Không để học sinh gián đoạn học tập

09:40, 12/02/2022

Thời điểm này, hầu hết học sinh, sinh viên các trường trên địa bàn tỉnh đã trở lại tập trung học trực tiếp sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, một số giáo viên, học sinh chưa thể tựu trường do trong diện cách ly y tế, hoặc đang điều trị COVID-19. Nhưng tất cả hoạt động dạy và học đều được thực hiện đúng theo thời khóa biểu. Hoạt động dạy và học trong môi trường an toàn là điều kiện bắt buộc được các nhà trường và phụ huynh chủ động phối hợp thực hiện.

Tính đến hết ngày 11-2, 566/666 trường trong toàn tỉnh đã tổ chức đón học sinh tập trung trở lại và dạy học trực tiếp. Nguyên nhân chính khiến một số trường chưa thể tổ chức học trực tiếp trở lại là do đang tập trung phân loại, truy vết, kiểm soát các yếu tố liên quan đến dịch tễ nhằm phòng dịch COVID-19 hiệu quả, bảo đảm môi trường trường học an toàn. Riêng các trường trên địa bàn huyện Đồng Hỷ sẽ tổ chức tập trung và học trực tiếp từ ngày 14-2. Tỷ lệ học sinh đến trường theo từng cấp học là: Khối THPT đạt trên 94%, khối Giáo dục thường xuyên gần 87%, khối THCS xấp xỉ 90%, khối Tiểu học gần 80% và khối Mầm non gần 21%.

Nhìn chung, tâm lý của giáo viên, học sinh và phụ huynh rất phấn khởi được tập trung trở lại học trực tiếp sau thời gian một dài học trực tuyến và kỳ nghỉ Tết. Tuy nhiên, toàn ngành Giáo dục còn 805 trường hợp F0 và trên 5.500 F1 là giáo viên, học sinh chưa thể trở lại dạy và học tập trung đúng thời gian. Các đối tượng này đều đang được theo dõi sức khỏe và điều trị tại gia đình, trong đó 398 trường hợp đã điều trị khỏi bệnh và xét nghiệm 3 lần cho kết quả âm tính với COVID-19, hiện đang chờ đủ thời gian cách ly theo quy định sẽ trở lại học tập. 

Về tình hình sỹ số học sinh các bậc học từ Mầm non đến THCS trở lại trường, lớp tập trung học trực tiếp chưa cao do một số nguyên nhân cũng được các nhà trường nắm bắt, báo cáo Sở Giáo dục và Đào tạo rất cụ thể và cập nhật theo từng ngày.

Theo ông Nguyễn Đức Thịnh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo: Trong thời điểm này, các trường đều triển khai học trực tuyến theo kế hoạch giáo dục của toàn ngành. Hầu hết các trường đều hướng dẫn học sinh, giáo viên, nhân viên xét nghiệm có kết quả âm tính mới đến trường học trực tiếp. Đặc biệt, phụ huynh và chính quyền địa phương nơi cư trú của giáo viên, học sinh đã rất sát sao trong việc nắm bắt diễn biến dịch bệnh và cập nhật báo cáo đến từng lớp học, trường học để giáo viên, phụ huynh và nhà trường kiểm soát, có biện pháp tổ chức hoạt động dạy học trực tiếp phù hợp. Đối với bậc học Mầm non, tỷ lệ trẻ đến lớp chưa cao do phần lớn phụ huynh là người lao động chưa đến thời điểm đi làm. Theo diễn biến các năm, thường sau ngày 15 tháng Giêng, người lao động ở nông thôn và lao động tự do mới bắt đầu đi làm và đưa con ra lớp học đông đủ.

Hiện nay, trên địa bàn T.P Thái Nguyên, T.P Sông Công, T.X Phổ Yên và các huyện Phú Lương, Đại Từ, Định Hóa, một số trường đã tiến hành dạy học song song kết hợp trực tiếp và trực tuyến để bảo đảm 100% học sinh đều được học đúng thời khóa biểu. Một số trường còn khó khăn về thiết bị dạy học trực tuyến, giáo viên đã soạn tài liệu, học liệu gửi đến từng học sinh phải học tại nhà để hoàn thành nội dung bài giảng. 100% trường học đều thực hiện phân ca, phân luồng giờ tan học bảo đảm giãn cách và tổ chức theo dõi, kiểm soát phòng dịch COVID-19 theo lớp, nhóm học sinh.

Đồng thời, các trường cũng khuyến cáo phụ huynh, học sinh thực hiện nghiêm túc quy trình một đường đi, hai điểm đến (từ nhà đến trường và ngược lại), tránh tiếp xúc trực tiếp giữa học sinh các khối lớp khác nhau. Theo kế hoạch của ngành Giáo dục tỉnh Thái Nguyên, trong tháng 2, các trường sẽ hoàn thành nội dung đánh giá chất lượng dạy học trực tuyến và tổ chức ôn tập, bổ sung kiến thức cho học sinh. Bên cạnh đó, tiến hành lập danh sách số lượng học sinh từ 5 đến 11 tuổi để chuẩn bị cho kế hoạch tiêm vắc-xin phòng dịch COVID-19 cho nhóm đối tượng này.