Nuôi những ước mơ học tập

11:22, 07/10/2021

Những năm qua, phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của huyện Đại Từ đã có những chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. 30 xã, thị trấn đều có hội khuyến học với 548 chi hội khuyến học ở các xóm, phố, trường học, 167 ban khuyến học, 113 dòng họ khuyến học và hơn 70 nghìn hội viên.

Chúng tôi đến xã Phú Cường (Đại Từ), được biết dòng họ Hoàng ở địa phương 3 năm liền đạt Dòng họ học tập. Nhờ có sự tuyên truyền từ những người lớn uổi trong dòng họ mà phong trào hiếu học, xây dựng gia đình văn hóa được con cháu thực hiện hiệu quả. Hàng năm, mỗi gia đình tự nguyện đóng góp quỹ từ 20.000 đồng trở lên, cùng với đó là vận động quyên góp từ các nhà hảo tâm, số tiền thu được dành trao thưởng cho học sinh giỏi của dòng họ, hỗ trợ những cháu có hoàn cảnh khó khăn nhân đầu năm học mới theo chương trình “Thắp sáng niềm tin, tiếp sức em đến trường vì em hiếu học”. 

Ông Hoàng Văn Thẩm, xóm Bán Luông, xã Phú Cường, cho biết: Để khích lệ tinh thần chăm ngoan, học giỏi của con cháu trong dòng họ, hằng năm, dòng họ đều tổ chức khen thưởng, biểu dương những cháu đạt thành tích cao trong học tập. Xã Phú Lạc cũng là một trong những địa phương triển khai tốt phong trào xây dựng phong trào gia đình học tập, dòng họ học tập, đơn vị học tập, cộng đồng học tập. 

Xã có nhiều gia đình đạt danh hiệu Gia đình học tập; 3 dòng họ đạt Dòng họ học tập; 18 xóm và 3 nhà trường đạt Cộng đồng học tập. Đặc biệt, có nhiều gia đình khó khăn về kinh tế nhưng vẫn quyết tâm vượt khó, chăm lo cho các con ăn học. Trong 5 năm qua, Hội Khuyến học xã Phú Lạc đã huy động xây dựng Quỹ  Khuyến học được trên 600 triệu đồng, kịp thời khen thưởng trên 3.800 tập thể, cá nhân với số tiền trên 260 triệu đồng… 

Đó là những điển hình trong số hàng trăm “Gia đình học tập” “Dòng họ học  tập”, “Cộng đồng học tập” của huyện Đại Từ. Thời gian qua, phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn toàn huyện đã có nhiều chuyển biến. Hội khuyến học các cấp đã có nhiều hoạt động hỗ trợ giáo dục, đồng thời phát huy vai trò nòng cốt trong việc chăm lo học tập của người dân và củng cố nâng cao chất lượng hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng. 

Ngay từ đầu năm nay, Hội Khuyến học huyện Đại Từ đã triển khai tới các hội khuyến học xã, thị trấn tổ chức đăng ký phấn đấu thực hiện các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “ Đơn vị học tập”. Kết quả đến nay, đã có gần 44 nghìn gia đình đăng ký xây dựng “Gia đình học tập”; 113 dòng họ đăng ký “Dòng họ học tập”; 394 cộng đồng, khu dân cư đăng ký “Cộng đồng học tập”; 137 đơn vị đăng ký “Đơn vị học tập”. Tổng số tiền qũy khuyến học từ các chi hội, ban khuyến học, dòng họ khuyến học trong toàn huyện huy động được tính tới thời điểm hiện tại là 2,6 tỷ đồng. 

Ông Phan Tuấn, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Đại Từ cho biết: Do ảnh  hưởng dịch COVID- 19 tác động đến đời sống, kinh tế, xã hội của người dân nên công tác khuyến học, khuyến tài phần nào cũng gặp không ít khó khăn; đồng thời cũng ảnh hưởng đến việc huy động các nguồn lực phục vụ cho công tác khuyến học ở địa phương. Tuy nhiên, khắc phục những khó khăn đó, năm nay, Hội cũng đã vận động được 18 cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp ủng hộ cho các hoạt động tuyên dương, khen thưởng. 

Để thực hiện hiệu quả hoạt động khuyến học, khuyến tài, thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào xây dựng “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Đơn vị học tập”, “ Cộng đồng học tập”; tiếp tục nâng cao nhận thức cho mọi người về công tác khuyến học, khuyến tài, và xây dựng xã hội học tập; thực hiện có hiệu quả việc xây dựng xã hội học tập từ cơ sở; phát triển đa dạng các hình thức gây quỹ khuyến học tạo nguồn cho hoạt động Hội…