Nghỉ học nhưng không ngừng hoạt động giáo dục

18:17, 01/02/2021

Thực hiện các biện pháp cấp bách về phòng, chống dịch COVID-19, từ ngày 1-2, các cơ sở giáo dục chính thức cho học sinh nghỉ học, đồng thời nghỉ Tết Nguyên đán. Trong thời gian học sinh không đến trường, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã chỉ đạo các nhà trường kích hoạt hoạt động dạy và học trực tuyến, giao bài đến tận tay học sinh.

Theo đồng chí Nguyễn Đức Thịnh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT: Các cơ sở giáo dục đến thời điểm này vừa kết thúc chương trình học kỳ I, toàn ngành đã tiến hành kiểm tra, đánh giá và có kết quả học tập. Toàn bộ kết quả hoạt động giáo dục của học kỳ I năm học 2020-2021 đã được cập nhật trong hệ thống quản lý điện tử. Chương trình học kỳ II mới bắt đầu, nên việc tạm nghỉ đến trường không ảnh hưởng nhiều đến kế hoạch học tập của cả năm học. Trước mắt, trong khoảng 10 ngày từ nay đến Tết, các trường chủ yếu dạy học trực tuyến, giao bài và hướng dẫn học sinh ôn tập kiến thức. Các nội dung cần thiết trong hoạt động giáo dục mang tính tập thể sẽ bố trí sau đợt nghỉ phòng, chống dịch và nghỉ Tết.

Cùng với nhiệm vụ dạy và học, các nhà trường là sử dụng sổ liên lạc điện tử, phối hợp với chính quyền địa phương thường xuyên nắm bắt tình hình diễn biến của dịch bệnh, đặc biệt nắm bắt tình hình di biến của phụ huynh, người thân trong gia đình học sinh trong thời gian không đến trường. Các đơn vị cung cấp dịch vụ mạng Internet đã nới rộng băng thông để bảo đảm đường truyền tốt nhất đến các trường và kết nối với phụ huynh, học sinh vào thời điểm tổ chức dạy và học trực tuyến. Đến hết ngày 1-2, toàn ngành đã có hơn 70% cơ sở giáo dục có kết nối, tương tác tốt hệ thống giáo dục trực tuyến và chính thức soạn giáo án điện tử. Đối với các điểm trường thuộc vùng “lõm” thông tin, đội ngũ giáo viên đã chủ động in sao tài liệu chuyển đến các khu dân cư nơi có học sinh cư trú để giao bài tập và bài học.

Với các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn cũng đã cho học sinh, sinh viên nghỉ học trở về địa phương, đồng thời thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch. Các ký túc xá, nhà trọ trong khu dân cư còn học sinh, sinh viên chưa về gia đình được phải khai báo với chính quyền địa phương, hạn chế đi lại. Theo báo cáo nhanh của Đại học Thái Nguyên, đến hết ngày 1-2, toàn bộ ký túc xá đã không còn học sinh, sinh viên Việt Nam lưu trú. Hiện tại có trên 500 sinh viên nước ngoài đăng ký không về nước và ở lại tại các ký túc xá dành riêng cho sinh viên nước ngoài, đã được các trường bố trí dịch vụ tiện ích phục vụ tại chỗ và chuẩn bị cho sinh viên quốc tế cùng vui đón Tết cổ truyền của Việt Nam, bảo đảm an toàn.

Đặc biệt, đã có trên 500 sinh viên, học viên Trường Đại học Y - Dược sau đại học đăng ký ở lại Trường trực dịp Tết tại các bệnh viện và sẵn sàng hỗ trợ công tác phòng chống dịch. Nhà trường và gia đình sinh viên, học viên đã có kết nối và sẵn sàng hỗ trợ vật chất, tinh thần để sinh viên an tâm làm nhiệm vụ và đón Tết an toàn.