Chung tay tiếp sức cho sĩ tử

07:48, 06/07/2021

Nhằm giúp các thí sinh tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đảm bảo an toàn, đạt kết quả tốt nhất, các cấp bộ Đoàn, Hội trong tỉnh đã và đang triển khai nhiều hoạt động đồng hành, tiếp sức mùa thi.

Đồng chí Đoàn Quang Duy, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh cho biết: Trong bối cảnh dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp như hiện nay, công tác triển khai chương trình Tiếp sức mùa thi càng được quan tâm để đảm bảo mang lại một mùa thi an toàn, hiệu quả nhất cho các thí sinh. Kỳ thi tốt nghiệp THPT là đợt thứ 2 trong chương trình Tiếp sức mùa thi năm nay, hoạt động cao điểm diễn ra từ ngày 6 đến 9-7. Đoàn các cấp đã thành lập 33 đội tình nguyện tại các điểm thi trong toàn tỉnh, với sự tham gia của gần 1.000 đoàn viên, thanh niên. Đây là những tình nguyện viên đã được tuyển chọn, đảm bảo yêu cầu trong phòng, chống dịch và đa số đã có kinh nghiệm tham gia hỗ trợ thí sinh và người nhà trong các kỳ thi trước đây. Hiện, các hoạt động hỗ trợ thí sinh đã được chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng tiếp sức cho thí sinh trong ngày “vượt vũ môn”.

Theo đó, tại các điểm tiếp sức mùa thi, tình nguyện viên thực hiện nhiều nội dung, như: Tư vấn, hướng dẫn hỗ trợ thí sinh và người nhà trong việc tìm địa điểm thi, phòng thi, làm thủ tục dự thi; tìm và cung cấp địa chỉ trọ miễn phí hoặc giá rẻ cho thí sinh và người nhà; phát nước uống, dụng cụ học tập, khẩu trang miễn phí; nhận giữ đồ, thành lập các đội xe ôm miễn phí đưa đón thí sinh… Cùng với đó, nhằm đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch COVID-19, tất cả các tình nguyện viên tham gia tiếp sức mùa thi tại 33 điểm thi tốt nghiệp THPT trong toàn tỉnh sẽ phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành phân luồng, đo thân nhiệt, sát khuẩn trước khi vào khu vực thi; hướng dẫn thí sinh và người nhà cài đặt ứng dụng khai báo y tế Bluezone; thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho toàn bộ thí sinh tham gia kỳ thi; hỗ trợ phun khử khuẩn phòng thi, sát khuẩn, vệ sinh phòng và toàn bộ địa điểm thi cuối mỗi buổi thi; tham gia công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tại khu vực cổng trường.

Đặc biệt, tại nhiều điểm thi, các tình nguyện viên còn chuẩn bị những bữa ăn miễn phí phục vụ các thí sinh nhà ở xa, có hoàn cảnh khó khăn trong những ngày thi. Đơn cử như, Huyện đoàn Võ Nhai đã bố trí các khu vực bếp ăn và lực lượng tình nguyện viên để cung cấp 980 suất ăn (mỗi suất trị giá 30 nghìn đồng) cho các thí sinh trên địa bàn. Đồng chí Lê Văn Thọ, Bí thư Huyện đoàn Võ Nhai thông tin: Năm nay, huyện Võ Nhai có hơn 650 thí sinh dự thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT tại 3 điểm thi (Trường THPT Võ Nhai, THPT Trần Phú và THPT Hoàng Quốc Việt). Trước đó, chúng tôi đã rà soát danh sách thí sinh và vận động kinh phí để tổ chức hoạt động hỗ trợ suất ăn miễn phí cho các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi. Công việc nấu nướng được đoàn viên, thanh niên địa phương đảm nhận và tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch cũng như vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Tương tự, Huyện đoàn Phú Lương cũng đã chuẩn bị 300 suất ăn miễn phí cho các em thí sinh có nhu cầu tại 3 điểm thi trên địa bàn. Với sự đồng hành, hỗ trợ tích cực của các thanh niên tình nguyện sẽ giúp các sĩ tử tự tin, an tâm hoàn thành tốt bài thi, góp phần để Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay diễn ra an toàn, thuận lợi, hiệu quả. Thông qua hoạt động tiếp sức mùa thi cũng tạo môi trường để đoàn viên, thanh niên phát huy tinh thần tình nguyện, tương thân tương ái và ý thức trách nhiệm với cộng đồng.