Môi trường cho học sinh thi đua, rèn luyện

10:02, 17/01/2022

Từ năm 2019 đến nay, phong trào “Học sinh 3 tốt” được triển khai trong các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã tạo môi trường để học sinh (HS) rèn luyện, phấn; từ đó phát hiện, tuyên dương và nhân rộng các điển hình HS tiêu biểu. Trong năm học 2020-2021, 223 HS đạt danh hiệu “HS 3 tốt” cấp tỉnh, 47 HS đạt “HS 3 tốt” cấp Trung ương. Đây cũng năm thứ 3 liên tiếp, Thái Nguyên có số lượng HS 3 tốt đứng đầu cả nước.

Phong trào “HS 3 tốt” là phong trào do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh triển khai rộng rãi trong đoàn viên, HS các trường THPT nhằm tạo môi trường, động lực cho đoàn viên, HS tự giác học tập, rèn luyện, trau dồi lý tưởng, trang bị những hành trang cơ bản để lập thân, lập nghiệp, xây dựng các điển hình tiên tiến. Các tiêu chí cụ thể của Phong trào là: “Đạo đức tốt”, “Học tập tốt”, “Thể lực tốt”.

Chị Nguyễn Mỹ Linh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh cho biết: Thời gian qua, Hội đồng Đội chỉ đạo ban thường vụ các huyện, thành, thị đoàn tập trung triển khai nhiều hoạt động, phong trào “HS 3 tốt” . Theo đó, các đơn vị chú trọng tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, nội dung của phong trào “HS 3 tốt”, để các em thấy được những lợi ích của sự phấn đấu, rèn luyện; đẩy mạnh tuyên truyền trên bảng tin, tranh cổ động, tờ rơi, trên internet thông qua các diễn đàn, fanpage của đơn vị, cá nhân để lan tỏa.

Để tạo môi trường giúp HS rèn luyện đạo đức, các đoàn trường đã tổ chức nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Anh Nguyễn Thành Luân, Bí thư Đoàn trường THPT Nguyễn Huệ (Đại Từ) cho hay: Ban Chấp hành (BCH) Đoàn trường thường xuyên tổ chức cho HS tham gia các hoạt động tình nguyện như chiến dịch “Hoa Phượng đỏ”, “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”, các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”… Là địa phương có nhiều di tích lịch sử văn hóa, các em cũng được tham gia những chuyến trải nghiệm thực tế tại các địa điểm di tích. Trong các buổi sinh hoạt ngoại khóa, các em được tham gia nói chuyện, chia sẻ về kỹ năng sống, văn hóa ứng xử, góp phần xây dựng lối sống lành mạnh, ứng xử văn minh.

Trao danh hiệu “Học sinh 3 tốt” cấp Trung ương tại Trường THPT Phú Lương.

Song song với đó, các trường cũng định hướng, duy trì các loại hình khuyến khích, tạo môi trường để các em phấn đấu trong học tập. Chị Nguyễn Thị Vân Anh, Bí thư Đoàn trường THPT Phú Lương, nói: Nhà trường duy trì các câu lạc bộ, nhóm HS tự học, nghiên cứu khoa học; mô hình “Đôi bạn cùng tiến”... Các chi đoàn tập trung giúp đỡ HS có học lực trung bình, yếu; hỗ trợ HS có hoàn cảnh khó khăn đến trường… Đoàn trường cũng tổ chức nhiều hoạt động để các em tham gia rèn thể lực, kỹ năng mềm, phát triển toàn diện như tổ chức các giải thi đấu thể thao, văn hóa, văn nghệ…

Từ Phong trào đã có nhiều tấm gương HS vượt khó học giỏi, tích cực nghiên cứu khoa học, năng nổ tham gia các phong trào tình nguyện... Đơn cử như em Hoàng Ngọc Chinh, HS lớp 11A3, Trường THPT Nguyễn Huệ, là một trong những HS đạt danh hiệu “HS 3 tốt” cấp Trung ương.

Em Hoàng Ngọc Chinh chia sẻ: Được các thầy cô định hướng ngay từ đầu năm học lớp 10 nên em đã cố gắng tích cực tham gia tất cả các hoạt động của Trường để phấn đấu đạt “HS 3 tốt”. Để đạt được danh hiệu này, cùng với việc tập trung học thật tốt các bộ môn văn hóa ở lớp thì em cũng chủ động tham gia các phong trào chung của Chi đoàn, Đoàn trường. Tham gia các hoạt động ngoại khóa, tình nguyện giúp em tích lũy thêm nhiều kiến thức, kỹ năng sống.

Trưởng thành từ phong trào “HS 3 tốt”, Phùng Diệu Linh, Trường THPT Đại Từ, đã vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng khi còn là HS. Phùng Diệu Linh chia sẻ: Em nhận thấy đây là phong trào thiết thực giúp chúng em có thêm động lực để cố gắng trong học tập; cũng là bước đệm để em tiếp tục rèn luyện, phát triển toàn diện bản thân ở giảng đường đại học.