Phong trào “Sinh viên 5” tốt tạo nguồn kết nạp đảng viên

08:41, 16/01/2021

Được đứng vào hàng ngũ của Đảng trong trường đại học là ước mơ của nhiều sinh viên. Theo quy định của một số trường, sinh viên phải có quá trình phấn đấu liên tục đạt thành tích cao từ năm thứ nhất đến năm thứ ba trở lên. Môi trường và điều kiện cơ bản để được kết nạp vào Đảng với sinh viên chính là phong trào “Sinh viên 5 tốt”.

Đồng chí Nguyễn Quang Đông, Chủ tịch Hội Sinh viên Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) cho biết: Từ năm 2018 đến nay, mỗi năm, ĐHTN có hơn 300 sinh viên được kế nạp vào Đảng. So với trên 50 nghìn sinh viên toàn Đại học thì tỷ lệ này chưa cao, song mục tiêu kết nạp sinh viên vào Đảng phải là đảm bảo chất lượng. Đối tượng kết nạp vào Đảng phải là nhân tố tích cực, có sức lan tỏa về tư tưởng, lập trường chính trị, đạo đức, lối sống trong sinh viên. Đặc biệt, phải phát huy được vai trò tiên phong trong mọi hoạt động, sẵn sàng cống hiến tri thức, sức trẻ cho cộng đồng.

Môi trường rèn luyện sinh viên trong các trường đại học chính là phong trào “Sinh viên 5 tốt”. Nếu như sinh viên chỉ tập trung cho việc học tập, nghiên cứu khoa học thì sẽ thiếu hụt rất nhiều kỹ năng sống, kỹ năng mềm. Những kỹ năng này lại không thể tự hình thành trên giảng đường, hay các phòng thí nghiệm. Sinh viên Cao Thị Tuyết là đảng viên trẻ, mới được kết nạp trong tháng 7-2020, thuộc Chi bộ Sinh viên(Trường Đại học Y-Dược) chia sẻ: “Đã là sinh viên, tiêu chuẩn 5 tốt như là tấm thẻ chứng nhận bước vào đời. Trong môi trường đại học, sinh viên có rất nhiều hoạt động phong trào tình nguyện, như hiến máu, bảo vệ môi trường, an ninh trật tự, hỗ trợ xây dựng nông thôn mới, tri thức trẻ... Bản thân tôi luôn có khát vọng học tập và cống hiến những kiến thức của mình cho cộng đồng và học tập, rèn luyện kỹ năng sống từ cộng đồng.

Tôi đã đến các xã vùng cao huyện Võ Nhai, Phú Lương... để chia sẻ với đồng bào các dân tộc về cách chăm sóc sức khỏe, về phòng bệnh, chữa bệnh từ những dược liệu sẵn có tại địa phương, cách sử dụng dược liệu, thuốc cho đúng. Có những chuyến đi thiện nguyện, tận tay trao những tấm áo ấm, sách, vở... cho các em nhỏ, tôi thấy rất vui và ý nghĩa. Trong mỗi chuyến đi, tôi thường mang theo vài cuốn sách và sổ ghi chép để tự học và học hỏi thêm kinh nghiệm sống từ những già làng, trưởng bản. Chính điều này đã tích lũy thêm cho tôi những kiến thức thực tế để hoàn thành các hoạt động nghiên cứu khoa học trong từng môn học. Tôi luôn dành thời gian ngoài giờ học cho các hoạt động tình nguyện ở nhiều loại hình câu lạc bộ khác nhau, để góp sức mình cho phong trào thành niên thêm sôi nổi và có nhiều hiểu biết về kỹ năng mềm”.

Đổi mới hoạt động Đoàn, Hội sinh viên là yêu cầu thường xuyên, liên tục, Năm học 2020-2021, Đoàn Thanh niên ĐHTN đã xây dựng những tiêu chí mới để cụ thể hóa phong trào “Sinh viên 5 tốt” là lấy tiêu chí cụ thể, thiết thực, hiệu quả, gắn hoạt động tình nguyện với chuyên môn. Chính vì vậy, trong số 175 sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” của ĐHTN đã có hơn 80% tham gia trực tiếp thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường và cấp Đại học. Dấu ấn sinh viên tình nguyện chính là phong trào hiến máu tình nguyện, hoạt động chuyển giao công nghệ. Từ năm 2018 đến nay, mỗi năm, sinh viên ĐHTN hiến trên 10 nghìn đơn vị máu, hỗ trợ đắc lực cho hoạt động chữa bệnh.

Tiến sĩ Nguyễn Đình Yên, Bí thư Đoàn ĐHNT chia sẻ: “Năm 2020, bên cạnh phong trào hiến máu tình nguyện, hoạt động tình nguyện được cụ thể hóa bằng việc chuyển giao khoa học, kỹ thuật. Trong 2 năm 2019-2020, sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp đã làm được hàng chục công trình điện thắp sáng làng quê ở các huyện thuộc các tỉnh miền núi phía Bắc; lắp đặt, chuyển giao hàng trăm bộ đo thân nhiệt tự động, rửa tay tự động tại các trường học, khu công cộng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Sinh viên Y-Dược tổ chức khám bệnh miễn phí, tư vấn chăm sóc sức khỏe cho hàng chục nghìn lượt ngươi dân vùng nông thôn khó khăn.

Sinh viên Trường Đại học Sư phạm đến các trường học tư vấn và thực hành chương trình Giáo dục phổ thông mới, giáo dục STEM... Các trường thành viên đều đã đưa sinh viên tham gia tình nguyện bằng kiến thức của mình phục vụ thiết thực cho cuộc sống người dân. Toàn Đại học hiện đã có 52 câu lạc bộ học tập và nghiên cứu khoa học (NCKH); 14 câu lạc bộ sinh viên NCKH thu hút hàng chục nghìn lượt sinh viên tham gia. Đã có trên 3.000 công trình, đề tài, sản phẩm khoa học và chuyển giao công nghệ của đoàn viên đến cộng đồng. Từ các hoạt động này, các chi đoàn cơ sở đã giới thiệu cho Đảng ủy cơ sở những sinh viên ưu tú để bồi dưỡng, xem xét, kết nạp Đảng”. 

Sinh viên Nguyễn Trọng Giáp, Khoa Điện tử, Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp, tâm sự: “Tuổi trẻ không cống hiến vì cộng đồng thì tương lai chỉ như người máy. Được tham gia bồi dưỡng đối tượng cảm tỉnh Đảng, tôi rất vinh dự và hun đúc thêm ý chí phấn đấu, tiếp thêm niềm tin để rèn luyện và cống hiến. Tôi cùng Câu lạc bộ Tình nguyện đã đến những vùng nông thôn, cảm nhận được sự thiếu thốn của người dân. Chúng tôi đã phụ đạo các em nhỏ học tiếng Anh, sửa chữa, lắp lại hệ thống điện cho các gia đình và hướng dẫn từng nhà sử dụng thiết bị điện thay thế dần các thao tác lao động chân tay... Mỗi lần chia tay, chúng tôi đều cảm nhận được cuộc sống đang cần những kiến thức thực tiễn từ tri thức trẻ. Và chúng tôi đã hành động theo trái tim của người đoàn viên, sinh viên 5 tốt”.