Nâng cao chất lượng bữa ăn cho học sinh

11:15, 29/12/2020

Hiện nay, cùng với việc thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, công tác đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) tại bếp ăn bán trú của các trường học đã được ngành Giáo dục T.X Phổ Yên đặc biệt quan tâm, đảm bảo cho học sinh có sức khỏe tốt để phát triển toàn diện.

Năm 2019, Trường Mầm non Hồng Tiến 1, xã Hồng Tiến được quan tâm đầu tư xây dựng mới khang trang, nhằm đáp ứng nhu cầu dạy và học tại địa phương. Trong đó, bếp ăn bán trú được xây dựng với diện tích 200m2, thiết kế một chiều, chia thành các khu riêng biệt, gồm: Khu sơ chế, chế biến và chia thực phẩm. Cô Nguyễn Thị Hoan, nhân viên cấp dưỡng của trường cho biết: Trước khi bước vào năm học mới, Nhà trường lựa chọn các nhà cung cấp nguồn thực phẩm và công khai để các bậc phụ huynh biết và cùng nhà trường giám sát. Nhà trường còn dành một diện tích đất để trồng rau xanh, giúp bữa ăn hàng ngày của trẻ thêm phong phú. Nhờ đó, cuối năm học 2019-2020, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng, trẻ thấp còi của Nhà trường chỉ còn 3%, giảm 8% so với đầu vào năm học.   

Là một trong những trường học nằm ở trung tâm của T.X Phổ Yên, hàng năm, tỷ lệ học sinh đăng ký ăn bán trú tại Trường Tiểu học Ba Hàng ngày càng tăng. Chỉ tính riêng năm học 2020-2021, Nhà trường có 1.300 học sinh  trong đó có trên 1.200 học sinh đăng ký ăn bán trú. Cùng với công tác giáo dục, Nhà trường luôn chú trọng đến công tác đảm bảo ATTP và chế độ dinh dưỡng bữa ăn cho học sinh. Cô giáo Lê Thị Quỳnh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ba Hàng cho biết: Hằng ngày, việc tiếp nhận nguồn thực phẩm đều được thực hiện nghiêm túc và ghi chép đầy đủ dưới sự giám sát của Ban Giám hiệu Nhà trường, cán bộ y tế, thủ kho và nhà bếp; nhân viên cấp dưỡng cũng được tập huấn kiến thức ATTP và khám sức khỏe định kỳ. Năm học này, từ nguồn kinh phí xã hội hóa, Nhà trường cũng đã đầu tư thêm một số dụng cụ phục vụ công tác ăn bán trú, với tổng kinh phí gần 60 triệu đồng.

Theo bà Nguyễn Thị Lượng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo T.X Phổ Yên: Năm học 2020-2021, T.X Phổ Yên có hơn 19 nghìn học sinh tại 51 trường mầm non và tiểu học đăng ký ăn bán trú. Hiện nay, các bếp ăn bán trú tại các nhà trường đều được bố trí theo nguyên tắc một chiều, vệ sinh sạch sẽ, sắp xếp gọn gàng; dụng cụ chế biến thực phẩm sống, chín riêng biệt… Cùng với việc bố trí đầy đủ cơ sở vật chất khu vực bếp ăn, các trường học còn thực hiện tốt việc ký kết hợp đồng, kiểm soát nguồn thực phẩm cung ứng; tuân thủ đúng quy trình chế biến thức ăn, lưu mẫu thức ăn theo quy định. Việc thực hiện mô hình bếp ăn bán trú đã giúp các nhà trường thuận lợi trong việc quản lý học sinh cũng như bố trí, xây dựng kế hoạch, chương trình chăm sóc, nâng cao thể trạng cho các em.

Thời gian vừa qua, để đảm bảo ATTP trong điều kiện tiếp tục phòng, chống dịch COVID-19, Phòng Giáo dục và Đào tạo T.X Phổ Yên đã thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng của thị xã tổ chức kiểm tra đột xuất bếp ăn tại các trường học; khuyến khích các nhà trường tích cực trồng rau xanh, cây ăn quả nhằm đa dạng thực đơn cho trẻ. Đồng thời, đưa nội dung về ATTP vào các tiết học, chương trình ngoại khóa, nhằm nâng cao nhận thức của giáo viên và học sinh.