Tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh ở lại địa phương học tập

11:16, 24/09/2021

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều địa phương đang thực hiện phong tỏa, giãn cách xã hội, một số học sinh không kịp trở lại ngôi trường đang học để bắt đầu năm học mới. Nhằm bảo đảm quyền lợi học tập cho các em học sinh, các trường học trên địa bàn huyện Đại Từ đã tiếp nhận, tạo điều kiện cho các học sinh có nguyện vọng vào học tập trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, nhà trường.

Đây là năm học đặc biệt đối với em Lê Minh Châu (sinh năm 2010) khi em đang thực hiện chương trình học tập tại quê ngoại là Trường THCS Bản Ngoại (Đại Từ).

Điều này nằm ngoài kế hoạch của gia đình bởi lẽ sau kỳ nghỉ hè ở quê thì em Lê Minh Châu chưa thể quay trở về nơi thường trú ở huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên do tình hình dịch bệnh. Để tránh việc học tập của em bị gián đoạn, Trường THCS Bản Ngoại đã tiếp nhận em Lê Minh Châu vào học tập.

Lê Minh Châu cho biết: Ban đầu, em đã rất buồn vì nghĩ sẽ phải chờ hết dịch mới tiếp tục được đi học. Sau một thời gian học tập ở đây, em đã quen các thầy cô, biết thêm nhiều bạn mới nên rất vui.

Cô Lưu Tuyết Mai, Hiệu trưởng Trường THCS Bản Ngoại cho biết: Sau khi nhận được đơn xin nhập học của phụ huynh đề nghị cho em Lê Minh Châu được học tập tạm thời trong thời gian có dịch, Ban Giám hiệu Nhà trường đã nhanh chóng hướng dẫn gia đình làm thủ tục theo quy định, tiếp nhận và tạo điều kiện để em được đến trường.

Cùng với tiếp nhận em Lê Minh Châu về lớp học phù hợp, Nhà trường cũng đề nghị giáo viên chủ nhiệm và các giáo viên bộ môn quan tâm, giúp đỡ em ổn định tâm lý để học tập tốt. Toàn bộ kết quả học tập của em đều được theo dõi đầy đủ, đảm bảo theo đúng quy định. Sau một thời gian học tập tại Trường, hiện em Lê Minh Châu rất vui vẻ, hòa đồng với các bạn, tiếp thu kiến thức tốt.

Ngoài ra, Nhà trường cũng có 3 em học sinh đang ở lại T.P Hà Nội và tỉnh Gia Lai để học tập. Ban Giám hiệu đã liên lạc, trao đổi, phối hợp với các trường đang tiếp nhận học sinh để cung cấp thông tin cần thiết, tạo điều kiện học tập tốt nhất cho các em.

Cùng với em Lê Minh Châu, 82 học sinh còn lại đến từ nhiều tỉnh, thành cũng đang được các trường tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn huyện Đại Từ tiếp nhận.

Theo đánh giá, các em học sinh đều đã ổn định học tập, làm quen được với môi trường giáo dục tại các địa phương. Các trường đã hỗ trợ phụ huynh chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập, sách giáo khoa theo chương trình học tại trường.

Ông Nguyễn Ngọc Hưng, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đại Từ cho hay: Trước thực trạng một số học sinh không thể trở lại trường đang theo học, Phòng đã chỉ đạo các trường trên địa bàn tiếp nhận, tạo điều kiện cho học sinh có nguyện vọng học tại các trường nơi cư trú trong thời gian phòng chống dịch COVID-19, phù hợp với thực tế địa phương, nhà trường.

Theo đó, các trường bố trí, xếp lớp cho học sinh theo điều kiện của trường, hỗ trợ các điều kiện học tập để học sinh yên tâm học theo kế hoạch nhà trường. Hết thời gian giãn cách, trường xác nhận kết quả rèn luyện, học tập để các em có đủ hồ sơ trở về trường cũ học tập sau thời gian phòng dịch, đảm bảo chính xác, công bằng, minh bạch và đúng quy định.

Bên cạnh đó, 97 em học sinh đang ở các địa phương khác khi về các trường sẽ được tiếp nhận lại theo kết quả rèn luyện và học tập của các em. Ngoài ra, Phòng cũng chỉ đạo các trường thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch; chuẩn bị đầy đủ hệ thống rửa tay, thiết bị đo thân nhiệt, dung dịch sát khuẩn…; đảm bảo khoảng cách khi học sinh vào lớp và tan học.

Năm học 2021-2022, huyện Đại Từ có gần 1.300 lớp với trên 39.500 học sinh các cấp. Để tạo điều kiện học tập tốt nhất cho học sinh, cùng với tiếp tục rà soát, quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục các cấp, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thì việc tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tiếp tục được quan tâm. Huyện dự kiến xây dựng mới 40 nhà lớp học 2 tầng; sửa chữa, cải tạo, nâng cấp 16 trường trên địa bàn và mua sắm bổ sung nhiều thiết bị dạy học…