Xác định sự cấp thiết của việc đảm bảo điều kiện vật chất cho Chương trình giáo dục phổ thông mới, ngành Giáo dục Thái Nguyên tập trung xây dựng trường lớp, phòng học, đáp ứng yêu cầu. Mặc dù khó khăn, nhưng các địa phương đã chủ động cân đối bố trí nguồn lực hợp lý để đáp ứng Chương trình.
Giai đoạn 2016 - 2020, Thái Nguyên đã xây mới và sửa chữa hơn 5.000 phòng học, gần 2.300 phòng bộ môn và các công trình phụ trợ phục vụ học tập, với sự huy động đa dạng các nguồn kinh phí. Theo đó, tổng kinh phí cho xây mới là hơn 2.733 tỷ đồng (ngân sách Trung ương chiếm 11,98%, ngân sách tỉnh chiếm 21,1%, ngân sách huyện/thành/thị chiếm 61,51%, nguồn huy động khác chiếm 5,4%); Tổng kinh phí sửa chữa cơ sở vật chất là hơn 735 tỷ đồng (ngân sách tỉnh chiếm 29,81%, ngân sách huyện/thành chiếm 63,49%, nguồn huy động khác chiếm 6,68%).
Mặc dù đầu tư lớn nhưng đến nay vẫn còn một số trường phải sử dụng phòng bộ môn, phòng họp để làm phòng học, chưa kể nhiều phòng học do thời gian sử dụng đã lâu nên xuống cấp.
Bước vào thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới, yêu cầu về phòng học, trường lớp cao hơn. Theo khảo soát và đánh giá của ngành Giáo dục, toàn tỉnh cần bổ sung số lượng phòng học không nhỏ: Cấp Mầm non là 485 phòng học, 409 phòng bộ môn và công trình phụ trợ; cấp Tiểu học là 468 phòng học, 1.310 phòng bộ môn và công trình phụ trợ; cấp THCS là 548 phòng học, 1.109 phòng bộ môn và công trình phụ trợ; cấp THPT là 64 phòng học, 162 phòng bộ môn và công trình phụ trợ.
Trước vấn đề này, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Thái Nguyên đã rà soát thực tế, xây dựng đề án và trình tỉnh phê duyệt, đầu tư kinh phí nhằm đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông mới.
Theo kế hoạch, toàn tỉnh sẽ đầu tư xây dựng bổ sung 1.560 phòng học, 3.000 phòng bộ môn và phục vụ học tập (Giáo dục thể chất, Giáo dục nghệ thuật, Tin học, Ngoại ngữ, Đa chức năng, Tư vấn học đường…).
Đồng chí Phạm Việt Đức, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biêt: “Sở đã tham mưu, đề nghị tổng hợp cân đối các nguồn ngân sách, đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất đáp ứng theo lộ trình đổi mới chương trình, sách giáo khoa, trong đó ưu tiên các vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, nhất là địa bàn có đông đồng bào dân tộc thiểu số. Huy động tối đa mọi nguồn lực, tăng cường công tác xã hội hóa, đồng thời đẩy mạnh phát triển cơ sở giáo dục ngoài công lập để góp phần giải quyết yêu cầu về cơ sở vật chất trường lớp học”.
Đối với các địa phương, cấp ủy, chính quyền luôn bám sát kế hoạch phát triển giáo dục theo từng giai đoạn và những biến động về dân số, quá trình đô thị hóa cũng như kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội để cân đối các nguồn đầu tư sát với thự tế.
Nhiều địa phương đã vào cuộc tích cực, huy động nhiều nguồn đầu tư nhằm bổ sung, hoàn thiện cơ sở vật chất đáp ứng điều kiện cho Chương trình giáo dục phổ thông mới.
Điển hình như huyện Phú Bình, năm học 2021 – 2022, toàn huyện có 61 trường với quy mô 1.145 lớp học, tăng 40 lớp so với năm học trước. Trong năm 2020, huyện đã đầu tư trên 100 tỷ đồng để xây mới và kiên cố hóa 8 công trình với 100 phòng học, phòng hoạt động chuyên môn.
Đối với huyện Đại Từ, năm 2020 vừa qua, địa phương đã đầu tư xây mới 6 công trình nhà lớp với 61 phòng, sửa chữa 9 hạng mục, tổng kinh phí trên 45 tỷ đồng. Đáng chú ý, trong đó có trên 2,3 tỷ đồng từ nguồn lực huy động tài trợ.
Cô giáo Hoàng Thị Tú, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS thị trấn Quân Chu chia sẻ: “Trường vừa được đầu tư hơn 6 tỷ đồng, xây mới nhà lớp học 2 tầng với 10 phòng học. Việc đưa vào sử dụng nhà lớp học sẽ giúp chúng tôi tránh được khó khăn lớn về tổ chức dạy học, có thể triển khai theo Chương trình mới, cũng như nâng tiêu chí trường chuẩn quốc gia”.
Với huyện Phú Lương, ngay đầu năm 2021, huyện đã dành trên 44 tỷ đồng từ nhiều nguồn vốn đầu tư để tập trung xây dựng 9 công trình tường học trọng điểm từ cấp Mầm non đến THCS, góp phần cải thiện môi trường giáo dục theo Chương trình giáo dục phổ thông mới và hoàn thiện các tiêu chí trường chuẩn quốc gia…
Trong bối cảnh toàn tỉnh tập trung cho phòng, chống dịch COVID-19 như hiện nay, việc các địa phương dành sự đầu tư cho xây dựng trường, lớp học cho thấy sự quan tâm rất lớn đối với sự nghiệp giáo dục; tạo động lực cho các nhà trường triển khai tốt yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông mới đề ra.