Đại học Thái Nguyên tôn vinh các nhà khoa học tiêu biểu

16:00, 13/01/2021

Ngày 13-1, Đại học Thái Nguyên tổ chức tôn vinh các nhà khoa học tiêu biểu và các Trường có thành tích cao trong hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH) năm 2020. Hơn 200 nhà khoa học và các cơ sở đào tạo, nghiên cứu đã có nhiều thành tích tiêu biểu về NCKH trong năm đã dự buổi Lễ.

Năm 2020, ĐHTN đã thực hiện 65 đề tài NCKH các cấp và công bố trên 1.500 bài báo khoa học, trong đó có 457 bài báo được công bố trên tạp chí khoa học có uy tín trong nước và quốc tế, thuộc danh mục ISI/Scopus. Hoạt động NCKH đã thu hút sinh viên, thu hút 756 sinh viên tham gia nghiên cứu, tăng 175 sinh  viên so với năm 2019.

 Toàn Đại học đã thành lập được 36 nhóm nghiên cứu, các nhóm nghiên cứu được xây dựng và có quy chế hoạt động cụ thể tại các đơn vị thành viên, cụ thể Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp có 20 nhóm; Trường Đại học Sư phạm có 5 nhóm; Trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh có 4 nhóm; Trường Đại học Nông Lâm có 3 nhóm; Trường Đại học Khoa học và Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông mỗi đơn vị có 2 nhóm. ĐHTN cũng đã thành lập Trung tâm Hỗ trợ Ươm tạo - Khởi nghiệp và Cung ứng nhân lực với chức năng tư vấn hỗ trợ các hoạt động nghiên cứu khoa học về ươm tạo công nghệ, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của ĐHTN, tỉnh Thái Nguyên, các tỉnh trong khu vực trung du miền núi phía Bắc, các tỉnh, thành phố thuộc vùng thủ đô Hà Nội.

 Đồng thời Trung tâm có nhiệm vụ cung ứng nguồn nhân lực cho các đơn vị tuyển dụng trong nước và quốc tế. Đây chính là điểm kết nối cung cầu KH&CN có trụ sở tại Trường Đại học Nông Lâm, đồng thời là 1 trong 10 điểm kết nối cung cầu KH&CN của cả nước tính đến thời điểm hiện tại. Trong năm ĐHTN đã chuyển giao trên 500 sản phẩm ứng dụng KHCN vào thực tiễn sản xuất tại các địa phương trung khu vực các tỉnh miền phía Bắc. Kết quả năm 2020, kinh phí thu được từ chuyển giao KH&CN đạt trên 70 tỷ đồng. Phấn đấu năm 2021 đạt từ 100-120 tỷ đồng.

Với những thành tựu nổi bật trong hoạt động KH&CN, ĐHTN xếp thứ 10 trong các trường Đại học có công bố quốc tế tốt nhất Việt Nam, xếp thứ 4 trong các trường đại học trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, xếp thứ 3/35 về chỉ số nội lực. Nhân dịp này, Ban Giám đốc đã khen thưởng 3 tập thể và 36 cá nhân xuất sắc trong toàn Đại học.