Việc đánh giá chuẩn nghề nghiệp theo hệ thống TEMIS được đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý tại các đơn vị, nhà trường của Thái Nguyên đón nhận một cách tích cực. Bộ tiêu chí đã tiệm cận những giá trị căn bản của hệ thống vị trí việc làm trong các nhà trường.
TEMIS là hệ thống thông tin quản lý bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông thông qua thu thập thông tin và chiết xuất báo cáo về thực trạng bồi dưỡng thường xuyên, đánh giá theo chuẩn trong cả hệ thống giáo dục, được triển khai song song với mục tiêu bồi dưỡng chương trình giáo dục phổ thông mới. Hệ thống này hướng tới một số nội dung cơ bản, như: Xu hướng phát triển nghề nghiệp, nhu cầu bồi dưỡng, sự đánh giá về chương trình bồi dưỡng thường xuyên của đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục.
Theo đó, hiệu trưởng, phó hiệu trưởng nhà trường được đánh giá dựa trên 5 tiêu chuẩn: Phẩm chất nghề nghiệp; quản trị nhà trường; xây dựng môi trường giáo dục; phát triển mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình, xã hội; sử dụng ngoại ngữ và công nghệ thông tin.
Giáo viên được đánh giá dựa trên 5 tiêu chuẩn: Phẩm chất nhà giáo; phát triển chuyên môn, nghiệp vụ; năng lực xây dựng môi trường giáo dục; phát triển mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội; sử dụng ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc, ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và sử dụng thiết bị công nghệ trong dạy học và giáo dục.
Hệ thống TEMIS lần đầu tiên được triển khai trên địa bàn toàn tỉnh khi kết thúc năm học 2019-2020, đã được các cơ sở giáo dục đánh giá tích cực, nhất là về tính tiện lợi và khoa học.
Thầy giáo Hoàng Thanh Lâm, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du (T.P Thái Nguyên) nhận xét: “Giáo viên tiếp cận và thao tác trên hệ thống nhanh chóng, thuận lợi. Trong số 42 cán bộ, giáo viên được đánh giá có 85% đạt loại Tốt, 15% đạt loại Khá. Thông tin dữ liệu vừa cụ thể, chi tiết lại vừa có tính tổng quan, cho nên chúng tôi rất thuận lợi trong công tác quản lý. Nhìn vào hệ thống là thấy ngay đội ngũ của mình mạnh ở những tiêu chí gì để phát huy, hạn chế ở đâu để điều chỉnh, hoàn thiện.”
Trực tiếp trải nghiệm đánh giá theo chuẩn trên TEMIS, cô giáo Đinh Thị Thanh Hiếu (giáo viên Ngữ văn, Tổ trưởng Tổ Xã hội, Trường THCS Nguyễn Du) cho biết: “Tôi thấy các tiêu chuẩn, tiêu chí rất khoa học, các minh chứng được thể hiện bằng hình ảnh trực quan, rõ ràng. Cách làm này sẽ giúp cho việc lưu trữ, theo dõi các thông tin của mỗi giáo viên được đảm bảo và tiện lợi. Tổ Xã hội trường tôi có 20 giáo viên, hệ thống này giúp chúng tôi bao quát thông tin dễ dàng, thay vì việc lo cập nhật, bảo quản hồ sơ giấy tờ như những năm trước”.
Đối với một số trường ở khu vực miền núi, việc tiếp cận và triển khai hệ thống TEMIS có đôi chút khó khăn hơn, nhưng vẫn được đánh giá là cần thiết và hiệu quả. Cụ thể như Trường Tiểu học Phú Thượng 1 (Võ Nhai), để việc đánh giá trên hệ thống đạt hiệu quả, các giáo viên trẻ và thông thạo công nghệ thông tin đã kịp thời chia sẻ, hướng dẫn, hỗ trợ kĩ thuật cho những giáo viên cao tuổi. Trong số 23 cán bộ, giáo viên được đánh giá có 20 người đạt loại Tốt, 3 người đạt loại Khá. Cô giáo Nguyễn Thị Huyền, Phó Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: “Ban Giám hiệu Nhà trường có được cái nhìn tổng thể, đồng thời luôn sẵn sàng nguồn dữ liệu để phục vụ việc theo dõi, quản lý. Nhìn chung, các giáo viên đều đánh giá tích cực việc sử dụng hệ thống này. Tuy nhiên cũng phải nói rằng, việc chuẩn bị hệ thống các minh chứng đòi hỏi phải đầu tư công sức, thời gian”. Còn cô giáo Lê Thị Phương chia sẻ: “Thuận tiện nhất là việc lưu trữ. Chúng tôi có thể truy cập, theo dõi, sử dụng dữ liệu bất kỳ lúc nào cần thiết mà không phải tìm kiếm lại. Tất nhiên, để có được hệ thống dữ liệu này thì ban đầu phải dành công sức cập nhật minh chứng. Ví dụ, minh chứng về kết quả học tập, phải biết trích xuất kết quả rồi lưu thành file để tải lên”.
Phân tích sâu hơn, cô giáo Nguyễn Thị Chín, Hiệu trưởng Trường THCS Lâu Thượng (Võ Nhai) cho rằng: “Hệ thống TEMIS có tính khoa học cao, biểu đồ đánh giá cho phép nắm được ngay vấn đề đã làm tốt, vấn đề cần thúc đẩy, giải quyết. Nhờ hệ thống này mà đơn vị thấy rõ được khó khăn khi hoàn thiện một số tiêu chí về cán bộ quản lý cốt cán, ngoại ngữ và công nghệ thông tin… Bản thân tôi cũng như mỗi giáo viên khi nhìn vào hệ thống sẽ nhận thấy mình cần phát huy điều gì, hoàn thiện điều gì. Chúng tôi coi việc đánh giá theo hệ thống này là yêu cầu, đồng thời là mục tiêu để phấn đấu.”
Sau 2 năm học thực hiện đánh giá chuẩn nghề nghiệp qua hệ thống TEMIS, hầu hết các trường phổ thông đã có những đánh giá đúng thực chất về giá trị và vị trí việc làm trong nhà trường. Đây cũng là kênh để đánh giá thứ hạng của trường học, đồng thời giúp các trường chủ động cập chuẩn đội ngũ bằng hiệu quả công việc ở từng vị trí, góp phần nâng cao chất lượng quản trị, hoạt động dạy và học trong các trường phổ thông.