Chủ động giữ ấm cho trẻ khi trời rét đậm, rét hại

17:57, 07/01/2021

Những ngày gần đây, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường nên thời tiết các địa phương trên địa bàn tỉnh chuyển sang rét đậm, rét hại với nhiệt độ trung bình thấp từ 7-10 độ C. Để đảm bảo sức khỏe cho trẻ, các trường mầm non đã triển khai nhiều biện pháp nhằm giữ ấm cho trẻ khi đến trường.

Trường Mầm non Đồng Quang (T.P Thái Nguyên) hiện chăm sóc, giáo dục trên 600 trẻ tại 16 nhóm, lớp. Để ứng phó với chuỗi ngày rét đậm, rét hại này, Nhà trường đã chủ động chuẩn bị cơ sở vật chất, các biện pháp phòng, tránh rét để đảm bảo duy trì ổn định trong công tác dạy, chăm sóc trẻ. Các hoạt động dạy học được Trường tổ chức linh hoạt như hạn chế tổ chức các hoạt động ngoài trời, thay vào đó là tổ chức trong lớp. 100% các phòng học đã được đầu tư điều hòa hai chiều, khi trẻ đến lớp thì giáo viên sẽ điều chỉnh tăng nhiệt độ điều hòa, cửa sổ đều được đóng kín để giữ ấm cho trẻ.

Cô giáo Phạm Thu Hà, giáo viên chủ nhiệm lớp 5 tuổi cho biết: Trong những ngày này, chúng tôi cũng thường xuyên trao đổi, nhắc nhở phụ huynh qua điện thoại, zalo để phụ huynh chủ động giữ gìn sức khỏe cho các cháu như mặc quần áo ấm cho con trước khi đến lớp; phòng, chống một số bệnh thường gặp như ho, sốt, cảm cúm... Tuy thời tiết lạnh hơn nhưng Nhà trường vẫn duy trì được trên 80% sĩ số trẻ đến lớp.

Nằm ở địa bàn vùng núi cao, thời tiết có phần khắc nghiệt hơn so với miền xuôi, Trường Mầm non Sảng Mộc (Võ Nhai) cũng đã triển khai công tác phòng, chống rét khi trẻ đến lớp. Năm học này, Trường có trên 200 trẻ tại 12 nhóm, lớp, gần 100% trẻ theo học là con em đồng bào dân tộc thiểu số. Cô giáo Ma Thị Nở, Hiệu trưởng Nhà trường chia sẻ: Trường nằm trên địa hình bao quanh là núi cao nên trong các đợt rét nhiệt độ thường thấp hơn 2-3 độ C so với miền xuôi. Vì vậy, công tác phòng, chống rét luôn được Nhà trường xác định là nhiệm vụ quan trọng, Nhà trường đã triển khai các biện pháp nhằm giữ ấm, đảm bảo sức khỏe cho các bé. Khắc phục điều kiện cơ sở vật chất còn khó khăn, tại phòng học, giáo viên đã thực hiện che chắn cửa sổ, cửa chính để tránh gió lùa; nền được trải thảm xốp để chống rét. Mỗi buổi sáng, chúng tôi đều chuẩn bị sẵn nước được đun sôi và được giữ ấm trong bình để trẻ sử dụng. Cùng với đó, các bữa ăn hằng ngày luôn được thay đổi, duy trì đều đặn với khẩu phần ăn đầy đủ chất dinh dưỡng… Đặc biệt, đảm bảo thức ăn khi nấu xong cho trẻ ăn phải còn nóng. Nhà trường cũng vận động phụ huynh mặc quần áo ấm cho trẻ và chuẩn bị thêm quần áo ấm dự phòng cho các con trước khi đến lớp.

Trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp như hiện nay, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các đơn vị, trường học, đặc biệt là khối các trường mầm non chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống rét để giữ ấm cho trẻ để phụ huynh yên tâm khi gửi con đến lớp; các nhà trường chủ động tuyên truyền phụ huynh cho trẻ mặc ấm trước khi tới trường; đồng thời điều chỉnh lịch học phù hợp với điều kiện thời tiết của từng ngày. Theo dự báo, rét đậm, rét hại còn kéo dài, nhiệt độ trong những ngày tới có thể giảm sâu, vì vậy phụ huynh cũng cần thường xuyên theo dõi tình hình thời tiết, nếu nhiệt độ giảm xuống dưới 10 độ C với bậc học mầm non, tiểu học và dưới 7 độ C với bậc học THCS thì chủ động con nghỉ học, các trường học cũng cần chủ động căn cứ tình hình thực tế, thông báo từ Sở, để kịp thời thông báo cho học sinh nghỉ học theo quy định.