Phát huy hiệu quả các trung tâm học tập cộng đồng

13:34, 18/06/2021

Ngày 18-6, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 8 năm thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020”. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ và Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Phạm Tất Dong chủ trì Hội nghị. 

Đồng chí Đặng Xuân Trường, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu Thái Nguyên. Tham dự có lãnh đạo các ngành liên quan, lãnh đạo UBND các huyện, thành phố, thị xã và cán bộ quản lý giáo dục, hội khuyến học.

Hội nghị đã đánh giá những kết quả triển khai Đề án và đề ra những mục tiêu, giải pháp cho việc xây dựng Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030”. Theo đó, sau 8 năm triển khai thực hiện Đề án, các cấp ủy, chính quyền và xã hội đã nhận thức rõ về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Mạng lưới cơ sở giáo dục thường xuyên tiếp tục được củng cố và phát triển nhanh chóng về số lượng, đa dạng về mô hình, hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập của người dân. Các thiết chế văn hóa, phương tiện thông tin đại chúng đã tham gia cung ứng các chương trình học tập suốt đời và tổ chức nhiều chương trình giáo dục mở trên sóng phát thanh, truyền hình.

Đối với tỉnh Thái Nguyên, phong trào đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập đã được nhân rộng ở các địa phương và cơ quan. Thông qua đó, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, công nhân, người lao động đều được chuẩn hóa theo từng vị trí việc làm, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực trong nhiều lĩnh vực hoạt động xã hội. Đến nay, 178 xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh đã có ban đại diện trung tâm học tập cộng đồng và hội khuyến học, đạt 100% chỉ tiêu. Các trung tâm học tập cộng đồng đã trở thành cầu nối đem kiến thức, kỹ thuật đến cho người dân tiếp cận nhanh nhất dựa trên nền tảng công nghệ thông tin, kết nối Internet.

Tuy nhiên, phong trào phát triển chưa đồng đều giữa các địa phương. Các hoạt động học tập suốt đời ở ngoài nhà trường chưa đa dạng, phong phú, điều kiện hoạt động còn nhiều khó khăn... Đây là những vấn đề cần có giải pháp khắc phục và được các địa phương quan tâm hơn trong thời gian tới.

Nhân dịp này, Bộ GD&ĐT đã tặng Bằng khen cho 3 tập thể và 3 cá nhân của tỉnh Thái Nguyên có nhiều thành tích trong xây dựng xã hội học tập và phong trào học tập trong cộng đồng.