Cuộc thi viết “Thầy cô trong mắt em”, hộp thư “Những điều em muốn nói” hay các clip ngắn về giáo dục đạo đức do chính các em học sinh sản xuất - đó là một vài trong số nhiều nội dung đổi mới về giáo dục đạo đức được Trường THPT Định Hóa triển khai hiệu quả trong thời gian qua.
Hơn 100 bài viết về mái trường, thầy cô được học sinh Trường THPT Định Hóa gửi đến tận tay các thầy, cô giáo. Dù là những dòng cảm xúc ngắn ngủi nhưng chứa đầy tình cảm hay những bài viết đầy tâm trạng của lứa tuổi học trò, tất cả đều có chung một nỗi niềm, đó là tình cảm yêu mến, sự tôn kính dành cho các thầy, cô giáo của mình.
“Có lẽ trong cuộc đời mỗi con người đều có những thầy cô giáo mà đi suốt cả cuộc đời ta không bao giờ tìm thấy ai như họ. Họ là những người tận tâm, tận tụy với nghề, lúc nào cũng chỉ nghĩ đến những học sinh yêu quý của mình. Tôi cũng có một cô giáo chủ nhiệm như thế và có lẽ trong suốt cuộc đời tôi sẽ không thể nào quên được cô... Mỗi khi tan học, cô thường lặng lẽ về sau cùng, cũng có khi cô ân cần ở bên để động viên chúng tôi học tốt hơn. Tất cả những buồn, vui gặp phải, chúng tôi đều tin tưởng chia sẻ với cô. Cô không tức giận mỗi khi học trò chưa chấp hành tốt quy định của Nhà trường, cô chỉ bảo chúng tôi làm cho tốt hơn. Cô không dạy chúng tôi phải làm cho đúng một nguyên tắc nào đó, mà luôn hướng dẫn chúng tôi nhận ra cái sai. Tôi cảm nhận được, nếu khi đã biết sai ở đâu thì chắc chắn mọi người sẽ tránh và cố làm cho đúng... Cô là cô H dạy Văn”.
Đó là trích đoạn trong bài viết về cô giáo dạy Văn của học sinh Hoàng Thị Thảo, lớp 12A2. Và còn rất nhiều cảm nhận chân thật, trong sáng về người thầy được các em học sinh thể hiện qua những câu chữ. “Thầy thật giản dị, nghiêm túc, nhưng cũng hòa đồng với chúng em, nhất là trong những trận đấu bóng chuyền. Cũng có khi thầy trầm ngâm như người cha với hơn 40 đứa con nghịch ngợm. Thầy không nặng lời mà chỉ ôn tồn xoa đầu bọn con trai ngỗ ngược mà động viên. Thế là thành yêu thương, mọi giận dữ cũng mau trôi đi, yêu thương ùa về...”.
Nói về công tác giáo dục đạo đức theo chuyên đề năm học 2021-2022, cô giáo Nông Thị Hảo, Hiệu trưởng Trường THPT Định Hóa cho biết: 4 chủ đề - kính trọng, trung thực, thân thiện và trách nhiệm - được Nhà trường xây dựng thành những sản phẩm truyền thông để học sinh tự bình luận, nhận xét và đánh giá. Từ đó, tạo môi trường thảo luận, tranh luận sôi nổi để các em bày tỏ ý kiến, quan điểm và đi đến thống nhất về các hành vi chuẩn mực, đúng đắn.
Ngay trong 3 tuần của tháng 10, Trường đã nhận được 36 sản phẩm là các video clip do chính học sinh tự thực hiện bằng điện thoại thông minh theo từng chủ đề. Ví dụ, trong chủ đề Kính trọng, học sinh đã ghi lại những hình ảnh về tấm gương thầy, cô chuẩn mực ngay từ khi bước vào cổng trường. Hay những hành động giản dị khi lao động, trồng cây, phát cỏ... của các thầy, cô giáo đã cuốn hút các em, tạo sức lan tỏa để học trò tự giác tham gia lao động, vệ sinh môi trường...
Hoặc những video clip về chủ đề Trách nhiệm đã thật sự làm thay đổi hành vi của nhiều em. Trên các chuyến xe buýt, nhiều người rất vui vẻ và dành lời khen ngợi khi thấy học sinh Trường THPT Định Hóa sẵn sàng nhường chỗ cho người già, trẻ em, vứt rác đúng nơi quy định, giữ gìn trật tự trên xe… Sau khi thẩm định, Trường đã đăng phát 17 video clip, kết quả, thu được trên 12 nghìn lượt theo dõi, 900 lượt tương tác, trong đó có nhiều phụ huynh cũng để lại những bình luận rất sâu sắc.
Đặc biệt, những hình ảnh này không có sự dàn dựng theo kịch bản mà chỉ là cách các em cảm nhận và ghi lại một cách chân thực những gì xảy ra trong cuộc sống. Do là người thật, việc thật nên tạo sức lan tỏa rất nhanh và có tác động giúp các em kiểm soát hành vi của bản thân tốt hơn, nâng cao ý thức chấp hành kỷ luật, đạo đức. Được tự tay làm video, được nhiều bạn tham gia và bình luận... tất cả đã cuốn hút học sinh làm việc, sinh hoạt vó trách nhiệm hơn.
Ở vị trí thư viện, hộp thư “Những điều em muốn nói” trở thành kênh chia sẻ những vấn đề khó nói của lứa tuổi học trò, cách hữu hiệu để các em “truyền tin” đến thầy cô. Em Ma Thị Ngọc, lớp 10A3 chia sẻ: Nhờ có hộp thư, em thoải mái gửi vào đó những suy nghĩ, ý kiến của mình một cách đầy đủ nhất, được chia sẻ, bày trỏ quan điểm một cách thẳng thắn. Và những phản hồi lại của thầy cô cũng giúp em hiểu ra nhiều vấn đề, vượt qua khó khăn trong học tập và sinh hoạt.
Việc tổ chức giáo dục đạo đức cho học sinh bằng nhiều kênh, cách thức khác nhau với tiêu chí “lấy học trò làm trung tâm” đã giúp tạo tâm lý thân thiện, gần gũi, bước đầu tạo dựng hình ảnh học sinh Trường THPT Định Hóa: Lễ phép, trách nhiệm và thân thiện. Phát huy những kết quả trên, thời gian tới, Nhà trường tiếp tục tổ chức tuyên truyền, giáo dục học sinh bằng các sản phẩm truyền thông trực quan để nâng cao chất lượng giáo dục tác phong, đạo đức, chuẩn mực tại môi trường giáo dục trong và ngoài trường học.