Mái trường mang tên Tiến sĩ khoa bảng Đồng Doãn Khuê

11:37, 07/01/2022

Trường Tiểu học Đồng Doãn Khuê tự hào nằm trên mảnh đất thị trấn Hùng Sơn (Đại Từ) - nơi sinh ra vị Tiến sĩ khoa bảng vào năm 1736 (năm Vĩnh Hựu thứ 2 đời Vua Lê Ý Tông) và được mang tên ông. Những năm qua, Trường luôn là đơn vị Lá cờ đầu trong phong trào thi đua Dạy tốt - Học tốt của huyện.

Ấn tượng nhất là giữa khu dân cư đông đúc của tổ dân phố Bàn Cờ (thị trấn Hùng Sơn) có một ngôi trường khang trang, sạch, đẹp, mang nét hiện đại kết hợp truyền thống trên diện tích hơn 7.000m2, nằm liền kề Khu di tích lịch sử Quốc gia 27-7 và tổ hợp Trung tâm Văn hóa -Thể thao huyện Đại Từ.

Là cán bộ quản lý nhiều năm gắn bó với Trường, cô giáo Nguyễn Thu Hằng, Phó Hiệu trưởng Nhà trường chia sẻ: Với một trường tiểu học ở trung tâm thị trấn, khó khăn nhất là có đủ diện tích để xây dựng, tiếp đến là bảo đảm chất lượng trước những yêu cầu đổi mới giáo dục và xứng với tên gọi của bậc tiền nhân. Được sự quan tâm của nhân dân và chính quyền địa phương, từ những năm 1990, Trường đã có hàng nghìn mét vuông đất để xây dựng. Bên cạnh đó, huyện đã bố trí nhiều nguồn lực đầu tư xây dựng phù hợp với quy hoạch của thị trấn. Chính vì vậy, Nhà trường có thêm nhiều động lực để xây dựng trường chuẩn quốc gia.

Bằng sự nỗ lực của đội ngũ giáo viên không ngừng nâng cao chất lượng dạy học, đến năm 2018, 100% giáo viên đều đạt chuẩn và trên chuẩn. Trường tổ chức cho 100% học sinh học 2 buổi/ngày vừa duy trì hoạt động học tập thường xuyên vừa bảo đảm chất lượng chăm sóc thể chất cho học sinh.

Năm 2000, Nhà trường được công nhận đạt trường chuẩn quốc gia cấp độ 1, đến năm 2009 được nâng chuẩn quốc gia lên cấp độ 2. Năm 2020, Trường đã kiểm tra công nhận lại và được công nhân đạt chuẩn quốc gia mức độ 2; đồng thời, đủ điều kiện để tiến hành kiểm định chất lượng giáo dục chuẩn quốc gia cấp độ 3.

Để duy trì chất lượng giáo dục, bên cạnh 9 môn học trong chương trình, Nhà trường đã tổ chức dạy học các môn Tiếng Anh, Tin học cho học sinh từ năm học 2015, đến nay.

Đặc biệt, 100% học sinh lớp 1 được làm quen với môn Tiếng Anh và Tin học theo hình thức tự chọn. Chính vì vậy, năm 2019, triển khai Chường trình Giáo dục phổ thông mới, từ giáo viên đến học sinh và phụ huynh đều chủ động lựa chọn sách giáo khoa và bắt kịp chương trình.

Để bảo đảm chất lượng dạy và học, cô giáo Hà Thị Mười, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Với quan điểm giáo dục lấy học sinh làm trung tâm và phát huy tính sáng tạo, chủ động trong học tập, mỗi môn học hàng tuần đều có các chuyên đề học tập trải nghiệm, đưa kiến thức thực tế cuộc sống vào bài giảng và tăng cường tương tác, phản biện theo từng cấp độ nhận thức của học sinh. Thông qua các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, học sinh nhanh chóng nắm bắt kiến thức và dành nhiều thời gian luyện tập, nâng cao.

Đến nay, 100% giáo viên sử dung thành thạo công nghệ thông tin vào dạy học, nhất là các môn Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội và Tiếng Anh.

Ngoài ra, hàng tháng, Trường tổ chức mời giáo viên nước ngoài đến hỗ trợ giảng dạy môn Tiếng Anh, giao lưu rèn luyện kỹ năng nghe nói bằng tiếng Anh cho học sinh, tạo môi trường ngoại ngữ ngay tại Nhà trường.

Liên tục từ năm 2015, đến nay, Trường giữ vững danh hiệu Lá cờ đầu trong phong trào thi đua của huyện và năm nào cũng có giáo viên đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, mỗi năm có từ 7-10 học sinh đạt giải học sinh giỏi các cấp. Trường vinh dự được lựa chọn hàng chục giáo viên làm đội ngũ cốt cán theo Chương trình giáo dục phổ thông mới bậc Tiểu học.

Chất lượng được giữ vững và ngày càng nâng cao, tạo uy tín lớn đối với xã hội, do đó, các hoạt động ngoại khóa, nâng cao chất lượng học bán trú và cải thiện cơ sở vật chất luôn được phụ huynh ủng hộ. Từ năm 2018 đến nay, Trường đã nhận được hàng trăm triệu đồng từ các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp hỗ trợ xây dựng sân tập thể thao thảm cỏ nhân tạo, lắp đặt 100% phòng học ti vi thông minh màn hình lớn, cải tạo bếp ăn, phòng bán trú khang trang, sạch, đẹp.

Bên cạnh đó, hàng ngày, giáo viên, học sinh và Ban đại diện cha mẹ học sinh trực tiếp hỗ trợ hoạt động học tập trải nghiệm theo hình thức tăng gia sản xuất thực phẩm sạch ngay tại khuôn viên Nhà trường để cải thiện bữa ăn bán trú cho học sinh.

Với những nỗ lực thường xuyên, liên tục từ năm học 2018-2019 đến nay, Trường đã vinh được nhận Bằng khen của UBND tỉnh, Cờ thi đua của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Đó chính là những thành quả tạo nên giá trị truyền thống và uy tín về chất lượng của mái trường mang tên vị Tiến sĩ khoa bảng Đồng Doãn Khuê.