Thích ứng an toàn, thu gọn đối tượng học trực tuyến

09:11, 08/02/2022

Để bảo đảm điều kiện học tập trung, trực tiếp tại các cơ sở giáo dục (CSGD) trên toàn tỉnh ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, các trường học đã chủ động xây dựng kế hoạch phù hợp với điều kiện từng địa phương, trên tinh thần “mở cửa” để toàn bộ học sinh được đến lớp học an toàn. Theo đó, các CSGD thực hiện giãn cách, dạy và học trực tuyến theo phương án khoanh vùng thu gọn.

Theo báo cáo của ngành Giáo dục, đến nay, toàn tỉnh tiêm vắc-xin cho cán bộ, giáo viên, nhân viên của Ngành đạt 99,29 % mũi 2; đối với học sinh đã đạt 97,2% mũi 2 cho học sinh THPT, 97,3% mũi 2 cho học sinh bậc THCS (khối lớp 7, 8, 9). Hiện, trong ngành Giáo dục toàn tỉnh ghi nhận có 274 học sinh, giáo viên, nhân viên mắc COVID-19. Số cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh là F0 hiện nay sức khỏe bình thường, chủ yếu điều trị tại gia đình.

Ngay trong ngày 7-2, toàn tỉnh đã có 202/683 CSGD tổ chức dạy học tập trung trực tiếp, đạt trên 29%. Các CSGD còn lại vừa dạy học trực tuyến, vừa sàng lọc và chuẩn bị các điều kiện cho học sinh trở lại lớp trong thời gian từ nay đến 10-2.

Theo đồng chí Nguyễn Đức Thịnh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT): Mỗi địa phương chủ động phương án tổ chức dạy học phù hợp với thực tế diễn biến dịch bệnh. Cấp ủy, chính quyền địa phương sẽ cùng với các CSGD quyết định phương án dạy và học phù hợp. Tuy nhiên, tinh thần là không quá hoang mang và an toàn là tổ chức cho học sinh học trực tiếp. Có thể áp dụng giãn cách với các em học sinh, giáo viên, nhân viên là F0, F1, còn các đối tượng khác không liên quan yếu tố dịch tễ thì đều phải đến trường, đến lớp học.

Sở GD&ĐT đã hướng dẫn các CSGD về việc tổ chức dạy và học trực tiếp dựa trên những tham vấn kỹ của cơ quan chuyên môn, đó là: Trong quá trình tổ chức dạy học trực tiếp, nếu không bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19, các đơn vị trực thuộc, các phòng GDĐT tham mưu, xin ý kiến Ban Chỉ đạo cấp huyện xem xét, cho dừng việc học trực tiếp, chuyển sang học trực tuyến trong thời gian ngắn nhất, diện hẹp nhất.

Căn cứ các hướng dẫn của ngành Giáo dục, Ban Chỉ đạo Phòng, chống COVID-19 các cấp, ngành Giáo dục T.X Phổ Yên đã tổ chức “mở trường” cho học sinh học trực tiếp vào ngày 8-2.

Đồng chí Nguyễn Thị Lượng, Trưởng Phòng GD&ĐT thị xã cho biết: Từ ngày 1 đến ngày 7-2, toàn Ngành có 103 ca nhiễm COVD-19, trong đó có 16 cán bộ, giáo viên, nhân viên các CSGD và 87 ca là học sinh. Tất cả đều đã được kiểm soát, điều trị đúng quy định của cơ quan chuyên môn và sức khỏe ổn định. Do kiểm soát, truy vết tốt nên hạn chế các yếu tố lây nhiễm trong cộng đồng, việc tổ chức cho học sinh đi học trực tiếp là cần thiết. Tuy nhiên, căn cứ vào tình hình thực tế, ngành Giáo dục thị xã sẽ tạm thời tổ chức dạy học tực tiếp 1 buổi/ngày, không tổ chức ăn bán trú cho cấp tiểu học. Các trường có quy mô từ 400 học sinh trở lên sẽ tổ chức chia ca theo khối lớp, học buổi sáng và buổi chiều…

Còn đối với địa bàn T.P Thái Nguyên, các trường sẽ học trực tiếp tập trung vào ngày 10-2. Toàn ngành Giáo dục thành phổ hiện có 82 học sinh và cán bộ, giáo viên, nhân viên trường học là F0, 225 trường hợp F1.

Đồng chí Nguyễn Thị Quốc Hòa, Trưởng Phòng GD&ĐT thành phố cho biết: Ngành Giáo dục thành phố đã xây dựng phương án tổ chức chia lớp, chia ca để tổ chức dạy học phù hợp với điều kiện cấp độ dịch của địa phương. Các trường đều có kế hoạch chia ca, khung thời gian tới trường và tan trường cho từng khối/lớp để đảm bảo việc kiểm tra thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, khắc phục tình trạng tập trung đông người ở khu vực cổng trường và trong sân trường, hạn chế học sinh đi lại giữa các lớp, khối lớp trong giờ ra chơi, đảm bảo thực hiện nghiêm túc 5K. Các CSGD mầm non sẽ điều chỉnh kế hoạch, phương án tổ chức các hoạt động ăn, ngủ, vệ sinh, chơi và học theo chế độ sinh hoạt cho trẻ, phù hợp với diễn biến của dịch COVID-19. Trước mắt, toàn Ngành tạm thời thực hiện dạy học 1 buổi/ngày với cấp tiểu học, sau khi kiểm soát tốt dịch COVID-19, các trường tiểu học xây dựng kế hoạch, thống nhất với cha mẹ học sinh, báo cáo chính quyền địa phương để có thể dạy học 2 buổi/ngày và tổ chức bữa ăn bán trú.

Có thể thấy, việc tổ chức học trực tiếp đã được các CSGD chuẩn bị kỹ và bài bản, đáp ứng nguyện vọng của học sinh, gia đình và xã hội. Bên cạnh việc chủ động phòng dịch, kiểm soát dịch bệnh của nhà trường và địa phương, rất cần phụ huynh học sinh cùng thực hiện phương án dạy học thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.