Tạo nguồn nhân lực cho vùng khó

10:42, 18/10/2021

Thực hiện Quyết định số 861 của Thủ tướng Chính phủ, danh sách các xã vùng đặc biệt khó khăn và vùng khó khăn đã được điều chỉnh. Theo đó vùng và nguồn tuyển sinh vào các trường nội trú của tỉnh cũng giảm theo. Trước thực tế này, tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Quyết định số 39 quy định vùng tạo nguồn cán bộ cho các dân tộc thuộc diện tuyển sinh vào các trường phổ thông dân tộc nội trú.

Đầu năm học 2021-2022, theo Quyết định số 861 của Thủ tướng Chính phủ, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Đại Từ không còn vùng tuyển sinh khi toàn huyện không còn xóm, xã vùng III, vùng đặc biệt khó khăn. Tuy nhiên, thực hiện theo Quyết định số 39 của UBND tỉnh, Nhà trường được tổ chức tuyển sinh đối với các em sinh sống ở địa bàn xã vùng I, vùng II. Nhờ vậy, năm học này, Nhà trường đã  tuyển sinh được 90 học sinh, đủ chỉ tiêu vào lớp 6. Cô giáo Chu Thị Lan, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Đại Từ cho rằng: Quyết định này có tính chất mở rộng vùng tuyển sinh, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng nguồn tuyển đầu vào khi học sinh trong diện xét tuyển có nguyện vọng tiếp tục theo học.

Tương tự, tại 3 trường nội trú còn lại của tỉnh thuộc các huyện Định Hóa, Phú Lương, Đồng Hỷ cũng được mở rộng vùng tuyển sinh, không chỉ giới hạn trong vùng đặc biệt khó khăn. Đến nay, các nhà trường đã tuyển sinh đủ chỉ tiêu Ngành giao. Thầy giáo Nguyễn Đức Lợi, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Đồng Hỷ cho biết: Nhà trường rất phấn khởi khi số lượng học sinh được tuyển vào Trường đảm bảo. Như vậy, quy mô trường lớp không thay đổi, chế độ chăm nuôi được duy trì và học sinh người dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa được đến trường học tập trung. 

Phân tích thêm về mô hình trường nội trú, cô giáo Đỗ Thị Thu Hường, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Phú Lương chia sẻ: Việc các xã được công nhận hết khó khăn, thôn, xóm thoát nghèo là rất mừng, chứng tỏ đời sống nhân dân đã được nâng lên một bước. Tuy nhiên, thực tế cuộc sống của một số hộ dân ở những vùng này chưa hẳn đã hết khó khăn, bởi từ thoát nghèo đến có cuộc sống khấm khá là một quá trình không phải ngày một, ngày hai... Năm học 2021-2022 này, Nhà trường được tuyển từ vùng 1 theo Quyết định số 39 của UBND tỉnh là 45 em. Ngoài ra, chúng tôi còn tuyển sinh các em học sinh là người dân tộc thiểu số ở các xã vùng sâu, vùng xa của huyện Phú Bình, T.X Phổ Yên và T.P Thái Nguyên. Đây là cơ hội tốt để các em trong độ tuổi được học tập, chăm sóc trong môi trường nội trú tập trung, hạn chế tình trạng bỏ học.

Có thể nói, chính sách mở rộng vùng tuyển sinh theo Quyết định số 39 của tỉnh là phương án kịp thời, góp phần tạo nguồn cán bộ cho vùng dân tộc thiểu số. Đồng thời, đây cũng là chính sách tiếp tục chăm lo đời sống đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh, nhằm cụ thể hóa mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra là có từ 8% số học sinh dân tộc được học trường nội trú.