Trường THPT Phú Bình: Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua

08:24, 06/01/2022

Trường THPT Phú Bình nhiều năm qua là một trong những điểm sáng về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, chất lượng giáo dục luôn đứng tốp đầu trong các trường THPT của tỉnh.

Nhận thức rõ trách nhiệm "trồng người" với mục tiêu góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh, những năm học vừa qua, Trường THPT Phú Bình đã tập trung thực hiện tốt các phong trào thi đua, cuộc vận động do của Ngành và tỉnh phát động như: Thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 05- CT/TW của Bộ Chính trị về “đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"; phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”.

Sau khi Nhà trường phát động, các tổ chuyên môn, các đoàn thể, cán bộ giáo viên, học sinh đều đăng ký thi đua bằng các chỉ tiêu, phần việc cụ thể. Tổ chuyên môn tập trung thi đua đổi mới phương pháp dạy học ở tất cả các bộ môn. Trọng tâm của nội dung này là đổi mới, sáng tạo trong soạn giáo án. Lấy học sinh làm trung tâm, phát huy năng lực và phẩm chất của học sinh trong việc tìm hiểu, chiếm lĩnh tri thức. Đồng thời đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin và sử dụng các phương tiện hỗ trợ nhằm thiết kế các giờ học sinh động, hiệu quả.

Nhờ vậy, chất lượng giáo dục của Nhà trường ngày càng có những bước tiến bộ rõ rệt. Về chất lượng đào tạo, trong nhiều năm gần đây tỷ lệ học sinh khá, giỏi hằng năm đạt trên 75%; tham gia thi học sinh giỏi cấp tỉnh luôn nằm trong tốp 10 trường có thành tích tốt nhất của tỉnh; tỷ lệ tốt nghiệp THPT liên tục đạt 100%, có 8/9 môn thi tốt nghiệp THPT năm 2020 có phổ điểm bình quân cao hơn của tỉnh và 5/9 môn cao hơn của quốc gia. Năm học 2020-2021, Trường có 151 giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, xếp 6/32 trường THPT; thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp tỉnh 2 năm liên tục đạt giải Nhất, đạt 01 giải tư cấp Quốc gia và nhiều giải cao trong các cuộc thi an toàn giao thông, văn nghệ, thể thao...

Về đội ngũ nhà giáo, Nhà trường đã xây dựng được đội ngũ cán bộ, giáo viên vừa hồng vừa chuyên, có chất lượng cao, luôn tâm huyết, tận tụy với nghề. Trong số 86 cán bộ, giáo viên, nhân viên có 29 đồng chí có trình độ thạc sĩ, chiếm 33,7 %; 54 lượt giáo viên đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh...

Đảng bộ Nhà trường có 55 đảng viên, các đảng viên đều là những hạt nhân trong thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học học thân thiện, học sinh tích cực”, “Dạy tốt, học tốt”...

Chi đoàn Giáo viên tổ chức tọa đàm bàn giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Thầy giáo Nguyễn Tiến Dũng, Bí thư Chi đoàn giáo viên, thuộc Tổ Toán cho rằng: Tôi nghĩ thi đua là cùng nhau đem hết khả năng ra làm, nhằm thúc đẩy lẫn nhau đạt thành tích tốt nhất trong hoạt động đó. Từ đó tôi đã tích cực cùng các giáo viên trong tổ chuyên môn nghiên cứu dạy học theo hướng phát triển năng lực, dạy học Toán bằng tiếng Anh, ứng dụng giáo dục STEM trong dạy học Toán. Đồng thời, tôi chủ động đăng ký tham gia các hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp, hội thi nghiên cứu khoa học, viết sáng kiến kinh nghiệm, cuộc thi sáng tạo trẻ tỉnh. Kết quả, tôi đã đạt giải Ba cuộc thi sáng tạo trẻ của tỉnh năm 2021; được công nhận là giáo viên trẻ tiêu biểu cấp tỉnh năm 2021; được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Cùng với tổ chức tốt các phong trào thi đua, Nhà trường khai thác và sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị, hạ tầng công nghệ thông tin vào dạy học, đặc biệt  là trong điều kiện ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 phải chuyển từ dạy trực tiếp sang trực tuyến.

Đồng chí Dương Thanh Trọng, Bí thư Đảng bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Phú Bình cho biết: Để thực hiện tốt phong trào thi đua yêu nước thì vai trò của người đứng đầu là vô cùng quan trọng trong việc xây dựng tập thể sư phạm đoàn kết thống nhất cao... thống nhất cả trong ý trí và hành động vì mục tiêu phát triển của Nhà trường. Trường đặc biệt quan tâm tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên học tập và nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu đổi mới của ngành. Chúng tôi đã tổ chức tốt các phong thi đua, khơi dậy tinh thần lao động sáng tạo của đội ngũ giáo viên để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và mũi nhọn. Cùng với đó, Nhà trường, các tổ chuyên môn thường xuyên tổ chức sinh hoạt chuyên môn; kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học.

Với những thành tích nêu trên, năm học vừa qua nhiều cán bộ, giáo viên của Trường THPT Phú Bình được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen. Năm học 2019-2020, Đoàn trường được Trung ương Đoàn tặng Bằng khen, năm học 2020-2021, được Tỉnh đoàn đề nghị Trung ương Đoàn tặng Cờ. Nhiều năm liền, Công đoàn Nhà trường được công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đặc biệt mới đây, Trường THPT Phú Bình là một trong 8 tập thể của tỉnh được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua vì có thành tích xuất sắc, toàn diện, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước toàn quốc năm 2020 của tỉnh Thái Nguyên.