Phong trào khuyến học, khuyến tài đã ăn sâu, bám rễ vào từng cộng đồng dân cư

07:04, 23/12/2021

Là một tổ chức xã hội nghề nghiệp với các thành viên chủ yếu là những người đã về nghỉ hưu, Hội Khuyến học tỉnh đã tiến hành sự nghiệp khuyến học bằng tinh thần tự nguyện, phấn đấu không mệt mỏi, hoàn thành tốt sứ mệnh của mình. Với những thành tích đã đạt được, Hội Khuyến học tỉnh đã được tặng Huân chương lao động hạng II, phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước nhân dịp kỷ niệm 20 năm ngày truyền thống của Hội.

Cùng với các tổ chức xã hội, xã hội - nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh, các cấp hội khuyến học từ tỉnh đến cơ sở luôn đồng hành cùng với Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh; tích cực tuyên truyền, vận động, phát triển hoạt động khuyến học, khuyến tài, đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng và đơn vị; hướng tới mục tiêu xây dựng xã hội học tập.

Các hoạt động luôn đổi mới về phương pháp, hợp ý Đảng, lòng dân, chú trọng nâng cao chất lượng và hiệu quả. Hội Khuyến học đã làm nòng cốt trong việc vận động các tổ chức xã hội tham gia công tác khuyến học, khuyến tài. Phong trào động viên, khen thưởng học sinh và giáo viên có thành tích trong học tập, giảng dạy được đẩy mạnh.

Vượt lên những khó khăn, lớp lớp các thế hệ cán bộ, hội viên của Hội Khuyến học đã đoàn kết, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Phong trào khuyến học, khuyến tài đã ăn sâu, bám rễ vào từng cộng đồng dân cư. Hội viên Hội khuyến học đã có mặt ở tất cả các địa phương, đơn vị từ tỉnh đến cấp thôn, bản, tổ dân phố với tỷ lệ chiếm trên 28% dân số của tỉnh.

Quỹ khuyến học đã phát triển đa dạng và phong phú dưới nhiều hình thức. Hội đã vận động được nhiều tổ chức, đơn vị trong và ngoài tỉnh ủng hộ, trao tặng học bổng cho học sinh học giỏi, học sinh nghèo vượt khó. Đặc biệt, xuất phát từ phong trào hỗ trợ học sinh nghèo, 9 năm trở lại đây, Chương trình “Thắp sáng niềm tin, tiếp sức em tới trường - Vì em hiếu học” được tổ chức hàng năm đã trở thành thương hiệu của các cấp hội khuyến học, là chương trình mang đậm tính nhân văn, được các ngành, các cấp, các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp cùng các nhà hảo tâm, các mạnh tường quân ủng hộ.

Phong trào xây dựng Gia đình hiếu học, Dòng họ hiếu học, Cộng đồng khuyến học phát triển mạnh. Đã xuất hiện nhiều mô hình tiêu biểu Gia đình học tập, Dòng họ học tập, Cộng đồng học tập và Đơn vị học tập ở tất cả các địa phương, miền núi, vùng cao, vùng sâu, vùng xa; từ các gia đình trí thức, doanh nhân, cán bộ công chức đến các gia đình ở khu vực nông thôn. Hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng cũng luôn được củng cố và nâng cao chất lượng.

Lãnh đạo Hội khuyến học huyện Võ Nhai nhận tài trợ của các nhà hảo tâm trong chương trình “Thắp sáng niềm tin, tiếp sức em tới trường - Vì em hiếu học” năm 2021.

Có thể khẳng định, sự đóng góp tập trung nhất của Hội Khuyến học tỉnh trong 20 năm qua là đã góp phần phát triển sự nghiệp giáo dục nói chung, nhất là phong trào người lớn học tập suốt đời, vì mục tiêu xây dựng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao theo hướng tiếp cận nền kinh tế tri thức. Các hoạt động khuyến học, khuyến tài đã tạo điều kiện cho mọi người có năng lực làm chủ tri thức, coi sự giàu có về tri thức là yếu tố quyết định để con người phát triển bền vững. Từ đó, tạo nên sự giàu có về thu nhập và phát triển đời sống văn hóa phong phú của chính mình.

Xây dựng xã hội học tập là một yêu cầu vừa cấp thiết, vừa lâu dài đối với đất nước ta, và cũng là xu thế chung của thời đại mà tất cả các quốc gia, dân tộc trên thế giới đều quan tâm thực hiện. Trong bối cảnh cách mạng 4.0 tác động mạnh mẽ, dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn, nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới khi chúng ta phải thực hiện mục tiêu kép, các phương thức học tập cũng như nội dung và phương pháp dạy - học đều phải đổi mới theo hướng mở, học trực tuyến kết hợp với học trực tiếp, lấy “tự học làm cốt” theo tư tưởng của Bác Hồ. Mỗi chúng ta phải chủ động cặp nhật những tri thức và kỹ năng cần thiết để sử dụng các thiết bị di động thông minh, sử dụng thành thạo những công nghệ mới trong công việc.

Tới đây, Công dân học tập với 10 tiêu chí sẽ là yếu tố cốt lõi đáp ứng các năng lực cần có của người lao động. Công dân học tập cùng chính là nòng cốt của gia đình học tập, dòng học học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập và là tiêu chí cơ bản trong xây dựng các mô hình huyện học tập, tỉnh học tập. Phát huy những thành quả đã đạt được, ngoài các nhiệm vụ thường xuyên, trong thời gian tới, các cấp hội khuyến học của tỉnh tiếp tục phấn đấu, tập trung triển khai thực hiện Chỉ thị 14-CT/TTg ngày 25/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong giai đoạn 2021-2030; Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030” được phê duyệt theo Quyết định số 1373/QĐ-Ttg ngày 30/7/2021 theo hướng dẫn của cấp trên. Tiếp tục triển khai thực hiện Kết luận 49-KL/TW, ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW của Bộ Chính trị khóa X “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập” tới cán bộ, hội viên.

Cùng với đó là triển khai Nghị quyết Đại hội VI Hội Khuyến học Việt Nam và các nội dung hoạt động khuyến học, khuyến tài theo hướng dẫn của Trung ương Hội, của tỉnh. Đẩy mạnh tuyên truyền về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập gắn liền với sự cần thiết phải học tập suốt đời, nhằm nâng cao nhận thức trong cán bộ, hội viên cũng như quần chúng nhân dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Tỉnh Hội sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục - Đào tạo, Sở Lao động Thương binh - Xã hội và các sở, ngành liên quan để đưa ra những mô hình mới, cách làm hay, trong đó có việc đẩy mạnh xây dựng các mô hình học tập như Gia đình học tập, Dòng họ học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập… Trong điều kiện dịch bệnh có thể còn kéo dài, các cấp hội khuyến học sẽ tiếp tục phát huy vai trò trong quá trình phối hợp giữa gia đình và nhà trường nhằm duy trì hoạt động của hệ thống giáo dục chính quy, nhất là bậc phổ thông; tăng cường giáo dục kỹ năng sống; có nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống trung tâm học tập cộng đồng cấp xã; tiếp tục củng cố, vận động phát triển xây dựng Quỹ Khuyến học./.