Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT: Nghiêm túc và bảo đảm an toàn phòng dịch

17:25, 08/06/2021

Ngày thi đầu tiên (8-6) của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022 toàn tỉnh với các môn Văn và Toán đã diễn ra nghiêm túc, đúng quy chế và bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19.

Tính đến hết buổi thi đầu tiên (môn Văn) sáng 8-6, toàn tỉnh có 14.679 thí sinh dự thi, vắng 17 thí sinh không đến dự thi và 1 thí sinh đến muộn, không đủ điều kiện dự thi. Đặc biệt, tại 3 hội đồng coi thi dành cho thí sinh diện cách ly phòng, chống dịch, phòng thi dành cho thí sinh diện vùng giãn cách và F2 gồm 293 em được bố trí khu vực riêng, bảo đảm an toàn, kiểm soát chặt chẽ về y tế và được hội đồng coi thi phối hợp với địa phương tổ chức đưa, đón riêng, phục vụ ăn trưa, nghỉ tại chỗ chu đáo.   

Thí sinh thuộc các xã vùng giãn cách phòng, chống dịch của huyện Phú Bình được phục vụ ăn, nghỉ tại điểm thi Trường THPT Lương Phú.

Về đề thi, theo nhận định của nhiều thí sinh là không quá khó và nằm trong nội dung chương trình đã học bậc THCS. Đề thi môn Văn dễ có điểm và có tính mở khi đề cập đến vấn đề tác động môi trường, biến đổi khí hậu. Phần Làm văn là yêu cầu phân tích hình tượng người lính trong trích đoạn bài thơ “Đồng chí” của Nhà thơ Chính Hữu. Đây là nội dung bài học trong sách Ngữ văn lớp 9, tập một. Với môn Toán, mức độ yêu cầu không quá cao mà chỉ có tính chất phân hóa theo năng lực học sinh. Theo nhận định của đội ngũ giáo viên dạy ôn thi, tính chất giảm tải cũng được thiết kế trong đề thi và chủ yếu nằm trong học kỳ I năm học 2020-2021.

Kết thúc ngày thi đầu tiên, toàn tỉnh vắng 21 thí sinh không đến dự thi. Ngay sau khi ra khỏi phòng thi, thí sinh được lực lượng chức năng hỗ trợ bố trí ra về trong trật tự và bảo đảm giãn cách. Các khu vực dành cho thí sinh diện giãn cách, cách ly đều được bố trí phương tiện tiếp cận ngay tại cửa phòng thi và dành lối đi riêng, dưới sự giám sát chặt chẽ của nhân viên y tế, nhằm bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19.

Sáng 9-6, thí sinh sẽ bước vào làm bài thi cuối cùng của môn Tiếng Anh với thời gian làm bài là 90 phút.

+* Trong 2 ngày 8 và 9 - 6, huyện Phú Bình có trên 1.600 thí sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021-2022 ở 4 Hội đồng thi Trường THPT Phú Bình, THPT Lương Phú, THPT Điềm Thụy và Trường Tiểu học Tân Đức (dành cho cho trường hợp F1 và học sinh thực hiện cách ly tập trung).

Trong đợt thi này, huyện Phú Bình có 6 thí sinh đang thực hiện cách ly tại cơ sở cách ly tập trung số 4 Trường Mầm non Tân Đức (gồm 1 thí sinh là F1 và 5 thí sinh trở về từ Bắc Giang) được bố trí thi riêng tại địa điểm Trường Tiểu học xã Tân Đức. Có 24 trường hợp F2 được xe ô tô chuyên dụng của Trung tâm Y tế huyện và Bệnh viện Đa khoa huyện Phú Bình đón tận nhà và đưa đến phòng thi tại 3 Trường THPT nêu trên. 247 thí sinh trú tại 7 xã trong huyện đang thực hiện giãn cách xã hội (gồm Dương Thành, Hà Châu, Tân Thành, Tân Hòa, Tân Đức, Thanh Ninh, Kha Sơn) được chính quyền địa phương các xã bố trí xe ô tô đưa, đón từ nhà đến địa điểm thi. Các trường hợp thí sinh là F2 và cư trú ở vùng giãn cách xã hội đều được Hội đồng thi các trường THPT bố trí phòng thi riêng, đảm bảo tuân thủ các điều kiện phòng chống dịch COVID-19 như khoảng cách tối thiểu 2m giữa các thí sinh; các thí sinh được bố trí ăn uống, nghỉ trưa ngay tại phòng thi trong ngày thi thứ nhất… Tất cả các suất ăn trưa của các thí sinh là F1, F2 và thí sinh ở trong vùng giãn cách đều được chính quyền các địa phương hỗ trợ miễn phí và vận chuyển đến tận phòng thi.