Rèn luyện học sinh qua các phong trào, hoạt động Đội

18:41, 12/01/2021

Xác định hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho thiếu niên nhi đồng, thời gian qua, Hội đồng đội huyện Phú Bình đã chỉ đạo các liên đội trên địa bàn đẩy mạnh công tác Đội và phong trào thiếu nhi với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, tạo ý thức tự giác tu dưỡng trong học tập, rèn luyện cho đội viên, nhi đồng.

Đến trường THCS Tân Thành (xã Tân Thành), chúng tôi ấn tượng với vườn rau xanh tươi tốt với đủ các loại như súp lơ, su hào, bắp cải, su su…Bất ngờ hơn, vườn rau này lại do chính các em học sinh trồng, chăm sóc. Trò chuyện với chúng tôi, cô giáo Tạ Thu Phương, Tổng Phụ trách Đội của Trường cho biết: Đây là mô hình “vườn rau em chăm” do Liên đội trường triển khai từ đầu tháng 10 năm 2019 đến nay. Các em học sinh các chi đội khối 9 trực tiếp tham gia từ khâu gieo trồng đến thu hái, bán sản phẩm, số tiền thu vào quỹ “kế hoạch nhỏ” được Liên đội sử dụng hỗ trợ, tặng quà các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong trường. Ngoài ra, các Chi đội khác trong Liên đội sẽ thực hiện chăm sóc vườn hoa cây cảnh trong khuôn viên trường, tạo cảnh quan xanh sạch, “trường học thân thiện”.

Em Ngọ Thị Linh, lớp trưởng lớp 9A chia sẻ: Thành thông lệ, cứ vào giờ ra chơi hoặc đầu, cuối mỗi buổi học, chúng em đều phân công nhau luân phiên tưới nước, nhổ cỏ, chăm sóc cho vườn rau…Qua hoạt động này, em thấy các bạn trong lớp em đoàn kết hơn, biết sắp xếp thời gian khoa học. Các bạn biết trân trọng công sức, thành quả lao động và hiểu được sự vất vả của bố mẹ, ông bà, từ đó nhiều bạn cũng tự giác chăm chỉ học tập và có kết quả tốt hơn trước.

Không chỉ Liên đội Trường THCS Tân Thành, tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, 40 liên đội còn lại trên địa bàn huyện Phú Bình cũng đã có nhiều cách làm sáng tạo, đổi mới trong hoạt động Đội phù hợp với điều kiện của đơn vị, nhằm thu hút các em đội viên, nhi đồng tham gia với nhiều hoạt động. Cô Lê Thị Quỳnh Nga, giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Tân Khánh (xã Tân Khánh) cho hay: Do là xã miền núi nên đời sống của bà con nhân dân nơi đây đa phần còn nhiều khó khăn, các em học sinh chưa có nhiều điều kiện tham gia các hoạt động, phong trào. Để khuyến khích các em, Nhà trường đã phối hợp với chính quyền địa phương, các hội đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới phụ huynh học sinh để phụ huynh hiểu và tạo điều kiện, khích lệ con em tham gia các hoạt động, đồng thời tạo liên kết chặt chẽ giữa nhà trường và phụ huynh để cùng giáo dục, rèn luyện học sinh…

Song song với đó, Liên đội cũng bám sát các chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi theo từng năm học cụ thể, bám sát chỉ đạo của Hội đồng Đội các cấp, phát động nhiều phong trào bổ ích, thiết thực, như “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”, “Giờ ra chơi trải nghiệm, sáng tạo”; tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề với nhiều nội dung đa dạng như giáo dục kỹ năng sống, phòng chống xâm hại tình dục, bạo lực trẻ em; tuyên truyền, về chủ quyền biển đảo; “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”…Từ đó các em có cơ hội được giao lưu, giải trí tinh thần sau những ngày học tập căng thẳng, rèn luyện đức, trí, thể, mỹ. Với việc duy trì, phát triển tốt các hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi đã góp phần tăng tỷ lệ đội viên, học sinh trong trường đạt danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ qua mỗi năm, từ 95% (năm học 2014-2015) đến 99,2% (năm học 2019-2020). Liên tục các năm học 2014-2015 đến năm 2019-2020, Liên đội Trường Tiểu học Tân Khánh đều đạt Liên đội mạnh xuất sắc cấp tỉnh, được Trung ương Đoàn và Hội đồng Đội tỉnh tặng Bằng khen.

Có thể thấy rằng thông qua các công tác Đội và phong trào thiếu nhi đã góp phần xây dựng cho học sinh lối sống đẹp, tinh thần học tập, rèn luyện, biết yêu thương, quan tâm và sẻ chia với mọi người. Tính riêng năm học 2019-2020, các Liên đội trong toàn huyện đã tổ chức được trên 3.400 buổi lao động vệ sinh trường học, ngõ xóm, nghĩa trang liệt sĩ; huy động  gần 290 triệu đồng giúp đỡ, tri ân, tặng quà 385 gia đình thương binh, liệt sĩ và trên 1.200 lượt học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Xây dựng quỹ Kế hoạch nhỏ được 123 triệu đồng, thực hiện được 41 công trình măng non tại các liên, chi đội. Ngoài ra, thực hiện cuộc vận động “Giúp bạn đến trường cùng hướng tới tương lai”, các liên đội đã vận động được trên 85 triệu và trên 500 quần áo, 200 bộ sách giáo khoa và hàng nghìn quyển vở, đồ dùng học tập tặng cho trên1.400 em học sinh vượt khó vươn lên trong học tập nhân dịp đầu năm học mới…

Nói về định hướng nâng cao chất lượng công tác Đội và phong trào thiếu nhi trong thời gian tới, bà Vũ Thị Lệ, Chủ tịch Hội đồng Đội huyện Phú Bình cho biết: Chúng tôi sẽ tiếp tục chú trọng tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ phụ trách Đội, chỉ huy Đội; tích cực đổi mới nội dung, phương thức sinh hoạt, hoạt động đội và phong trào thiếu nhi trong nhà trường theo hướng phát huy tinh thần sáng tạo của đội viên, nhi đồng, mở rộng các câu lạc bộ học tập, giáo dục kỹ năng sống cho các em đội viên nhi đồng. Đồng thời, phối hợp với các ban, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan, quan tâm chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần cho thiếu nhi để các em được phát triển toàn diện.