Từ mái trường trong xí nghiệp đến trường chuẩn Quốc gia

13:41, 16/11/2020

Để đáp ứng yêu cầu tạo nguồn đội ngũ công nhân kế cận nâng cao trình độ văn hóa, làm chủ công nghệ tiên tiến trong công nghiệp sản xuất và khai thác than, đầu thập kỷ 80 của thế kỷ XX, Trường PTTH Kỹ thuật Mỏ than Khánh Hòa được thành lập. Vinh dự là một trong ba mô hình của cả nước được tổ chức “trường học trong lòng xí nghiệp” thời điểm đó, các thế hệ giáo viên, học sinh đã không ngừng phấn đấu xây dựng, phát triển Nhà trường trở thành môi trường giáo dục tiên tiến để đến nay trở thành trường chuẩn Quốc gia.

Với những kết quả trên, Trường THPT Khánh Hòa liên tục đạt danh hiệu “Trường Tiên tiến xuất sắc”; được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh tặng bằng khen nhiều năm liền. Năm học 2011-2012, Nhà trường vinh dự được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Năm học 2019-2020, Nhà trường đạt kiểm kiểm định chất lượng giáo dục Cấp độ 2 và Trường đạt chuẩn quốc gia Mức độ 1 thời hạn 5 năm (lần 2)….

Trường THPT Khánh Hòa được thành lập năm 1985, với tên gọi ban đầu là Trường PTTH Kỹ thuật mỏ than Khánh Hòa, thuộc Xí nghiệp Mỏ than Khánh Hòa. Trường có nhiệm vụ đào tạo con em cán bộ, công nhân xí nghiệp ngành Than có trình độ bậc phổ thông trung học. Từ đó, tạo tiền đề để học sinh trong vùng có thể vào các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp để trở thành kỹ sư, công nhân lành nghề phục vụ cho các ngành nghề thuộc ngành công nghiệp sản xuất và khai thác than. Đồng thời, Nhà trường thực hiện nhiệm vụ đào tạo gắn hoạt động học tập hướng nghiệp với Xí nghiệp

Đến năm 1994, do xắp xếp tổ chức sản xuất của Xí nghiệp Mỏ than Khánh Hòa và tổ chức quản lý hệ thống các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh, Trường chuyển về trực thuộc sự quản lý của Sở Giáo dục vào Đào tạo. Đến năm 2000, Trường chính thức mang tên Trường THPT Khánh Hòa. Xác định để nâng cao chất lượng giáo dục thì việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất đóng vai trò quan trọng, do đó, những năm qua, Trường đã huy động nhiều nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trong Nhà trường. Đến nay, trường đã được xây dựng khang trang, đáp ứng tốt nhu cầu dạy và học của Nhà trường. Từ ngôi trường chỉ có 4 lớp học với trên 100 học sinh (năm 1985) nay Trường THPT Khánh Hòa đã có 24 lớp học với trên 1.000 học sinh ở cả ba khối lớp 10, 11 và 12. Đặc biệt, trường đã đầu tư xây dựng khu nhà lớp học bộ môn, thư viện đạt chuẩn Quốc gia, phòng truyền thống, nhà hiệu bộ, khu sân chơi (diện tích trên 2.000m2); phòng y tế học đường… cơ bản đáp ứng được nhu cầu dạy và học theo yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục.

Học đi đôi với thực hành, đó là phương châm dạy và học gắn với thực tiễn mà Trường đã tích cực đổi mới. Trong ảnh: Giờ thực hành tại phòng thí nghiệm của Trường

Với lịch sử 35 năm xây dựng và trưởng thành, dù trong hoàn cảnh nào, các thế hệ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh Nhà trường luôn đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi khó khăn vươn lên. Chính điều đó đã hun đúc ngọn lửa truyền thống, ý chí, tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với nghề của tập thể sư phạm Nhà trường. Điều đó đã được khẳng định bằng chất lượng dạy và học trong những năm qua, đặc biệt là đội ngũ giáo viên không ngừng phấn đấu để đạt chuẩn và vượt chuẩn. Đến nay, 100% giáo viên của Nhà trường đều có trình độ đạt chuẩn đào tạo, trong đó có 20 giáo viên có trình độ trên chuẩn; 95% giáo viên đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp tỉnh; có đủ giáo viên các bộ môn và 100% giáo viên xếp loại từ khá trở lên theo quy định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học; đội ngũ giáo viên có phẩm chất đạo đức tốt. Chuẩn đội ngũ, đủ về cơ sở vật chất. Đây cũng chính là điều kiện để Nhà trường thực hiện các mục tiêu đổi mới, nâng cao chất lượng dạy học. Một trong những nội dung đổi mới, đó là việc đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác giảng dạy. Để phục vụ cho công tác này, nhà trường đã đầu tư cơ sở vật chất phục vụ dạy học như: Phần mềm ra đề, soạn bài giảng điện tử, duy trì, cập nhật thường xuyên thông tin trên trang web … Đến nay, cán bộ quản lý, nhân viên, giáo viên đều sử dụng được máy vi tính trong quản lý, dạy học và công tác. Nhà trường đã đầu tư lắp đặt máy chiếu cố định cho phòng học và phòng học bộ môn, máy tính xách tay phục vụ cho công tác giảng dạy; máy tính để bàn có kết nối mạng internet cho các phòng làm việc, phòng thực hành tin học...

Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý, chất lượng học tập của học sinh cũng từng bước nâng lên. Điều đó thể hiện ở tỷ lệ học sinh khá, giỏi hằng năm đạt trên 55%; tỷ lệ học sinh xếp loại hạnh kiểm khá tốt đạt trên 95%; số học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh tăng đều các năm; tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp hàng năm đạt từ 95% trở lên; tỷ lệ học sinh đỗ đại học trên 70%.

35 năm xây dựng và phát triển, để tạo dựng một môi trường chuẩn Quốc gia như ngày nay, đó chính là sự nỗ lực phấn đấu không ngừng nghỉ của các thế hệ giáo viên và học sinh vì một môi trường giáo dục tiên tiến. Với những thành tựu đã đạt được, chắc chắn sẽ là nền tảng để Trường THPT Khánh Hòa tiếp tục thực hiện thắng lợi mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện trong những năm tới.