Đa dạng các hoạt động trải nghiệm cho trẻ

09:11, 07/01/2021

Thời gian qua, các trường mầm non trên địa bàn T.P Thái Nguyên thường xuyên tổ chức các hoạt động trải nghiệm thực tế trong và ngoài nhà trường. Những hoạt động này đã góp phần trang bị kiến thức, rèn luyện kỹ năng sống, góp phần hình thành nhân cách cho trẻ mầm non.

Một trong những hoạt động hiệu quả được nhiều trường mầm non trên địa bàn thành phố áp dụng đó là tổ chức các hoạt động trải nghiệm giáo dục môi trường trong và ngoài lớp học. Như tại Trường mầm non Chùa Hang (T.P Thái Nguyên), trong khuôn viên rộng rãi, Nhà trường đã bố trí đa dạng các mô hình trải nghiệm ngoài trời như: Vườn cổ tích, vườn cây xanh, xích đu, cầu trượt, đồi núi, mô hình các loài vật, trò chơi dân gian, góc khám phá… để tận dụng tối đã cơ hội tiếp xúc, tham gia các hoạt động trải nghiệm ngoài trời cho trẻ. Trong các tiết học trải nghiệm, trẻ còn được hướng dẫn sử dụng những nguyên vật liệu như rơm, cói, tre, nứa, lá cây… để làm những vật dụng đơn giản. Các hoạt động giải trí, văn nghệ, trò chơi dân gian tại sân trường cũng thường xuyên được Nhà trường tổ chức.

Cô Nguyễn Thị Kim Ngân, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Cùng với khu vui chơi ngoài trời, trong mỗi lớp học đều được trang trí với mảng màu sinh động, các nhân vật ngộ nghĩnh, phù hợp, gần gũi với trẻ em. Đây là nơi trẻ có thể tự lựa chọn khu vực vui chơi theo sở thích cá nhân, nhóm bạn. Qua đó, trẻ được thực hành, mở rộng trí tưởng tượng và bộc lộ khả năng để phát triển toàn diện.

Song song với các hoạt động trải nghiệm tại trường, nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, một số đơn vị đã tổ chức các hoạt động trải nghiệm ngoài nhà trường, nhằm tạo cơ hội cho trẻ khám phá môi trường xung quanh. Điển hình như tại Trường Mầm non 1-5 (T.P Thái Nguyên), nhân dịp kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22-12), hơn 100 trẻ khối lớp 5 tuổi đã được tham gia hoạt động trải nghiệm tại Lữ đoàn Pháo phòng không 210. Tại đây, trẻ được tận mắt nhìn thấy, trò chuyện cùng các chú bộ đội, được đưa đi tham quan doanh trại, ao cá, các khu tăng gia sản xuất, khu đồi pháo, khu bếp ăn, phòng ngủ… Trẻ còn được tham gia trải nghiệm vào một số hoạt động hàng ngày của các chú như: gấp chăn màn, cho cá ăn…

Cô Nguyễn Thanh Giang, Hiệu trường Trường Mầm non 1-5 chia sẻ: Đây là hoạt động rất ý nghĩa, khi tham gia trẻ được bày tỏ cảm xúc, tình cảm của mình với các chú bộ đội và đều hứa sẽ chăm ngoan học giỏi nghe lời ông bà, cha mẹ, cô giáo… Các con đều rất thích thú khi tham gia hoạt động.

Không chỉ ở các trường đơn lẻ, thời gian qua, 100% các trường mầm non trên địa bàn T.P Thái Nguyên đã tăng cường tổ chức hoạt động vui chơi, tạo cơ hội để trẻ được trải nghiệm, khám phá, chú trọng giáo dục hình thành và phát triển kỹ năng sống phù hợp với độ tuổi của trẻ. Hầu hất các trường đã có sân chơi ngoài trời được cải tạo, nâng cấp theo hướng xanh - sạch - đẹp - an toàn, thân thiện. Việc tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ mang lại hiệu quả tích cực nhằm nâng cao kỹ năng sống của trẻ mầm non, góp phần thúc đẩy công tác giáo dục toàn diện trong mỗi nhà trường, góp phần giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, kỹ năng xã hội. Đây cũng là một yếu tố góp phần nâng cao tỷ lệ trẻ ra lớp. Hàng năm, trên địa bàn thành phố, tỷ lệ trẻ từ 3-5 tuổi ra lớp đạt 99%, trong đó trẻ 5 tuổi ra lớp đạt 100%.