Xây dựng vùng an toàn trong trường nội trú

10:55, 17/02/2022

“Có thời điểm toàn Trường thực hiện biện pháp “nội bất xuất, ngoại bất nhập” để phòng, chống dịch. Mọi nguy cơ liên quan đến dịch tễ từ ngoài vào đều được kiểm soát chặt theo quy định”. Cô giáo Đỗ Thị Thúy Hường, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Phú Lương chia sẻ về những biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gia qua.

Qua nhiều đợt thực hiện giãn cách phòng, chống dịch COVID-19, đến thời điểm hiện tại, toàn bộ giáo viên và hơn 300 học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Phú Lương vẫn bảo đảm an toàn. Đặc biệt, hầu hết học sinh đều được học trực tiếp suốt từ năm 2021 đến nay, trong khi nhiều trường, nhiều địa phương đã có thời điểm phải tổ chức học trực tuyến.

Để tổ chức học tập trung trực tiếp liên tục mà vẫn bảo đảm phòng dịch an toàn, Nhà trường đã xây dựng các phương án thích ứng linh hoạt. Cô giáo Đỗ Thị Thúy Hường, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Do đặc thù học sinh ở nội trú nên sau các kỳ nghỉ, các em trở lại, Trường đã tiến hành lập biểu tự khai báo y tế chi tiết về quá trình di chuyển, tiếp xúc của từng học sinh trước ngày nhập Trường 10 ngày và đo thân nhiệt hàng ngày từng em.

Học sinh nội trú thường xuyên được kiểm tra y tế tại Trường.

Khi đến Trường, học sinh chỉ sinh hoạt trong khuôn viên Nhà trường và không tiếp xúc bên ngoài. Đối với giáo viên, hàng ngày đều phải thực hiện khai báo y tế chi tiết từ nhà đến Trường và nghiêm túc thực hiện quy định 5K.

Thời điểm tháng 9-2021, ngay đầu năm học, Nhà trường được địa phương trưng dụng làm khu cách ly tập trung cho các F1 trên địa bàn huyện nên chưa tổ chức đón học sinh trở lại học tập trung, Ban Giám hiệu đã phân công các nhóm giáo viên bộ môn đến các xã có học sinh nội trú của trường cư trú, bao gồm cả địa bàn T.P Thái Nguyên, huyện Phú Bình, T.X Phổ Yên, để phối hợp với các trường THCS tại địa phương đó tổ chức dạy học cho học sinh.

Toàn bộ học sinh được gửi học ghép ngay tại các trường nơi cư trú và có giáo viên nội trú đến hỗ trợ hàng tuần. Điều này đã giúp các em không bị gián đoạn mà vẫn được học trực tiếp theo đúng chương trình, không phải tổ chức học trực tuyến.

Về phương án an toàn tại chỗ, ngay từ đầu năm 2021, Trường đã xây dựng chi tiết việc ra, vào theo nguyên tắc an toàn mới đến Trường và kiểm soát phòng dịch từ vệ sinh cá nhân, vệ sinh thực phẩm...

Đặc biệt, nhiều phụ huynh vùng sâu, vùng xa nhớ con, cuối tuần đến thăm, nhưng Trường vẫn thực hiện đúng các nguyên tắc khai báo y tế đầy đủ và bố trí riêng 1 phòng gặp mặt.

Ngay trong những ngày đầu Xuân, sau kỳ nghỉ Tết, Trường khuyến nghị học sinh chủ động xét nghiệm COVID-19 tại địa phương nơi cư trú, có kết quả âm tính và khai báo đầy đủ về sức khỏe, y tế mới vào nội trú. Từ cách làm này, cho đến nay, Trường vẫn bảo đảm trong xây dựng vùng an toàn phòng, chống dịch COVID-19.

Để tạo môi trường học tập và sinh hoạt tốt, giáo viên và học sinh hàng ngày tổ chức các hoạt động ngoại khóa, tăng thêm mối quan hệ thân thiện, gần gũi như sinh hoạt tại chính gia đình mình.

Em Vương Hà My, học sinh lớp 9B và Vương Ngọc Duy, lớp 6B là hai chị em ruột, dân tộc Mông từ xã Phú Đô, học cùng Trường, chia sẻ: “Chúng em về đây học như ở chính nhà mình, sau mỗi giờ học, cả 2 chị em tham gia trồng rau, tập thể thao rất vui. Chúng em yên tâm và coi đây như ngôi nhà thứ 2 của mình”…

Với cách tổ chức xây dựng vùng an toàn tại chỗ, linh hoạt thực hiện các biện pháp dạy và học, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Phú Lương đã và đang duy trì tốt phương án dạy và học an toàn trong mùa dịch.