Sáng 20-8, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết một năm triển khai thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông (GDPT). Tại điểm cầu tỉnh Thái Nguyên có các đồng chí lãnh đạo Sở GD&ĐT và lãnh đạo các đơn vị huyện, thành phố, thị xã.
Chương trình GDPT mới đã được triển khai ở lớp 1 sau một năm thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT, trong bối cảnh có khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19, tuy nhiên, đã thực hiện đúng yêu cầu đề ra. Chương trình khác biệt căn bản đó là chuyển từ chương trình định hướng nội dung sang chương trình định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh (HS).
Việc triển khai thực hiện kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục đã đạt được những kết quả tích cực. Các nhà trường đã chú trọng đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt của nhà trường.
Các trường chủ động triển khai các hoạt động trải nghiệm sáng tạo từ nội dung sách giáo khoa Chương trình GDPT mới. (Trong ảnh: Góc học tập theo chủ đề Chân trời sáng tạo cho học sinh lớp 1 tại Trường Tiểu học số 1 Nam Hòa, huyện Đồng Hỷ. Ảnh chụp trước ngày 27/4/2021).
Đối với tỉnh Thái Nguyên, Chương trình GDPT mới đã triển khai đồng bộ cả cơ sở vật chất và đội ngũ. Các nhà trường đều tổ chức dạy học 2 buổi/ngày cho học sinh lớp 1. Số học sinh học từ 32 đến 35 tiết: 24.094 HS, chiếm tỷ lệ 96,65%; số còn lại học từ 30 tiết đến 31 tiết/tuần: 833 HS, chiếm tỷ lệ 3,35%; có 45,69 % số lớp và 38,41% số học sinh bán trú.
Mặc dù thiếu giáo viên, nhưng việc dạy tiếng Anh tự chọn cho học sinh lớp 1 đã được các nhà trường thực hiện với thời lượng 02 tiết/tuần; có 99 trường dạy tiếng Anh tự chọn cho học sinh lớp 1. Số HS lớp 1 học tiếng Anh tự chọn: 12.198 HS, đạt tỷ lệ 48,93%. Kết quả, số HS hoàn thành chương trình chiếm tỷ lệ 98,04%; số HS chưa hoàn thành chương trình (cần rèn luyện thêm trong hè) chiếm tỷ lệ 1,96%. Kết quả này cao hơn so với mức bình quân chung toàn quốc.
Phát huy kết quả đã đạt được, để tiếp tục triển khai Chương trình với lớp 6 và lớp 2 năm học 2021-2022, Hội nghị đã thống nhất, cần tập trung thực hiện các nhiệm vụ mới như: Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của trường sư phạm; rà soát, sắp xếp hợp lý mạng lưới cơ sở giáo dục; tăng cường cơ sở vật chất và bố trí nhân lực sử dụng hiệu quả hơn nữa thiết bị dạy học. Đặc biệt chú trọng tính chất đặc thù các vùng, miền khi triển khai Chương trình GDPT mới, bảo đảm tính công bằng và đồng bộ.