Trao cơ hội học tập cho học trò nghèo

11:00, 07/02/2022

Tại vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh, những chiếc điện thoại, máy tính bảng được trao tặng qua chương trình “Sóng và máy tính cho em” thật sự đã trở thành món quà vô giá với những học sinh nghèo hiếu học.

Vừa có thông báo đã ghi nhận một ca F0 trên địa bàn xã Liên Minh (Võ Nhai) nên cả trường PTDT bán trú THCS Liên Minh được thông báo nghỉ học. Để thay thế cho việc học trên lớp, nhằm đảm bảo cho các em học sinh vừa an toàn ở nhà tránh dịch, vừa tiếp tục chương trình học tập, Trường đã chuyển sang hình thức học trực tuyến.

Alo, các bạn có nghe rõ cô nói không? Các em bật cam, bật mic lên để thử máy, thử đường truyền nhé! Trong phòng Hội đồng, cô giáo Lê Thị Nhung, giáo viên chủ nhiệm lớp 6B gọi 37 học sinh qua phần mềm học trực tuyến Zoom. Cô cùng các thầy cô giáo vẫn túc trực ở Trường để chuẩn bị máy móc cho việc học trực tuyến sẽ bắt đầu vào buổi chiều cùng ngày.

Cô Nhung nhớ lại đợt dịch COVID-19 đầu năm 2020, Trường cũng phải chuyển sang hình thức dạy học trực tuyến. Vậy nhưng, Trường có 204 học sinh thì hơn một nửa chưa có thiết bị để học trực tuyến. Còn chưa kể đến những khu vực Internet “phập phù” như tại xóm Nác, xóm Khuôn Nang…

Chúng tôi gặp Bàn Tài Phương khi em đang cầm trên tay chiếc điện thoại cùng sim 4G vừa được trao tặng tuần trước trong chương trình “Sóng và máy tính cho em”. Phương hồ hởi nói: Em mang đến để các thầy, cô giúp cài đặt phần mềm học online.

Nhà Bàn Tài Phương ở xóm Nác. Con đường nhanh nhất đến trường của Phương cũng mất hơn hai tiếng đồng hồ đi bộ qua đoạn đường 10km bạt ngàn rừng núi. Gia đình em là hộ nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bố mẹ em đi làm xa có khi đến vài tháng mới về nhà.

Nhớ lại năm ngoái, khi cũng phải nghỉ ở nhà để phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Phương kể: Nhà em ở xa Trường, lại không có Internet và thiết bị học tập nên em được cô giáo in các bài học và mang đến nhà hướng dẫn. Em vui lắm vì giờ em cũng có điện thoại để học trực tuyến như các bạn.

Cô giáo Lê Thị Nhung, Trường PTDT bán trú THCS Liên Minh (Võ Nhai), gọi cho các học sinh qua phần mềm học trực tuyến.

Qua phần mềm Zoom, cô giáo Lê Thị Nhung gọi cho Lớp trưởng Lương Gia Huy giục các bạn nhanh vào để thử phần mềm. Cô Nhung kể: Lương Gia Huy nhà ở xóm Thâm. Cũng như Bàn Tài Phương, em Huy được trao tặng điện thoại trong chương trình “Sóng và máy tính cho em”. Gia đình hoàn cảnh khó khăn, mẹ bỏ đi khi em còn nhỏ, bố đi làm phụ hồ ở xa, em ở cùng bà.

Tuổi thơ sống trong sự thiếu thốn về cả vật chất và tinh thần khiến Huy tự lập sớm. Huy có một bảng thành tích học tập khiến thầy cô và bạn bè khâm phục. Liên tục trong 5 năm qua, Huy là lớp trưởng, luôn là học sinh giỏi. Em tự học ở nhà, bài nào khó em thường đến nhờ thầy, cô gợi ý cách giải. Để phụ giúp bà, ở nhà em còn nấu cơm, chăn vịt, nhặt củi, trồng rau…

Bố Lương Gia Huy, anh Lương Công Hoàng chia sẻ: Cuộc sống gia đình vốn đã không dư giả. Tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp khiến gia đình càng thêm khó khăn, nhất là việc học tập của các con. Khi các con phải học online ở nhà, tôi không có đủ điều kiện mua thiết bị học cho con. Chúng tôi rất cảm ơn các cơ quan, đoàn thể, Nhà trường đã quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để cháu học tập…

Thầy Đường Việt Hưng, Phó Hiệu trưởng Trường PTDT bán trú THCS Liên Minh nói: Vừa rồi, Nhà trường được hỗ trợ 37 thiết bị học tập là điện thoại di động và máy tính bảng để phục vụ việc học trực tuyến cho học sinh. Đến nay, 204 học sinh của Trường đều đã có phương tiện để sẵn sàng học trực tuyến. Những chiếc điện thoại, máy tính bảng được trao tặng thật sự là món quà vô giá với những em học sinh nghèo hiếu học. Hơn nữa, việc học sinh vùng sâu, vùng xa được tiếp cận với máy tính, Internet cũng tạo cho các em có thêm cơ hội mở mang kiến thức, kỹ năng trong thời đại 4.0...

Chương trình “Sóng và máy tính cho em” do Thủ tướng Chính phủ phát động với mục tiêu hỗ trợ 1,5 triệu học sinh toàn quốc có thiết bị và Internet để học trực tuyến trong tình huống dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Tại tỉnh Thái Nguyên, đến nay đã có hơn 4.300 thiết bị học tập được trao tặng cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn.