Cô giáo viết sách sử thời COVID-19

15:59, 14/03/2021

Cuốn sách “Các chuyên đề lịch sử Việt Nam, ôn thi THPT Quốc gia” được viết bằng hình thức thơ của cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Hà, Trường THPT Hoàng Quốc Việt (Võ Nhai) vừa giành giải Ba trong cuộc thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Thái Nguyên lần thứ X, năm 2020. Đây là sản phẩm được cô Hà thực hiện trong thời gian cách ly toàn xã hội vì dịch COVID-19. Vận dụng chuyên môn vững vàng cùng cách dạy mới cô giáo Hà đã đưa những kiến thức lịch đến với học sinh một cách dễ hiểu hơn.

Năm 2000, nữ sinh Nguyễn Thị Ngọc Hà đã thi đỗ vào trường THPT Chuyên Thái Nguyên. Trong 3 năm học tại trường, Ngọc Hà đã có nhiều thành tích cao trong học tập, trong đó thành tích nổi bật nhất là giải Nhì môn Lịch sử trong kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia năm học 2002-2003 và giải Khuyến khích cấp Quốc gia năm học 2001-2002. Nhờ thành tích học tập xuất sắc mà Ngọc Hà được tuyển thẳng vào Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Năm 2007, tốt nghiệp Đại học, cô về Trường THPT Hoàng Quốc Việt dạy học. Đây là ngôi trường ở địa bàn huyện vùng cao Võ Nhai với đa số học sinh là người dân tộc thiểu số đến từ 5 xã phía Nam của huyện. Dù điều kiện học tập còn nhiều khó khăn, nhưng có một điều cô giáo Hà nhận thấy là các em học sinh ở đây lại rất yêu thích môn Lịch sử.

Cô Hà chia sẻ: Để các em dễ ghi nhớ những bài học lịch sử khắc phục tình trạng khô cứng, nặng nề của các sự kiện, hiện tượng lịch sử, từ những ngày đầu tiên đứng trên bục giảng tôi đã sử dụng hình thức dạy học bằng hình ảnh, tư liệu... Đặc biệt là sử dụng kiến thức liên môn.

Năm học 2019-2020, đại dịch COVID-19 làm cho việc học tập ở trường có phần gián đoạn. Với suy nghĩ năm nay các học trò 2002 thi tốt nghiệp thiệt thòi hơn các anh chị khoá trước vì phải nghỉ học trên lớp để phòng, chống dịch nên trong những ngày phải cách ly toàn xã hội, cô giáo Hà đã làm những bài thơ về các dữ kiện lịch sử từ mốc năm 1958, phần lịch sử Việt Nam cho học sinh lớp 12 và chia sẻ lên trang mạng xã hội Facebook.

Cô Hà kể lại: Ban đầu tôi chưa ý định viết và tổng hợp thành sách, nhưng được đồng nghiệp, học sinh động viên, tôi hạ quyết tâm thực hiện cuốn sách để làm tài liệu ôn thi cho các em học sinh. Tôi đã nghiên cứu kỹ chương trình, sách giáo khoa, các nguồn tư liệu văn kiện... từ đó lựa chọn kiến thức cơ bản làm nền tảng xác định các chủ đề học tập. Sau đó, chuyển thể các nội dung kiến thức ôn tập dưới hình thức thơ, xây dựng các câu hỏi trắc nghiệm giúp cho việc ôn thi có hiệu quả; hướng dẫn học sinh xác định từ khóa để nắm các nội dung cốt lõi của các chủ đề liên quan. Trong vòng 20 ngày thì sản phẩm đã dần hoàn thiện. Bản thảo hoàn thành được đưa đi thẩm định, 1 tháng sau thì đã có giấy phép xuất bản và quyết định phát hành sách.

Sau khi phát hành tại nhiều tỉnh thành từ Bắc vào Nam, cuốn sách đã nhận được phản hồi tích cực từ nhiều nhà khoa học thuộc các trường đại học, các nhà quản lý, các thầy cô giáo, các em học sinh và bạn đọc yêu Lịch sử. Cuốn sách được đánh giá là dễ hiểu, dễ học, dễ nắm kiến thức. Các tư liệu, sự kiện lịch sử được thể hiện bằng hình thức thơ được hệ thống thành 3 phần là thơ, trắc nghiệm và từ khóa; có sự so sánh, đánh giá, nguyên nhân, kết quả và theo cấp độ nhận thức kiểm tra, đánh giá. Tại hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Thái Nguyên lần thứ X, năm 2020, đề tài khoa học: “Hướng dẫn ôn thi THPT Quốc gia phần Lịch sử Việt Nam (1858-2000) qua hình thức thơ - trắc nghiệm- từ khoá” của cô đã được Ban Tổ chức trao giải Ba thuộc lĩnh vực Giáo dục Đào tạo.

Chia sẻ về những dự định trong tương lai, cô giáo Hà nói: Tôi muốn tiếp tục tái bản cuốn sách này. Cùng với đó cũng xin ý kiến góp ý trực tiếp từ những nhà khoa học, nhà giáo, ý kiến phản hồi từ các em học sinh để có thêm hình thức mới, cách thức mới, tiếp tục tái bản, bổ sung và phát triển cuốn sách.