Hội Khuyến học tỉnh: Tích cực hưởng ứng chuyển đổi số bằng những việc làm cụ thể

10:07, 29/09/2021

Nhận thức rõ vai trò trách nhiệm và sự cần thiết của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác, thiết thực hưởng ứng triển khai thực hiện Nghị quyết về chuyển đổi số của tỉnh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, ngay từ đầu năm 2021, Hội Khuyến học tỉnh đã đề ra kế hoạch xây dựng Trang thông tin điện tử.

Được hỗ trợ của VNPT Thái Nguyên về thiết kế, xây dựng, Trang thông tin điện tử của Hội đã ra mắt vào ngày 22-3-2021 với địa chỉ khuyenhocthainguyen.edu.vn. Trang thông tin điện tử của Hội được thiết kế có giao diện thân thiện, hiện đại với các công cụ để giới thiệu, trao đổi, tuyên truyền, lưu trữ các tư liệu cũng như hoạt động từ cơ sở đến Tỉnh hội. Trang thông tin còn liên kết với các trang thông tin của Trung ương và địa phương như: Hội Khuyến học Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Cổng dịch công Quốc gia, Cơ sở dữ liệu Quốc gia, Công báo Thái Nguyên, Sở Giáo dục và Đào tạo, VNPT Thái Nguyên…

Trang thông tin của Hội được giới thiệu đến tất cả các cấp hội để các hội viên biết và quan tâm chia sẻ. Từ ngày ra mắt Trang thông tin, các hoạt động của Hội từ tỉnh đến cơ sở được cập nhật thường xuyên, tạo sự quan tâm chú ý của hội viên, góp phần nâng cao nhận thức cũng như hiệu quả công tác tuyên truyền của hội khuyến học các cấp trong tỉnh.

Cùng với đó, Thường trực Tỉnh hội đã chủ động lập nhóm điều hành công tác hàng ngày trên mạng xã hội zalo gồm: Nhóm Thường trực Hội; nhóm Ban Chấp hành; nhóm Chủ tịch Hội các huyện, thành phố, thị xã; nhóm các huyện thành thực hiện thí điểm xây dựng mô hình “Công dân học tập”. Chủ tịch và Phó Chủ tịch Thường trực Tỉnh Hội tham gia nhóm Cán bộ Khuyến học Việt Nam do Hội Khuyến học Việt Nam lập.

Mọi thông tin điều hành về công tác khuyến học được phản ánh tức thì hai chiều qua hệ thống tin nhắn tiện dụng của zalo. Thường trực Tỉnh hội đã thống nhất với cán bộ, hội viên quy định về sử dụng thông tin trên các nhóm zalo để phục vụ công tác chuyên môn đảm bảo nhanh nhạy, tiết kiệm thời gian cũng như kinh phí gửi nhận văn bản qua bưu điện (trừ các văn bản cần sử dụng dấu đỏ và các văn bản mật).

Tỉnh hội cũng đã chủ động đăng ký, sử dụng phần mềm liên thông văn bản thông qua hệ thống mail thainguyen.gov.vn và chữ ký số khi giao dịch với các cơ quan trong tỉnh trên môi trường mạng. Đây là bước tiến trong hoạt động của Hội về nội dung chuyển đổi số.

Cùng với các hoạt động nêu trên, Tỉnh hội đã tích cực vận động cán bộ, hội viên sử dụng, khai thác những ứng dụng và phần mềm tin cậy, hữu ích miễn phí như phần mềm C-Thái Nguyên của Trung tâm điều hành thông minh Thái Nguyên. Đây là phần mềm cung cấp các chức năng hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp khai thác, sử dụng các dịch vụ công ích, hỗ trợ khẩn cấp và phản ánh toàn diện các hoạt động kinh tế trên địa bàn tỉnh. Với mục tiêu công dân, doanh nghiệp là  trung tâm để chuyển đổi số và phát triển dịch vụ thông minh, C- Thái Nguyên được xây dựng là nền tảng công dân số Thái Nguyên…

Với các phần mềm khác, Tỉnh hội cũng đã phối hợp động viên, hướng dẫn hội viên các cấp hội tham gia. Cụ thể như: Phần mềm Bluezone giúp người dân tự theo dõi các tiếp xúc gần, giúp bảo vệ bản thân, bảo vệ cộng đồng, góp phần phòng chống dịch COVID-19; phần mềm Sổ sức khoẻ điện tử với các tiện ích như: Khai báo y tế, hồ sơ sức khoẻ, đăng ký tiêm chủng, xác nhận tiêm chủng, mã số sức khoẻ, đặt khám bệnh … rất hữu ích với từng cá nhân.

Ngoài việc sử dụng công nghệ thông tin thực hiện nhiệm vụ quản lý, điều hành công tác, Tỉnh hội còn tuyên truyền, hướng dẫn hội viên tìm hiểu các ứng dụng phục vụ cho học trực tuyến để hiểu biết thêm và hỗ trợ con, cháu học trực tuyến trong khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Đồng thời động viên cán bộ, hội viên ủng hộ và tích cực sử dụng giao dịch thương mại trên nền tảng điện tử (thanh toán thông qua tài khoản, ví điện tử, mua bán online …) đảm bảo an toàn, tiện lợi.

Có thể khẳng định, Hội Khuyến học tỉnh đã và đang tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động bằng những việc làm cụ thể. Đây cũng là hành động thiết thực của Tỉnh hội triển khai thực hiện chủ trương chuyến đổi số của tỉnh.

Kết quả thu được bước đầu là hiệu quả, song Tỉnh hội nhận thấy vẫn còn có nhiều khó khăn cần phấn đấu, quyết tâm vượt qua, nhất là tâm lý ngại thay đổi phương pháp làm việc do nhiều hội viên đã cao tuổi, trình độ tin học chưa theo kịp; cơ sở vật chất của các cấp hội còn có nhiều khó khăn. Vì vậy, Tỉnh hội rất mong được lãnh đạo tỉnh, các cấp, các ngành trong tỉnh quan tâm, giúp đỡ, ủng hộ để Hội Khuyến học các cấp trong tỉnh hội nhập về công tác chuyển đổi số, thực sự vào cuộc từ những công việc cụ thể nhỏ nhất của chính tổ chức hội và bản thân mỗi hội viên.