Muôn vẻ học hè online

08:09, 04/07/2021

Kỳ nghỉ hè kéo dài, lại vướng dịch COVID-19 khiến trẻ em, nhất là ở khu vực đô thị hạn chế tham gia các hoạt động ngoài trời. Nhiều bậc phụ huynh tìm đến các khóa học online với mong muốn con được bổ sung kiến thức, kỹ năng cần thiết và tránh xa các thiết bị điện tư như ti vi, điện thoại, máy tính...

Nhập từ khóa “học thêm online cho trẻ” trên internet sẽ được vô vàn kết quả. Trong “vai” một ông bố, tôi để lại số điện thoại cá nhân, kèm mong muốn tìm một khóa học cho con bắt đầu lên lớp 6 thì ngay lập tức được nhân viên gọi điện đến tư vấn trực tiếp.

Có rất nhiều gói để tôi lựa chọn, như Trung tâm “Monkey Việt Nam” cung cấp ứng dụng học tiếng Anh trên điện thoại hoặc máy tính với thời gian 1 năm; kết hợp giữa kiến thức và trò chơi giải trí. Hằng tuần có giáo viên trả lời trực tuyến những thắc mắc của học sinh. Đang trong khung thời gian ưu đãi nên mức phí giảm 40%, chỉ còn 499 nghìn đồng.

Hay Trung tâm Edupia giới thiệu rất “kêu” về gói ưu đãi học tiếng Anh cơ bản chỉ từ 12 nghìn đồng/tháng, được tặng kèm khóa thuyết trình, công nghệ luyện phát âm và bộ sách học từ vựng.

Trong khi đó, nhân viên của Trung tâm dạy học trực tuyến sư phạm Hà Nội thì tư vấn: Học qua các phần mềm hiệu quả không cao bằng giao tiếp, đối thoại trực tuyến. Trung tâm hiện có hình thức dạy một kèm một giữa giáo viên và học sinh với hầu hết môn học từ bậc tiểu học đến THPT. Mức phí cho một buổi kéo dài 1,5 tiếng là khoảng 100-200 nghìn đồng, tùy vào giáo viên...

Trong bối cảnh “nở rộ” các chương trình hè online, sự đa dạng về hình thức, mức học phí và các ưu đãi kèm theo thì việc lựa chọn khóa học phù hợp nhất cho trẻ thật không dễ dàng.

Chị Nguyễn Thị Ngà ở tổ 6, phường Quang Vinh (T.P Thái Nguyên) nói: Con tôi vừa học hết lớp 4. Nghỉ hè dài ngày, tôi định cho cháu rèn luyện sức khỏe bằng cách học bơi hoặc một môn võ thuật nào đó. Ngặt nỗi vì dịch COVID-19 nên các trung tâm, lớp kỹ năng đều đóng cửa. Cho chơi suốt kỳ nghỉ hè thì lo con quên kiến thức nên tôi định tìm cho cháu một lớp học tiếng Anh online. Cái khó là nơi nào cũng tự giới thiệu rất chất lượng nhưng không biết kiểm chứng ra sao, học phí phải đóng trọn gói và tính ra cũng không hề rẻ.

Còn chị Nguyễn Thị Hương ở tổ 2, phường Chùa Hang (T.P Thái Nguyên) thì nhận xét: Tôi đăng ký khóa học có giáo viên kèm riêng cho cháu môn Toán để chuẩn bị vào lớp 6. Tuy nhiên, qua các buổi học của con, tôi thấy sự tương tác giữa thầy và trò chưa nhiều, chủ yếu giao bài tập cho cháu làm. Giáo viên cũng chỉ dạy các mẹo ghi nhớ công thức mà ít chú trọng đến phát triển tư duy. Qua 5 buổi học, tôi thấy con có vẻ không hứng thú nên gia đình đang tính cho cháu nghỉ và tìm kiếm khóa học khác phù hợp hơn.

Theo ý kiến nhiều người, học hè online giúp phụ huynh tiết kiệm đáng kể thời gian và công sức khi không phải đưa đón con; phù hợp với điều kiện phòng, chống dịch COVID-19.

Tuy nhiên, để việc học thực sự phát huy hiệu quả, bổ sung cho trẻ đầy đủ những kiến thức và kỹ năng hữu ích thì các gia đình cần tìm hiểu kỹ, xác định rõ mục tiêu cho con tham gia khóa học là gì, để từ đó lựa chọn hình thức và địa chỉ phù hợp.

Các chuyên gia cũng lưu ý phụ huynh không nên ép trẻ tham gia quá nhiều khóa học. Với hình thức online đồng nghĩa trẻ phải chú ý vào máy tính hoặc điện thoại trong một khoảng thời gian nhất định, điều này sẽ tạo thêm cho trẻ áp lực lĩnh hội kiến thức, trong khi điều quan trọng nhất trong mỗi dịp hè là trẻ được nghỉ ngơi, vận động và cùng tham gia các hoạt động để gắn kết tình cảm với mọi người trong gia đình, cộng đồng. Đó mới là điều các bậc phụ huynh cần quan tâm, lưu ý.