Dấu ấn một nhiệm kỳ

09:12, 23/12/2020

Hội Khuyến học tỉnh được thành lập từ năm 2001, đến nay đã trải qua ba nhiệm kỳ. Trong nhiệm kỳ III (2015-2020), các cấp Hội đã nỗ lực cố gắng đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh.

Nếu như đầu nhiệm kỳ (năm 2015) toàn tỉnh có 4.308 chi hội và ban khuyến học, tổng số hội viên là 291.994 người, chiếm trên 24,33% dân số trong tỉnh thì đến cuối nhiệm kỳ (năm 2020), toàn tỉnh đã có 4341 chi hội và ban khuyến học. Số hội viên lên tới 349.603 người, đạt tỷ lệ 29,13% dân số toàn tỉnh. Trong nhiệm kỳ, Hội đã chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Quyết định số 281 QĐ/TTg của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh Phong trào xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập đạt hiệu quả cao.

Theo đó, phong trào xây dựng mô hình học tập đượccác cấp Hội tổ chức nghiêm túc, triển khai đồng bộ việc vận động và bình xét các danh hiệu gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập và đơn vị học tập trong các cộng đồng dân cư và cơ quan đơn vị. Đến nay, toàn tỉnh đã có 86,3% số gia đình được công nhận Gia đình học tập; 85,76% số chi họ được công nhận Chi họ học tập; 96,63% cộng đồng được công nhận Cộng đồng học tập; số đơn vị học tập (cấp xã, phường) đã được công nhận là 96,93%. Cả 4 mô hình trên đến năm 2020 đều đã vượt chỉ tiêu Quyết định số 1139/QĐ-UBND ngày 10/5/2014 của UBND tỉnh đề ra. Năm 2020, Hội Khuyến học tỉnh được UBND tỉnh tặng Bằng khen nhân dịp tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định số 281 của Thủ tướng Chính phủ và Hội nghị biểu dương các mô hình học tập tiêu biểu.

Cùng với xây dựng các mô hình học tập, việc xây dựng Quỹ Khuyến học cũng phát triển mạnh. Tỉnh Hội đã phát động xây dựng Quỹ Khuyến học với phong trào nuôi “lợn nhựa khuyến học”, trồng “cây chuối khuyến học”, nhiều địa phương đã tích cực hưởng ứng phong trào này. Nếu như năm 2015, số lũy kế Quỹ Khuyến học là 15,6 tỷ đồng, đạt bình quân trên 13.000 đồng/người/năm thì đến năm 2020 số lũy kế Quỹ Khuyến học là 18 tỷ đồng, đạt bình quân 15.000 đồng /người/năm.

Từ đầu năm học 2013-2014, xuất phát từ tình hình thực tế trên toàn tỉnh vẫn còn một số học sinh là con em các gia đình thuộc hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn có nguy cơ phải bỏ học, Hội Khuyến học tỉnh đã tích cực liên hệ với nhiều tổ chức và doanh nghiệp lớn trong và ngoài tỉnh để tặng học bổng hỗ trợ học sinh nghèo. Trong đó, đều dặn hàng năm là học bổng của Tổng Công ty Phú Mỹ Hưng (T.P Hồ Chí Minh), Công ty Viễn thông Quân đội Viettel Thái Nguyên, Công ty TNHH Samsung Electronic Thái Nguyên - Việt Nam, Công ty Hà Tuyên.

Theo đó, giai đoạn 2014-2020 Công ty Viễn thông Quân đội Viettel Thái Nguyên với chương trình “Vì em hiếu học” đã hỗ trợ trên 4,3 tỷ đồng cho học sinh nghèo các xã vùng 135 của tỉnh. Từ năm 2015 -2020, Công ty TNHH Samsung Electronic Thái Nguyên - Việt Nam đã tổ chức chương trình “Chắp cánh ước mơ” hỗ trợ 1.200 lượt học sinh nghèo với số tiền 1,2 tỷ đồng. Từ năm 2016-2019, Công ty Phú Mỹ Hưng (T.P Hồ Chí Minh) đã hỗ trợ cho học sinh nghèo vượt khó mỗi năm 50 triệu đồng. Các huyện, thành, thị và rất nhiều xã, phường, thị trấn đã vận động và nhận được sự tham gia ủng hộ của các tổ chức đoàn thể và hàng trăm doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm nên đã nhất loạt tổ chức thành công chương trình “Chắp cánh ước mơ”, mang lại nguồn động viên lớn đối với học sinh nghèo. Tính chung từ năm 2014-2019, trên toàn tỉnh đã hỗ trợ 29.002 học sinh nghèo với số tiền 29,5 tỷ đồng.

Trong nhiệm kỳ, hoạt động khuyến học, khuyến tài cũng có nhiều khởi sắc. Hàng năm, Tỉnh Hội đều phối hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo tổ chức tuyên dương, khen thưởng học sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia, học sinh đạt giải toán trên máy tính cầm tay, học sinh đạt giải khoa học kỹ thuật và khen thưởng các thầy cô giáo có học sinh đạt giải Quốc gia với nguồn tài trợ của Công ty TNHH Samsung Electronic Thái Nguyên - Việt Nam. Hội Khuyến học các huyện, thành hàng năm cũng đều phối hợp với các Phòng Giáo dục tổ chức tuyên dương, khen thưởng hàng chục nghìn học sinh giỏi và giáo viên đạt thành tích cao; khen thưởng học sinh thi đỗ vào các trường cao đẳng, đại học.

Có thể nói trong nhiệm kỳ III, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, song được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự chung tay phối hợp của các ban, ngành đoàn thể, sự ủng hộ của doanh nghiệp, đặc biệt là sự cố gắng nhiệt tình của đội ngũ cán bộ khuyến học các cấp, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đã phát triển thành phong trào sâu rộng, hỗ trợ tích cực cho ngành Giáo dục - Đào tạo, góp phần xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.