Nhiều biện pháp duy trì sĩ số học sinh đến lớp

10:48, 14/01/2021

Việc duy trì sĩ số học sinh đến lớp luôn được ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) huyện Võ Nhai đặc biệt quan tâm, nhất là dịp trước và sau Tết Nguyên đán. Với nhiều biện pháp phù hợp, sát với thực tế nên ngành GD-ĐT huyện đã duy trì được sĩ số học sinh chuyên cần, góp phần đảm bảo chất lượng dạy và học cho hơn 15.800 học sinh tại 64 trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn.

Được biết, vài năm gần đây, dù không nhiều nhưng trên địa bàn huyện vẫn còn một số ít trường hợp học sinh bỏ học trước và sau Tết, với các lý do như đi làm thêm phụ giúp gia đình, sức học yếu kém nên chán nản dẫn đến bỏ học...Trong dịp giáp Tết cũng là thời điểm vừa kết thúc học kỳ I nên nhiều học sinh có tâm lý muốn nghỉ Tết sớm ảnh hưởng đến quá trình học tập. Ông Hà Mạnh Cương, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Võ Nhai cho biết: Để khắc phục tình trạng này, ngay từ đầu năm học 2020-2021, Phòng GD-ĐT huyện đã tăng cường công tác chỉ đạo các nhà trường duy trì sĩ số học sinh bằng cách phối hợp tuyên truyền đến học sinh chỉ nghỉ Tết theo quy định. Đối với học sinh thuộc diện dân tộc thiểu số thì đảm bảo việc tổ chức ăn bán trú, đảm bảo chính sách ăn bán trú, miễn giảm học phí cho các em... Đối với những học sinh có nguy cơ bỏ học, các nhà trường chủ động phối hợp với các địa phương để động viên, khích lệ kịp thời, không để xảy ra tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng…

Theo đó, các trường cũng đã đưa ra nhiều biện pháp tuyên truyền đạt hiệu quả. Thầy Vũ Viết La, Hiệu trưởng Trường TH-THCS Trúc Mai cho hay: Qua các buổi tuyên truyền phát thanh măng non, đa số các học sinh đã có ý thức đi học chuyên cần. Giáo viên chủ nhiệm các lớp cũng luôn giữ mối liên lạc chặt chẽ với phụ huynh học sinh để cùng phối hợp quản lý học sinh. Hàng ngày, Ban Giám hiệu nhà trường cũng theo dõi sĩ số học sinh tại các lớp. Hiện, trường vẫn duy trì đầy đủ sĩ số 277 học sinh tại 10 lớp. Nếu có các trường hợp học sinh nghỉ học, giáo viên chủ nhiệm sẽ trực tiếp đến nhà hoặc liên hệ với gia đình qua điện thoại để tìm hiểu lý do. Vì vậy, Trường không có tình trạng học sinh bỏ học, bỏ tiết trong những ngày giáp Tết Nguyên đán, nền nếp dạy và học vẫn đang được duy trì ổn định.

Ngoài ra, các trường cũng đã duy trì việc dạy học tích cực, đổi mới phương pháp dạy học và tăng cường tổ chức các hội thi, hoạt động văn nghệ, thể thao, trải nghiệm ngoài giờ lên góp phần xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện. Như tại Trường TH-THCS Làng Mười, Trường hiện có 126 học sinh, 9 lớp với trên 90% là con em đồng bào dân tộc Dao. Thầy Trần Văn Vân, Phó hiệu trưởng Nhà trường nói: Với đặc thù là trường có đông con em đồng bào dân tộc thiểu số, ngoài các giờ học trên lớp, chúng tôi đã tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể dục, thể thao như bóng chuyền, bóng đá, đá cầu, bóng rổ... nhằm thu hút học sinh tham gia. Dịp cuối năm, chúng tôi cũng tích cực huy động nguồn lực để quyên góp ủng hộ các em sách vở, quần áo ấm... giúp các học sinh nghèo khắc phục khó khăn, yên tâm đến lớp. Những năm gần đây, Trường không có học sinh bỏ học, nghỉ học không rõ lý do.

Nhờ sự chỉ đạo sát sao ngay từ đầu năm học mà việc dạy và học tại các trường học trên địa bàn huyện Võ Nhai hiện đang được duy trì có hiệu quả. 3 năm trở lại đây, số lượng học sinh nghỉ học vào dịp giáp Tết đã giảm hẳn, chỉ còn một số trường hợp nghỉ học vì lý do đặc biệt, tỷ lệ duy trì sĩ số học sinh đến trường đạt gần 100%. Chỉ còn 1 tháng nữa là đã đến Tết Nguyên đán, sau Tết, dự kiến sẽ tái diễn tình trạng học sinh nghỉ học, nhất là học sinh dân tộc thiểu số tại các xóm, bản địa bàn xa xôi của huyện. Do đó, bên cạnh sự nỗ lực của cấp, ngành chức năng, rất cần sự vào cuộc của Bí thư, Trưởng các xóm, bản và phụ huynh học sinh để tiếp tục duy trì sĩ số học sinh trở lại trường sau Tết, góp phần đảm bảo chất lượng dạy và học theo đúng tiến độ chương trình.