáo viên và phải học nhờ Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - Hướng nghiệp tỉnh.

Tháng 9/1997, theo Quyết định số 2196/QĐ-UBND của UBND tỉnh, trường đổi tên thành Trường THCS Chu Văn An, thực hiện chức năng trường công lập và được xây dựng tại địa điểm của Trường Bổ túc cán bộ Bắc Thái thuộc tổ 29, phường Hoàng Văn Thụ. Tháng 10/2019, trường tiếp quản toàn bộ cơ sở vật chất của Trường THPT Chuyên Thái Nguyên cũ (4 dãy nhà cao tầng, 23 phòng học, đầy đủ phòng chức năng) và tiến hành cải tạo mặt bằng, cảnh quan, sửa chữa hệ thống các nhà lớp học. Bắt đầu đi vào giảng dạy và học tập tại địa điểm mới từ năm học 2020-2021, thầy, trò Nhà trường rất phấn khởi khi cơ sở vật chất đã cơ bản đáp ứng nhu cầu giảng dạy và học tập.

Đến nay, không chỉ có cơ sở vật chất khá đồng bộ, nguồn lực giáo viên của nhà trường cũng đã tăng lên cả về chất và lượng. Năm học này, Nhà trường có 57 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó có 2 giáo viên trung học cao cấp, 13 giáo viên có trình độ thạc sĩ (chiếm 28%), 35 giáo viên có trình độ đại học. Đáng nói là 48 thầy, cô đã đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh từ một lần trở lên. Từ môi trường công tác này, nhiều người đã trưởng thành trên cương vị quản lý cũng như công tác chuyên môn, giảng dạy. Suốt 30 năm qua dù trong hoàn cảnh nào, các thế hệ thầy cô giáo Nhà trường cũng luôn đoàn kết, tận tụy, sáng tạo, nỗ lực vượt khó, tất cả vì học sinh thân yêu.

Theo đó, sĩ số học sinh cũng tăng lên đáng kể với 932 em, được chia thành 23 lớp. Đến thời điểm này, Trường đã đào tạo tốt nghiệp THCS được 27 khóa với 5.653 học sinh và 3.483 em đỗ vào THPT Chuyên (chiếm tỷ lệ trên 70% tổng số học sinh lớp 9 dự thi THPT Chuyên). Từ khi thành lập đến nay, chất lượng giáo dục của Nhà trường luôn đạt cao. Riêng năm học 2019-2020, Nhà trường có 84% học sinh có lực học giỏi. Đặc biệt, học sinh Nhà trường luôn dẫn đầu toàn thành phố, toàn tỉnh trong các cuộc thi chọn học sinh giỏi các môn văn hóa với hơn 7.472 giải cấp thành phố, 3.533 giải cấp tỉnh, 198 giải Quốc gia và khu vực. Cũng từ mái trường này, bao thế hệ học trò đã trưởng thành, nhiều người đã thành doanh nhân, kỹ sư, bác sỹ, nhà khoa học, nhà quản lý...  Nhiều gương mặt tiêu biểu đã thành đạt như PGS.TS. Vũ Thị Tú Anh (lớp chuyên Văn K3), hiện là Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục thường xuyên (Bộ Giáo dục và Đào tạo); GS.TS. Vũ Ngọc Tâm (lớp chuyên Lý K7) hiện giảng dạy tại ĐH Colorado (Mỹ)…

Năm 2020 là năm mang đậm dấu ấn khi Trường không chỉ tròn 30 tuổi mà còn được UBND tỉnh công nhận lại lần thứ tư đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 và Sở Giáo dục - Đào tạo công nhận đánh giá ngoài lần thứ 3 đạt cấp độ 3. Trên thực tế, tiêu chuẩn để đạt Trường chuẩn Quốc gia mức độ 2 đòi hỏi rất cao (5 năm đánh giá lại 1 lần), trong đó Nhà trường phải đáp ứng 5 tiêu chuẩn khắt khe là Tổ chức và quản lý nhà trường; Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh; Cơ sở vật chất và thiết bị dạy học; quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội; hoạt động giáo dục và kết quả giáo dục. Tuy nhiên, với nhiều nỗ lực, các thế hệ giáo viên, học sinh Nhà trường đã quyết tâm hoàn thành các yêu cầu đề ra, duy trì thành quả 20 năm đã đạt được. Cùng với đó là sự quan tâm giúp đỡ tạo mọi điều kiện của các cấp uỷ Đảng, UBND tỉnh; Thành ủy, UBND thành phố Thái Nguyên; lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo; Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố; các doanh nghiệp và các bậc cha mẹ học sinh trên địa bàn.

Chặng đường phía trước của sự nghiệp đổi mới giáo dục còn không ít thử thách, khó khăn, nhưng thầy và trò Trường THCS Chu Văn An vẫn tiếp tục học tập, rèn luyện để đạt được thành công hơn nữa. Và ý chí phấn đấu vươn lên chính là động lực để các thế hệ thầy, trò Nhà trường tiếp tục làm giàu thêm truyền thống tự hào của ngôi trường mang tên người thầy giáo “của muôn đời” Chu Văn An, Người thầy của mọi thời đại, nhà giáo lỗi lạc của Việt Nam đã dành cả cuộc đời cho sự nghiệp dạy học.