Vùng cao Việt Bắc mùa Xuân đến sớm

08:22, 05/01/2021

Với Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc, năm nay Xuân đến sớm. Sớm bởi toàn trường vừa tổ chức cho học sinh tái hiện không khí Tết cổ truyền trong Ngày hội Văn hóa các dân tộc khi kết thúc năm Dương lịch; sớm bởi những ngày cuối năm, học sinh Vùng cao Việt Bắc lần đầu tiên đoạt hai Huy chương Vàng quốc tế tại Kỳ thi Khoa học kỹ thuật khối THPT được tổ chức tại Ba Lan...

Cô giáo Lục Thúy Hằng, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc không giấu nổi niềm vui trong ngày đầu năm 2021: “Đã thành truyền thống, năm nào Trường cũng tổ chức cho cán bộ, giáo viên và toàn thể học sinh vui đón Tết khi thúc năm Dương lịch, để sau đó các em chuẩn bị một chặng đường xa 2-3 ngày trở về quê hương đón Xuân cùng gia đình. Năm nay, hình thức, quy mô và cách thức tổ chức có thay đổi, vẫn là đón Tết, nhưng trên tinh thần vui chơi mà vẫn học tập và vui Tết theo chủ đề. Chính vì vậy chủ đề “Tái hiện Tết cổ truyền các dân tộc” được học sinh xây dựng thành không gian văn hóa theo từng vùng và từng nhóm các dân tộc. Mục đích chính là Nhà trường quyết tâm thực hiện mục tiêu đổi mới từ những hoạt động mang tính thường xuyên trước đây để trở thành hoạt động trải nghiệm trong các bài học phổ thông. Còn hai tấm Huy chương Vàng trong cuộc thi quốc tế mới đây là động lực để toàn trường thay đổi phương pháp dạy học, lấy học sinh làm trung tâm, phát huy tối đa khả năng sáng tạo, giữ gìn bản sắc, đề cao giá trị văn hóa dân tộc thiểu số...”.

Nếu ai đó muốn có đôi nét phác thảo và trải nghiệm về ngày hội văn hóa các dân tộc thiểu số mà chưa thể đi hết các vùng miền thì sẽ được trải nghiệm tại Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc. Với 20 không gian văn hóa được trưng bày theo chủ đề của các vùng rẻo cao, do hơn 2.500 học sinh thuộc 30 thành phần dân tộc thiểu số thực hiện chắc chắn sẽ là những trải nghiệm thú vị. Các không gian văn hóa được học sinh trực tiếp nhập vai trình diễn và trưng bày theo hình thức triển lãm hiện vật, thuyết minh, sân khấu hóa các hoạt cảnh, trích đoạn trong các tác phẩm văn học dân gian, lịch sử và văn hóa địa phương...

Còn đối với cuộc thi Khoa học kỹ thuật, cô giáo Bùi Thị Bích Thủy, Trưởng phòng Đào tạo Nhà trường cho biết: “Thực tế nhiều em mới đến sống thu mình lại, vì tiếng Việt nói chưa tròn vành, rõ âm, thiếu tự tin giao tiếp. Tất cả giáo viên phải chăm sóc các em như thể là mẹ, là cha để thấy được những ưu điểm, thế mạnh và sở thích, năng lực của từng em. Nếu là học tập thì sau khi nắm bắt sẽ tiến hành phân loại, phân luồng để bồi dưỡng kỹ hơn. Quá trình tìm hiểu chúng tôi nhận thấy, các em rất nhiều kinh nghiệm trong thực tiễn cuộc sống và đều có những năng lực đặc biệt, riêng có. Cũng từ những kinh nghiệm thực tiễn mà hai sản phẩm dự án khoa học tham dự Cuộc thi Quốc tế “Phát minh và sáng chế công nghệ mới” diễn ra từ ngày 25 và 26/11/2020 tại Ba Lan được vào chung kết. Điều bất ngờ là hai sản phẩm về ý tưởng làm dược liệu và kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm bằng các chất tách chiết từ cây cỏ tự nhiên sẵn có... được các em học sinh trình bày lưu loát bằng tiếng Anh đã vượt qua gần 100 dự án đến từ hơn 30 quốc gia khác để đoạt Huy chương Vàng”.

Tìm hiểu thêm, chúng tôi được biết, phong trào học tập trải nghiệm và phân luồng, phân loại theo sở trường, năng lực học sinh hàng năm luôn được Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc quan tâm. Năm học 2019-2020, Trường có 60 học sinh khối 12 và 50 học sinh khối 11 đoạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh của 9 môn học. Tại Hội thi Trại hè Hùng Vương dành cho tài năng học sinh phổ thông toàn quốc năm học 2019-2020, Trường đoạt 38 giải, trong đó có 5 Huy chương Vàng, 18 Huy chương Bạc các môn văn hóa. Cũng năm học 2019-2020, Đội tuyển của Trường tham dự Kỳ thi học sinh giỏi các trường THPT các tỉnh vùng duyên hải, kết quả đoạt 30 huy chương, trong đó 1 Huy chương Vàng, 4 Huy chương Bạc các môn văn hóa. Mặc dù các đội tuyển tham dự Kỳ thi chọn học sinh Giỏi quốc gia về các môn văn hóa và khoa học, kỹ thuật của Trường đã sẵn sàng, nhưng tin vui khi các em học sinh Nhà trường đoạt Huy chương Vàng tai đấu trường quốc tế chắc chắn sẽ tạo động lực lớn cho các đội tuyển tiếp tục gặt hái thành công. Và điều đáng ghi nhận chính là Nhà trường đã và đang chủ động đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng ứng dụng và học đi đôi với hành, phát huy tốt khả năng sáng tạo của học sinh.